Thành Rome cổ đại ra đời có liên quan đến một trinh nữ?

Nhiều giai thoại kể về anh em sinh đôi Romulus và Remus thành lập thành Rome cổ đại vào năm 753 trước Công nguyên. Sự kiện này có liên quan đến một trinh nữ.
Thanh Rome co dai ra doi co lien quan den mot trinh nu?
Thành Rome cổ đại là một trong những địa danh nổi tiếng nhất lịch sử cổ đại. Nơi đây gắn liền với nhiều thăng trầm của nền văn minh La Mã. Những bí mật về thành Rome khiến giới chuyên gia và công chúng tò mò đi tìm lời giải suốt nhiều thế kỷ. 

Thanh Rome co dai ra doi co lien quan den mot trinh nu?-Hinh-2
Trong số này, sự ra đời của thành Rome là một trong những chủ đề nhận được sự quan tâm lớn của công chúng. Theo các giai thoại, truyền thuyết, thành Rome do anh em sinh đôi Romulus và Remus sáng lập vào năm 753 trước Công nguyên. 

Thanh Rome co dai ra doi co lien quan den mot trinh nu?-Hinh-3
 Thế nhưng, không nhiều người biết rằng, sự kiện thành lập thành Rome nổi tiếng thế giới cổ đại có liên quan đến một trinh nữ Vesta là Rhea Silvia. 

Thanh Rome co dai ra doi co lien quan den mot trinh nu?-Hinh-4
Cụ thể, Rhea Silvia là con gái Vua Numitor xứ Alba Longa. Sau một thời gian cai trị, Vua Numitor bị em trai là Amulius lật đổ khỏi ngai vàng và giết chết. Theo đó, Amulius trở thành nhà vua trị vì vương quốc xứ Alba Longa. Không muốn cháu gái kết hôn, sinh con và quay trở lại lấy lại ngai vàng, Vua Amulius buộc công chúa Rhea Silvia trở thành trinh nữ Vestal. 

Thanh Rome co dai ra doi co lien quan den mot trinh nu?-Hinh-5
Trinh nữ Vestal là những người làm công việc trông coi ngọn lửa thiêng trong đến thờ Nữ thần Vesta. Người ta tin rằng, ngọn lửa này đại diện cho vận mệnh cũng như sự hưng thịnh của quốc gia. Nếu ngọn lửa bất chợt phụt tắt, đó là điềm báo cho thấy đại họa sắp giáng xuống. Vì thế, trong đền thờ Vesta luôn phải có trinh nữ túc trực. 

Thanh Rome co dai ra doi co lien quan den mot trinh nu?-Hinh-6
Trinh nữ Vestal làm nhiệm vụ trông coi ngọn lửa thiêng phải giữ gìn sự trong trắng suốt 30 năm. Nếu trinh nữ làm điều ô uế gây tổn hại đến ngọn lửa thiêng thì sẽ bị xử chết.  

Thanh Rome co dai ra doi co lien quan den mot trinh nu?-Hinh-7
Công chúa Rhea Silvia bị Vua Amulius ép trở thành trinh nữ để không gây ra bất cứ đe dọa nào tới ngai vàng của ông. Thế nhưng, vị vua này không thể ngờ rằng, thần chiến tranh Mars đem lòng yêu nàng công chúa này và hai người có với nhau cặp sinh đôi Romulus, Remus.  

Thanh Rome co dai ra doi co lien quan den mot trinh nu?-Hinh-8
Vua Amulius phát hiện bí mật trên nên tống giam công chúa Rhea Silvia  vào tù trong khi sai người bỏ cặp sinh đôi vào trong giỏ rồi thả trôi trên dòng sông Tiber. May mắn là chiếc giỏ chứa 2 anh em Romulus và Remus dạt vào bờ an toàn. Sau đó, họ được một con sói cái cho bú sữa và nuôi lớn. Về sau, họ được một người chăn cừu tìm thấy và đưa về nhà chăm sóc.

Thanh Rome co dai ra doi co lien quan den mot trinh nu?-Hinh-9
Khi trưởng thành biết, 2 anh em Romulus và Remus biết về thân thế của mình nên quyết định trả thù cho mẹ và ông ngoại. Họ quay trở về Alba Longa và lật đổ người chú xấu xa khỏi ngai vàng. Đồng thời, hai anh em khôi phục lại ngôi vị nhà vua cho ông ngoại Numitor.

Thanh Rome co dai ra doi co lien quan den mot trinh nu?-Hinh-10
Cuối cùng, Romulus và Remus quay trở lại nơi được con sói nuôi dưỡng lúc nhỏ để xây dựng thành Rome nổi tiếng của đế chế La Mã.  

Mời độc giả xem video: Italy: Lễ hội hóa trang Venice Carnival. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (theo Grunge)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN