Nhìn lại âm mưu khủng bố chấn động nước Anh đầu thế kỷ 17

Guy Fawkes đã bị thẩm vấn và tra tấn trong nhiều ngày. Cuối cùng, ông thú nhận âm mưu định thổi bay Viện Quý tộc bằng 36 thùng thuốc nổ.
Nhin lai am muu khung bo chan dong nuoc Anh dau the ky 17
Trong lịch sử nước Anh, Guy Fawkes (1570-1606) là một nhân vật nổi tiếng với “Âm mưu Thuốc súng”, làm cả đảo quốc này rung chuyển vào đầu thế kỷ 17.
Nhin lai am muu khung bo chan dong nuoc Anh dau the ky 17-Hinh-2
Ngược dòng thời gian, Guy Fawkes sinh ra và được giáo dục tại York. Bố ông qua đời khi Fawkes mới tám tuổi, sau đó, mẹ ông tái hôn với một người Công giáo chống lại Anh giáo.
Nhin lai am muu khung bo chan dong nuoc Anh dau the ky 17-Hinh-3
Fawkes đã cải sang đạo Công giáo và đến lục địa Châu Âu để gia nhập quân ngũ Công giáo Tây Ban Nha, nhằm chiến đấu chống lại nhóm cải cách Tin lành Hà Lan ở miền đất Hạ trong cuộc chiến tranh Tám Mươi Năm.
Nhin lai am muu khung bo chan dong nuoc Anh dau the ky 17-Hinh-4
Sau đó, ông gặp Thomas Wintour và cùng Wintour quay lại nước Anh. Wintour đã giới thiệu Fawkes với Robert Catesby, người đã lên kế hoạch ám sát Vua James I - một tín đồ Tin Lành - để khôi phục lại nhà nước Công giáo.
Nhin lai am muu khung bo chan dong nuoc Anh dau the ky 17-Hinh-5
Những người lập mưu đã thuê một căn hầm dưới Viện Quý tộc, rồi giao cho Fawkes nhiệm nhiệm vụ bảo vệ kho thuốc súng. Nhưng nhà vua đã được báo lại về toàn bộ kế hoạch ám sát thông qua một lá thư nặc danh.
Nhin lai am muu khung bo chan dong nuoc Anh dau the ky 17-Hinh-6
Fawkes sau đó đã bị bắt quả tang trong tầng hầm cùng với 36 thùng thuốc súng. Ông đã bị thẩm vấn và tra tấn trong nhiều ngày tiếp theo. Cuối cùng, Fawkes thú nhận âm mưu định thổi bay Viện Quý tộc.
Nhin lai am muu khung bo chan dong nuoc Anh dau the ky 17-Hinh-7
Ngày 31/1, ngay trước lúc hành hình, Fawkes nhảy từ giàn giáo treo cổ xuống và chết ngay lập tức nên đã tránh khỏi sự đau đớn khi bị treo, kéo lê và phân thành bốn theo ý định của chính quyền.
Nhin lai am muu khung bo chan dong nuoc Anh dau the ky 17-Hinh-8
Kể từ ngày 5/11/1605, hằng năm người dân Anh đều tổ chức đêm Guy Fawkes để tưởng niệm sự thất bại của âm mưu này: Họ đốt hình nộm của Fawkes trên đống lửa và thường bắn pháo hoa. Tục lệ này vẫn còn được duy trì đến nay.

Mời quý độc giả xem video: Nhà thờ Đức Bà Paris | VTV.

T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN