Lý do Wagyu là một trong những loại thịt bò quý hiếm nhất thế giới

Theo Hiệp hội Wagyu Hoa Kỳ (AWA), cấu trúc di truyền của giống bò Wagyu đã khác biệt với các loài bò khác từ 35.000 năm trước.  
Ly do Wagyu la mot trong nhung loai thit bo quy hiem nhat the gioi
Wagyu là một trong những loại thịt bò được mệnh danh quý hiếm nhất thế giới. Theo Hiệp hội Wagyu Hoa Kỳ (AWA), cấu trúc di truyền của giống bò Wagyu đã khác biệt với các loài bò khác từ 35.000 năm trước.  

Ly do Wagyu la mot trong nhung loai thit bo quy hiem nhat the gioi-Hinh-2
Bò Wagyu có thể được bán với giá lên tới 30.000 USD (khoảng hơn 763 triệu đồng) cho mỗi con bò. Trong khi thịt bò Wagyu có thể được bán với giá lên tới 200 - 400 USD/kg (khoảng 4,7 - 9,4 triệu đồng).  

Ly do Wagyu la mot trong nhung loai thit bo quy hiem nhat the gioi-Hinh-3
 Thịt bò Wayu đắt như vậy là do các yếu tố chính: độ hiếm, cách chăn nuôi và hương vị thịt bò. 

Ly do Wagyu la mot trong nhung loai thit bo quy hiem nhat the gioi-Hinh-4
 Để đủ điều kiện được chứng nhận là thịt bò Wagyu, miếng thịt phải đến từ một trong 4 loài bò Nhật Bản: Kuroge Washu (Đen), Akage Washu (Nâu), Nihon Tankaku Washu (Shorthorn) hoặc Mukaku Washu. Mỗi con bò phải được kiểm tra di truyền và có xếp hạng DNA nhất định để được chứng nhận. 

Ly do Wagyu la mot trong nhung loai thit bo quy hiem nhat the gioi-Hinh-5
 Hơn nữa, tất cả những con bò Waygu đều phải sống ở Nhật Bản và có rất ít đất để nuôi chúng. Ví dụ, thịt bò Kobe, một trong những loại bò Wagyu được săn lùng nhiều nhất, chỉ có thể được nuôi và giết mổ trong thành phố Kobe để được cấp chứng nhận.

Ly do Wagyu la mot trong nhung loai thit bo quy hiem nhat the gioi-Hinh-6
 Chỉ có một số lượng bò nhất định và sản lượng có hạn, do đó, khi nhu cầu tăng cao, bò Wagyu nguyên chất ngày càng trở thành thách thức đối với nhiều nhà cung cấp.

Ly do Wagyu la mot trong nhung loai thit bo quy hiem nhat the gioi-Hinh-7
Quá trình nuôi bò Wagyu cũng rất công phu. Bò Wagyu được những người chăn nuôi nhỏ lẻ nuôi tại trang trại từ khi mới sinh. Khi chúng được khoảng 10 tháng tuổi, người ta bắt đầu bán đấu giá chúng cho một trang trại lớn hơn để "vỗ béo" trước khi bán cho các nhà hàng.

Ly do Wagyu la mot trong nhung loai thit bo quy hiem nhat the gioi-Hinh-8
 Tại những trang trại này, bò Wagyu được cho ăn hỗn hợp chất xơ và các thực phẩm giàu năng lượng khác. Quá trình chăn nuôi kéo dài và đòi hỏi sự tỉ mỉ, công sức đã khiến giá thành của loại thịt bò này tăng cao.

Ly do Wagyu la mot trong nhung loai thit bo quy hiem nhat the gioi-Hinh-9
 Thậm chí, bò Wagyu còn được cho uống sữa bằng tay và gặm cỏ trên những đồng cỏ mênh mông rộng lớn. 

Ly do Wagyu la mot trong nhung loai thit bo quy hiem nhat the gioi-Hinh-10
 Một yếu tố khác khiến bò Wagyu có giá cao ngất ngưởng là hương vị đặc biệt. Thịt bò với nhiều vân mỡ cẩm thạch xen lẫn thịt, có vị mềm, béo ngậy như bơ và mềm mọng, khác hẳn với những loại thịt bò thông thường.


Ly do Wagyu la mot trong nhung loai thit bo quy hiem nhat the gioi-Hinh-11
 Mỗi miếng thịt bò Wagyu được đánh giá dựa trên hình thức bên ngoài, tỷ lệ mỡ và các đặc điểm khác. Thang điểm từ A1 đến A5, trong đó A5 là chất lượng cao nhất. Điểm càng cao thì thịt bò Wagyu càng đắt. Nguồn ảnh: Getty 

Hoàng Minh (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN