Xây dựng Hòa Bình thắng kiện và được bồi thường gần 280 tỷ đồng

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) mới đây đã công bố thông tin về quyết định của Tòa án Nhân dân TPHCM về kết quả thắng kiện và được bồi thường gần 280 tỷ đồng.
Về vụ tranh chấp giữa CTCP Công viên Sài Gòn Silicon (Sài Gòn Silicon), HBC và doanh nghiệp đã ký với nhau hợp đồng có giá trị gần 229 tỷ đồng.
Tuy nhiên trong quá trình làm việc, 2 bên đã phát sinh những bất đồng, HBC theo đó vào tháng 12/2021 đã khởi kiện Sài Gòn Silicon ra Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) bên cạnh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VIAC, để chấm dứt hợp đồng và đòi tiền. Trong đó, HBC yêu cầu bồi thường và được phán quyết trọng tài ngày 13/05/2022 chấp thuận.
Sau đó, Sài Gòn Silicon không chấp thuận quyết định trên và đã có đơn yêu cầu Tòa án Nhân dân TPHCM hủy phán quyết vào ngày 03/06/2022.
Tuy nhiên, Toà án Nhân dân TPHCM đã quyết định không chấp thuận yêu cầu của Sài Gòn Silicon về việc huỷ phán quyết trọng tài ngày 13/05/2022 đối với vụ tranh chấp giữa Sài Gòn Silicon và HBC.
Tại quyết định cuối cùng của Toà án, Sài Gòn Sillicon vẫn sẽ phải thanh toán cho HBC số tiền 155,5 tỷ đồng, bao gồm hơn 129 tỷ đồng khối lượng đã thực hiện theo hợp đồng và 26,5 tỷ đồng tiền lãi do chậm thanh toán. Cùng với đó, Sài Gòn Silicon sẽ phải chi trả phí luật sư 440 triệu đồng và gần 1,4 tỷ phí trọng tài.
Xay dung Hoa Binh thang kien va duoc boi thuong gan 280 ty dong
 
Đối với vụ tranh chấp với Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên (Công ty Tài Nguyên), Toà án Nhân dân TPHCM cũng không chấp thuận yêu cầu huỷ phán quyết trọng tài ngày 18/03/2022 của Công ty Tài Nguyên trong vụ việc tranh chấp giữa HBC và Công ty này.
Cụ thể, Công ty Tài Nguyên đã ký với HBC gồm 4 hợp đồng thi công, tuy nhiên do chưa thống nhất được nội dung về quyết toán nên Công ty này chưa thanh toán tiền cho HBC. Theo đó, tháng 11/2021, HBC đã khởi kiện Công ty Tài Nguyên ra VIAC.
Theo kết luận từ VIAC, Công ty Tài Nguyên sẽ phải bồi thường tổng số tiền hơn 125 tỷ đồng cho HBC, bao gồm nợ gốc và tiền lãi của 4 hợp đồng là 123,5 tỷ đồng, phí trọng tài 1,3 tỷ đồng và phí luật sư 400 triệu đồng. Tuy nhiên, Công ty Tài Nguyên không đồng ý và đề nghị Toà án Nhân dân TPHCM hủy phán quyết trên.
Sau thời gian làm việc, Tòa án đã quyết định không chấp thuận yêu cầu của Công ty Tài Nguyên và Công ty này vẫn phải bồi thường cho HBC theo phán quyết từ VIAC.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN