Đại gia Trung Quốc đi tù chi tiền lắp điều hòa các phòng giam

Chu Chính Nghị từng được coi là người giàu nhất Thượng Hải (Trung Quốc). Sinh ra trong gia đình bình thường ở Thượng Hải, chứng kiến bố mẹ chật vật kiếm tiền, Chu Chính Nghị sớm bỏ học để đi làm.
Dai gia Trung Quoc di tu chi tien lap dieu hoa cac phong giam
 

Dai gia Trung Quoc di tu chi tien lap dieu hoa cac phong giam-Hinh-2
 Sau khi bỏ học, Chu Chính Nghị đi làm công nhân được hai năm thì cũng bỏ giữa chừng. Sau đó, Chu quyết định mở sạp hàng hoành thánh như của mẹ.

Dai gia Trung Quoc di tu chi tien lap dieu hoa cac phong giam-Hinh-3
 Công việc làm ăn phát đạt, Chu bắt đầu chuyển hướng sang nhiều lĩnh vực khác. Với sự giúp đỡ của vợ - bà Mao Ngọc Bình, công việc kinh doanh của Chu ngày càng mở rộng, thậm chí ông còn thành lập công ty riêng.

Dai gia Trung Quoc di tu chi tien lap dieu hoa cac phong giam-Hinh-4
 Từ một người lớn lên trong khu nhà nghèo, Chu Chính Nghị nhanh chóng có trong tay tài sản hơn 100 triệu USD, trở thành người giàu nhất Thượng Hải lúc đó.

Dai gia Trung Quoc di tu chi tien lap dieu hoa cac phong giam-Hinh-5
 Với tham vọng mạnh mẽ, Chu Chính Nghị đầu tư vào chứng khoán và bất động sản. Tính tới năm 2000, ông sở hữu 4 công ty và đầu tư đa ngành. Năm 2002, ông được Forbes xếp đứng thứ 11 trong số những người giàu nhất Trung Quốc, với khối tài sản lên tới 320 triệu USD.

Dai gia Trung Quoc di tu chi tien lap dieu hoa cac phong giam-Hinh-6
 Ham muốn giàu có tột bậc, Chu Chính Nghị bị cáo buộc thao túng thị trường chứng khoán, khai khống vốn điều lệ, và bị kết án 3 năm tù. 

Dai gia Trung Quoc di tu chi tien lap dieu hoa cac phong giam-Hinh-7
 Ngồi tù (từ năm 2003 - 2006) nhưng Chu vẫn tận hưởng cuộc sống sang chảnh. Vì không chịu nổi cái nóng của mùa hè, ông đã đút lót và chi một số tiền khổng lồ để lắp điều hoà cho tất cả các phòng giam.

Dai gia Trung Quoc di tu chi tien lap dieu hoa cac phong giam-Hinh-8
 Năm 2007, Chu Chính Nghị bị bắt một lần nữa vì tội hối lộ và thuế giá trị gia tăng giả, bị kết án 16 năm tù. Trong cái rủi lại có cái may, nhờ ở tù thời gian dài mà ông tránh được cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Tài sản của ông bị phong toả nên vẫn còn nguyên vẹn.

Dai gia Trung Quoc di tu chi tien lap dieu hoa cac phong giam-Hinh-9
 Trước khi vào tù, Chu Chính Nghị đầu tư phần lớn tiền vào bất động sản. Sau một thời gian dài, khoản đầu tư này đã mang lại lợi nhuận khổng lồ cho ông. 
Dai gia Trung Quoc di tu chi tien lap dieu hoa cac phong giam-Hinh-10
 Tuy nhiên, sau 16 năm ở tù, vị đại gia khẳng định không quan tâm tới tiền nữa, cũng không còn muốn phô trương sự giàu có của mình. Nguồn ảnh: Sohu


Hoàng Minh (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN