Bộ tộc 'người cá' nổi tiếng thế giới

 Bộ tộc "người cá" Bajau sống rải rác ở Đông Nam Á từ Indonesia tới Philippines và Malaysia. Đây là bộ tộc bán du mục, cuộc sống gắn liền với đại dương.
Bo toc 'nguoi ca' noi tieng the gioi


Bo toc 'nguoi ca' noi tieng the gioi-Hinh-2
Người Bajau nổi tiếng với khả năng lặn vượt trội mà không cần dùng bất cứ thiết bị nào hỗ trợ. Dù là nam hay nữ, già hay trẻ, mọi thành viên của bộ tộc này đều mê lặn. 

Bo toc 'nguoi ca' noi tieng the gioi-Hinh-3
 Mỗi ngày, người Bajau có thể dành 8 tiếng để lặn sâu dưới biển. Thậm chí, một số người dành tới 60% thời gian trong ngày ở dưới nước. 

Bo toc 'nguoi ca' noi tieng the gioi-Hinh-4
 Người Bajau thường lặn sâu khoảng 10 - 15m để đánh bắt cá bằng những dụng cụ thô sơ tự chế. Trung bình mỗi ngày họ bắt được từ vài kg cho đến hàng chục kg cá. 

Bo toc 'nguoi ca' noi tieng the gioi-Hinh-5
Ngoài cá, người Bajau còn lặn sâu dưới biển để tìm hải sâm, ngọc trai hay nhím biển, những sản vật quý hiếm. Sau đó, họ đổi những thứ đánh bắt được để lấy lương thực trên đất liền. 

Bo toc 'nguoi ca' noi tieng the gioi-Hinh-6
 Việc người Bajau lặn giỏi khiến nhiều người tò mò vì sao họ có thể làm được như vậy. Trước bí ẩn này, các nhà nghiên cứu đã bắt tay vào cuộc, tìm kiếm câu trả lời.

Bo toc 'nguoi ca' noi tieng the gioi-Hinh-7
Theo đó, các chuyên gia đã phát hiện sự thật thú vị. Cơ thể người Bajau đã thích nghi với lối sống dưới nước. Cơ quan trong cơ thể của họ có sự tiến hóa như lá lách lớn hơn giúp tăng oxy trong máu khi lặn. 

Bo toc 'nguoi ca' noi tieng the gioi-Hinh-8
 Khi lặn biển, nhịp tim của con người sẽ giảm và máu được đưa tới những cơ quan thiết yếu. Nhờ sở hữu lá lách lớn hơn chứa nhiều hồng cầu giàu oxy hơn người bình thường, người Bajau có thời gian nhịn thở lâu hơn khi ở dưới nước. 

Bo toc 'nguoi ca' noi tieng the gioi-Hinh-9
 Với lối sống bán du mục, người Bajau không phải công dân của quốc gia nào. Do không có quốc tịch nên các thành viên của bộ tộc này không có quyền công dân, được hưởng các phúc lợi xã hội như người dân ở các nước. 

Mời độc giả xem video: Một bộ tộc ít người có nguy cơ xóa sổ vì Covid-19. Nguồn: THTPCT.



Tâm Anh (theo LS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN