Các nước xử lý sao khi tiêm nhầm vắc xin COVID-19 cho trẻ em?

Dư luận hiện xôn xao trước sự cố tiêm nhầm vắc xin COVID-19 cho 18 trẻ tại trạm y tế xã Yên Sơn. Trước đó, Mỹ và Canada từng xảy ra sự việc tương tự.
Cac nuoc xu ly sao khi tiem nham vac xin COVID-19 cho tre em?
Vào ngày 3/11, Trạm Y tế xã Yên Sơnhuyện Quốc Oai, Hà Nội tổ chức tiêm chủng cho trẻ em trong độ tuổi từ 1 - 6 tháng tuổi. Trong quá trình tiêm chủng đã xảy ra sự cố tiêm nhầm vắc xin Comirnaty ngừa COVID-19 của hãng Pfizer-BioNtech cho 18 trẻ em từ 2 - 6 tháng tuổi.  

Cac nuoc xu ly sao khi tiem nham vac xin COVID-19 cho tre em?-Hinh-2
 Sau khi nhận được thông tin, TP Hà Nội đã chỉ đạo khẩn trương chuyển 18 trẻ em trên đến bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn - cơ sở chuyên khoa đầu ngành về nhi của thành phố để được chăm sóc y tế trong điều kiện tốt nhất.

Cac nuoc xu ly sao khi tiem nham vac xin COVID-19 cho tre em?-Hinh-3
 Trước đó, sự cố tiêm nhầm vắc xin COVID-19 cho trẻ chưa đủ tuổi đã được ghi nhận ở Mỹ và Canada. Tính đến thời điểm hiện tại vắc xin Pfizer mới chỉ được Mỹ cấp phép tiêm cho trẻ từ 5 - 11 tuổi trở lên và chưa cấp phép cho nhóm dưới 5 tuổi. Hiện Cuba là quốc gia duy nhất trên thế giới thực hiện tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em từ 2 tuổi trở lên.

Cac nuoc xu ly sao khi tiem nham vac xin COVID-19 cho tre em?-Hinh-4
 Mỹ là một trong số ít quốc gia xảy ra sự cố tiêm nhầm vắc xin COVID-19 cho trẻ em chưa đủ tuổi. Cụ thể, vào ngày 14/10, dịch vụ tiêm chủng của Công ty Dược phẩm Walgreens ở thành phố Evansville, Mỹ, đã tiêm nhầm vắc xin COVID-19 của Pfizer thay vì vắc xin cúm cho hai anh em Lucas Price, 4 tuổi và Sophia Price, 5 tuổi. 

Cac nuoc xu ly sao khi tiem nham vac xin COVID-19 cho tre em?-Hinh-5
Khoảng 90 phút sau tiêm, nhân viên y tế gọi điện cho gia đình hai em để thông báo về sự cố tiêm nhầm vắc xin. Theo thông tin được công bố, Lucas và Sophia được tiêm lượng vắc xin Pfizer tương đương với người lớn (30 microgram). 

Cac nuoc xu ly sao khi tiem nham vac xin COVID-19 cho tre em?-Hinh-6
 Khi trở về nhà, bé Lucas bắt đầu có dấu hiệu như mệt mỏi, đau đầu, sốt mê man. Sophia có triệu chứng tương tự. Khi biểu hiện của các em tệ hơn, gia đình đưa đến bác sĩ để thăm khám và điều trị.

Cac nuoc xu ly sao khi tiem nham vac xin COVID-19 cho tre em?-Hinh-7
 Theo luật sư của gia đình Price, Lucas và Sophia bị sốt, đau nhức cơ thể, ho, đau đầu, buồn nôn. Các em cũng phải điều trị về tim mạch vì bị tim đập nhanh và tăng huyết áp. 

Cac nuoc xu ly sao khi tiem nham vac xin COVID-19 cho tre em?-Hinh-8
 Trước sự việc này, Tiến sĩ Peter Hotez, Trưởng khoa Y học Nhiệt đới Quốc gia tại Đại học Y Baylor cho hay Lucas và Sophia được tiêm liều vắc xin cao gấp 3 lần so với chỉ định trong thử nghiệm lâm sàng. Vì vậy, các em cần theo dõi sức khỏe thêm. 

Cac nuoc xu ly sao khi tiem nham vac xin COVID-19 cho tre em?-Hinh-9
Đây không phải là lần đầu tiên công ty Dược phẩm Walgreens xảy ra sự cố tiêm nhầm vắc xin cho trẻ. Trước đó, vào tháng 9, một dược sĩ ở chi nhánh Maryland đã tiêm nhầm vắc xin Pfizer thay vì vắc xin cúm cho Colette Olivier, 4 tuổi.  

Cac nuoc xu ly sao khi tiem nham vac xin COVID-19 cho tre em?-Hinh-10
May mắn là sau khi bị tiêm nhầm vắc xin COVID-19, Colette không gặp phải bất cứ tác dụng phụ nào. Trước sự cố này, người phát ngôn của Walgreens là Phil Caruso cho hay những sai lầm thế này là "cực kỳ hiếm gặp" và khẳng định ưu tiên hàng đầu của công ty là sự an toàn của đối tượng tiêm. 

Cac nuoc xu ly sao khi tiem nham vac xin COVID-19 cho tre em?-Hinh-11
Tương tự như Mỹ, Canada từng xảy ra sự cố tiêm nhầm vắc xin COVID-19 cho 12 trẻ vào tháng 5. Khi ấy, 12 thiếu niên bị tiêm nhầm vắc xin Moderna thay vì Pfizer - loại vắc xin duy nhất được nước này phê duyệt cho nhóm độ tuổi này. Sau tiêm, các em không gặp tác dụng phụ. 

Mời độc giả xem video: Đảm bảo an toàn khi tiêm vắc xin phòng COVID-19. Nguồn: VTV4.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN