Biết gì về loài cá thời tiền sử có 'giác quan thứ 6'?

Các ngư dân gần biên giới Pakistan-Iran đã vô tình bắt được loài cá từ thời tiền sử vô cùng quý hiếm. Nhiều tin đồn cho rằng chúng còn sở hữu "giác quan thứ 6".
Biet gi ve loai ca thoi tien su co 'giac quan thu 6'?
 Một loài cá có mũi hình lưỡi cưa đã được ngư dân bắt gần biên giới Pakistan-Iran vào thứ Bảy vừa rồi. Loài cá này có tên là Longcomp Sawfish hay còn gọi là cá đao, thuộc dạng cực kỳ quý hiếm và sắp bị tuyệt chủng.

Biet gi ve loai ca thoi tien su co 'giac quan thu 6'?-Hinh-2
Theo các ngư dân, con cá bị mắc vào lưới đặt ở dưới đáy biển, dùng để để đánh bắt cá ở sâu dưới biển tại khu vực biên giới trên biển giữa Pakistan và Iran. 

Biet gi ve loai ca thoi tien su co 'giac quan thu 6'?-Hinh-3
 Cá đao có tên khoa học là Pristiformes, là loài cá có họ hàng với cá mập và cá đuối. Kích thước đã từng ghi nhận được cho thấy loài cá này dài từ 5 đến 7 mét và thường nặng khoảng 500 hoặc 600kg.

Biet gi ve loai ca thoi tien su co 'giac quan thu 6'?-Hinh-4
 Chúng có tuổi thọ cao, phát triển chậm, trưởng thành muộn và có khả năng sinh sản thấp. Đây là một bộ cá dạng cá đuối, với đặc trưng là một mũi sụn dài ra ở mõm, sống sót từ kỷ Phấn trắng và chúng có thể được tìm thấy trong các vùng nước mặn hay ở các con sông, kênh, rạch.

Biet gi ve loai ca thoi tien su co 'giac quan thu 6'?-Hinh-5
 Chúng có chiều dài 7 mét, với những chiếc “cưa” vừa là vũ khí vừa là cơ quan cảm giác giúp chúng cảm nhận được con mồi. Cá đao có thể trở nên cực kỳ nguy hiểm nếu bị khiêu khích.

Biet gi ve loai ca thoi tien su co 'giac quan thu 6'?-Hinh-6
 Cá đao chỉ sống ở vùng nước nông và lầy lội, có thể được tìm thấy trong cả khu vực nước ngọt và nước mặn. Tất cả các loài cá đao có khả năng di chuyển qua lại giữa khu vực nước ngọt và nước mặn.

Biet gi ve loai ca thoi tien su co 'giac quan thu 6'?-Hinh-7
 Điểm đặc biệt nhất của cá đao là phần mõm dài hình lưỡi cưa. Phần mõm được bao phủ bởi các lỗ chân lông nhạy cảm cho phép cá đao phát hiện chuyển động của con mồi ẩn dưới đáy biển.

Biet gi ve loai ca thoi tien su co 'giac quan thu 6'?-Hinh-8
 Đồng thời nó cũng được dùng như là một công cụ đào bới để tìm kiếm các động vật giáp xác và vũ khí tự vệ, chống lại sự săn bắt của con người và động vật ăn thịt như cá mập.

Biet gi ve loai ca thoi tien su co 'giac quan thu 6'?-Hinh-9
 "Răng" nhô ra từ mõm không phải là răng thực sự, nhưng chúng là các cấu trúc giống như răng đã biến đổi, được gọi là các "răng nhỏ". Cơ thể và đầu của cá đao phẳng, và chúng dành phần lớn thời gian của mình để nằm trên đáy biển.

Biet gi ve loai ca thoi tien su co 'giac quan thu 6'?-Hinh-10
 Miệng và lỗ mũi của chúng nằm ở mặt dưới giống như các loài cá đuối. Miệng được lót bằng răng nhỏ, hình vòm để ăn cá nhỏ và động vật giáp xác. Cá đao thở bằng hai lỗ thở phía sau mắt.

Biet gi ve loai ca thoi tien su co 'giac quan thu 6'?-Hinh-11
 Một khả năng bất ngờ khác của cá đao, khiến nhiều người hiểu lầm rằng loài cá này có thể nhìn thấy người đã khuất bởi "giác quan thứ sáu" của chúng. Tuy nhiên, sự thật về khả năng này đã được một nghiên cứu đưa ra. 

Biet gi ve loai ca thoi tien su co 'giac quan thu 6'?-Hinh-12
 Nghiên cứu lần đầu tiên cho thấy cá đao có "giác quan thứ sáu" nằm trong chiếc mũi dài và chúng sử dụng nó để săn và chặt con mồi. Các nhà khoa học trước đây từng nghĩ rằng cá đao chỉ sử dụng "lưỡi cưa" của chúng để đào bùn và cát. Chiếc cưa có phần đáng sợ cũng có thể được sử dụng như một vũ khí khá hiệu quả khi chỉ cần vuốt nhẹ cũng có thể cắt đôi các loài cá nhỏ hơn.

Mời các bạn xem video: Top 10 Loài Động Vật Sống Lâu Nhất Trái Đất. Nguồn: Yan News.


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN