Hé lộ bất ngờ về bố mẹ của pharaoh Ai Cập Tutankhamun

Pharaoh Ai Cập Tutankhamun là con trai của ông hoàng Amenhotep IV hay còn gọi Akhenaten. Tuy nhiên, danh tính mẹ của Tutankhamun đến nay vẫn chưa được giải mã. Các chuyên gia chỉ biết Tutankhamun là con của Akhenaten với một người chị em.
He lo bat ngo ve bo me cua pharaoh Ai Cap Tutankhamun
 Tutankhamun là một trong những pharaoh Ai Cập nổi tiếng nhất lịch sử thế giới cổ đại. Xác ướp ông hoàng này được tìm thấy trong lăng mộ ký hiệu KV62 ở Thung lũng các vị vua năm 1962.

He lo bat ngo ve bo me cua pharaoh Ai Cap Tutankhamun-Hinh-2
Sinh năm 1341 trước Công nguyên, Tutankhamun trị vì Ai Cập trong 10 năm. Sau khi vua cha Amenhotep IV băng hà, Tutankhamun lên ngôi báu lúc 9 tuổi. Một trong những quyết định quan trọng của pharaoh Tutankhamun là đảo ngược mệnh lệnh về tôn giáo của vua cha.  

He lo bat ngo ve bo me cua pharaoh Ai Cap Tutankhamun-Hinh-3
Khi còn sống, pharaoh Amenhotep IV chuyển tôn giao Ai Cập từ đa thần sang tôn giáo độc thần và chỉ thờ thần mặt trời Aten. Đến khi Tutankhamun lên ngôi, ông hoàng trẻ tuổi này hạ lệnh cho người Ai Cập quay trở lại việc thờ cúng đa thần. 

He lo bat ngo ve bo me cua pharaoh Ai Cap Tutankhamun-Hinh-4
Trong khi nhiều sử liệu, ghi chép cổ đề cập đến pharaoh Amenhotep IV thì mẹ của pharaoh Tutankhamun là một ẩn số. Đến nay, giới chuyên gia vẫn chưa thể xác định được danh tính của bà. Mặc dù Nữ hoàng Nefertiti là vợ cả của pharaoh Amenhotep IV nhưng không phải mẹ đẻ của Tutankhamun. 

He lo bat ngo ve bo me cua pharaoh Ai Cap Tutankhamun-Hinh-5
Vào năm 2010, các nhà khảo cổ tiến hành xét nghiệm ADN để xác định mối quan hệ giữa 11 xác ướp thuộc Vương triều thứ 19 được tìm thấy tại Thung lũng các vị vua. Trong số này có xác ướp pharaoh Tutankhamun. 

He lo bat ngo ve bo me cua pharaoh Ai Cap Tutankhamun-Hinh-6
 Kết quả khiến các chuyên gia vô cùng kinh ngạc. Đó là xác ướp được chôn cất trong lăng mộ có ký hiệu KV55 được xác định là pharaoh Akhenaten - cha của Tutankhamun. 

He lo bat ngo ve bo me cua pharaoh Ai Cap Tutankhamun-Hinh-7
Thêm nữa, giới khảo cổ cũng xác định xác ướp một phụ nữ được chôn cất trong ngôi mộ có ký hiệu KV35YL chinh là mẹ của Tutankhamun.  

He lo bat ngo ve bo me cua pharaoh Ai Cap Tutankhamun-Hinh-8
 Đặc biệt, kết quả kiểm tra ADN cho thấy người phụ nữ đó là em gái của pharaoh Akhenaten. Điều này có nghĩa cha mẹ của pharaoh Tutankhamun là anh chị em ruột cùng cha khác mẹ.

He lo bat ngo ve bo me cua pharaoh Ai Cap Tutankhamun-Hinh-9
 Do sinh ra từ cuộc hôn nhân cận huyết nên pharaoh Tutankhamun mắc nhiều bệnh về di truyền gồm: hở hàm ếch của cha và dị dạng ở chân của ông nội, khả năng miễn dịch giảm... 

He lo bat ngo ve bo me cua pharaoh Ai Cap Tutankhamun-Hinh-10
Ngay cả Tutankhamun cũng kết hôn với người chị cùng cha khác mẹ của mình là Ankhesenamun. Những điều này được cho là lý do khiến Tutankhamun chết khi 19 tuổi và không có con cái. 

Mời độc giả xem video: Ai Cập phát hiện thêm kho báu cổ đại với hơn 100 quan tài chứa xác ướp 2.500 năm. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo Ancient-origins)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN