Cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng được giảm 1 năm tù

Chiều 24/1, TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên bản án phúc thẩm đối với các bị cáo trong vụ án liên quan đến sai phạm tại khu “đất vàng” 2-4-6 Hai Bà Trưng, quận 1, TP.HCM.
 
Diễn biến bất ngờ xảy ra, đó là trái với đề nghị của đại diện VKS về việc không chấp nhận toàn bộ kháng cáo, HĐXX quyết định giảm án cho cả 4 bị cáo có đơn kháng cáo.
Theo đó, cùng về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, bị cáo Vũ Huy Hoàng (cựu bộ trưởng Bộ Công thương) được giảm án từ 11 năm tù xuống 10 năm tù, Phan Chí Dũng (cựu vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương) từ chín năm tù xuống còn tám năm tù.
Cùng về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai, bị cáo Lâm Nguyên Khôi (cựu phó giám đốc Sở KH&ĐT TP.HCM) được giảm từ bốn năm sáu tháng tù xuống còn bốn năm tù, Lê Quang Minh (cựu trưởng phòng phát triển hạ tầng, Sở KH&ĐT TP.HCM) từ ba năm sáu tháng tù xuống còn ba năm tù.

Cuu Bo truong Cong Thuong Vu Huy Hoang duoc giam 1 nam tu


Cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng tại phiên sơ thẩm hồi tháng 4-2021

HĐXX phúc thẩm nhận định hành vi của các bị cáo xâm phạm đến trật tự quản lý, gây thiệt hại đặc biệt lớn về tài sản của nhà nước. Bản án sơ thẩm tuyên phạt đối với các bị cáo là có căn cứ và hoàn toàn cần thiết.

Tuy vậy, ngoài các căn cứ buộc tội, tòa phúc thẩm cũng ghi nhận một số tình tiết có lợi cho các bị cáo. Theo đó, các bị cáo đều chưa có tiền án tiền sự, có nhiều năm công tác trong ngành, đạt nhiều thành tích và được tặng thưởng nhiều huân huy chương. Một số bị cáo đã cao tuổi, mắc nhiều bệnh, có cả bệnh hiểm nghèo, trong đó ông Hoàng bị ung thư tiền liệt tuyến. Việc sai lầm là do nhận thức chứ các bị cáo không vụ lợi…

Từ những căn cứ trên, HĐXX cho rằng cần thiết giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo để động viên các bị cáo khi chấp hành án.

Về trách nhiệm dân sự, tòa phúc thẩm cùng quan điểm với tòa sơ thẩm, quyết định giao khu “đất vàng” tại 2-4-6 Hai Bà Trưng (quận 1, TP.HCM) cho cho UBND TP xem xét xử lý theo quy định, trên cơ sở đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan.

Cuu Bo truong Cong Thuong Vu Huy Hoang duoc giam 1 nam tu-Hinh-2


Các bị cáo có mặt trong phiên tòa phúc thẩm

Nội dung vụ án cho thấy, Tổng công ty cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) được giao khu đất tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng để sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp và nộp tiền thuê đất hằng năm.

Bị cáo Vũ Huy Hoàng, bà Hồ Thị Kim Thoa (cựu thứ trưởng Bộ Công Thương, đang bỏ trốn) và ông Phan Chí Dũng đã có ý kiến chỉ đạo về việc Sabeco góp vốn bằng quyền sử dụng khu đất và tiền của Sabeco để thành lập liên doanh Sabeco Pearl. Liên doanh này đầu tư thực hiện dự án “Xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê”.

Sau khi Sabeco thực hiện xong các thủ tục pháp lý đầu tư, trong đó có việc bổ sung chức năng officetel (mô hình kết hợp văn phòng cho thuê với khách sạn) và căn hộ ở cho dự án, Bộ Công Thương chỉ đạo công ty này thoái toàn bộ vốn góp tại Sabeco Pearl.

Các hành vi trên dẫn tới hậu quả quyền quản lý, sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng bị chuyển từ doanh nghiệp nhà nước sang tư nhân trái pháp luật, gây thất thoát hơn 2.700 tỉ đồng.

Về phía mình, các bị cáo tại các sở, ban, ngành thuộc UBND TP.HCM đã đề xuất, quyết định giao cho Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư dự án, được nộp tiền thực hiện nghĩa vụ tài chính và thuê đất không đúng đối tượng, không qua đấu giá, trái quy định pháp luật đối với khu đất.

Theo Tuyến Phan/PLO

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN