Giải pháp thực phẩm tiếp theo cho thế hệ mới

Tương lai của các sản phẩm thay thế thịt là đây, nó ngon, bổ dưỡng và 'có thịt'.

Hầu hết mọi người đặt món bít-tết đều chọn món mức độ chín là chín vừa - medium. Nhưng luôn có người đưa ra những câu nói sáo rỗng như “Tôi muốn nó vẫn sống” Những người yêu thích món bít tết này cho rằng “nước ép” là máu - nhưng thực tế không phải vậy: đó là một loại protein cung cấp oxy cho cơ bắp của động vật được gọi là myoglobin trộn với nước. Nhưng cho dù người ta có thích bít tết như thế nào đi chăng nữa, đối với nhiều người, việc ăn thịt động vật đều có một số hạn chế.

Hầu hết chúng ta không muốn nghĩ rằng miếng thịt trên đĩa của chúng ta cách đây không lâu là một con bò sống với tri giác đầy đủ, và một con vật rất có thể đã phải chịu đựng nhiều nỗi sợ hãi và đau đớn để chúng ta có thể thưởng thức một miếng thịt của nó. Ngay cả đối với những người không quan tâm đến vấn đề đạo đức này, việc ăn thịt đó đi kèm với nhận thức rằng bạn có thể đã gây hại cho cơ thể mình. Tổ chức Y tế Thế giới đã đi xa hơn khi nói rằng thịt đỏ “có thể gây ung thư cho con người”.

Bỏ qua cả vấn đề đạo đức và sức khỏe, vẫn còn đó thực tế rõ ràng về môi trường. Bò (và lợn, cũng như hầu hết các loài động vật khác được nuôi để làm thực phẩm) sử dụng một lượng lớn tài nguyên, chẳng hạn như nước và đất để trồng thức ăn chăn nuôi. Mô hình hiện tại về cách chúng ta có được protein động vật không hiệu quả và không có cơ hội bền vững khi nhu cầu về thịt tăng lên cùng với dân số toàn cầu. Tuy nhiên, giống như một người nghiện, chúng ta có thể 'biết' tất cả sự thật, nhưng chúng ta không thể tự giúp mình. Thịt có vị ngon. Ăn thịt tạo cảm giác thỏa mãn. Những "sự thật" này lấn át thực tế. Những người kinh doanh sản phẩm thay thế thịt đã mất một thời gian để hiểu điều này, nhưng cuối cùng, có một lựa chọn thịt ngon 100% không có động vật và sử dụng nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên.

Các sản phẩm thay thế thịt trên các kệ hàng (hoặc trong một số chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh) hiện nay rất ngon, nhưng chúng thiếu cảm giác quan trọng về 'vị thịt'. Tại sao bít tết lại được ưa chuộng đến vậy? Bởi vì nó có rất nhiều yếu tố: kết cấu, hương vị, mùi, chất béo, cơ bắp, cảm giác trong miệng và 'hình dáng', tất cả đều tạo nên sự hài lòng và thậm chí là cảm xúc hạnh phúc đối với nhiều người. Bạn không thể có được điều đó từ một chiếc burger chay. Nhưng thật may mắn, công nghệ đã vượt xa những chiếc bánh mì kẹp thịt thực vật. Những người thử món được gọi là “thịt mới” ở Israel cho điểm này là hơn 90%. Cao đến mức điên rồ.

Thanh niên những năm 2020, trong đó có thanh thiếu niên, nhận thức và giáo dục về vấn đề môi trường tốt hơn bất kỳ thế hệ nào trong lịch sử. Và họ cũng có nhiều khả năng lo ngại về mặt đạo đức hơn về sự tàn ác gần như không thể tránh khỏi liên quan đến quá trình sản xuất thịt. Thêm vào đó, họ quan tâm đến “sức khỏe”, rõ ràng bao gồm cả chế độ ăn kiêng. Những người này, có lẽ nhiều người sinh sau năm 2000, sẽ sớm trở thành những người tiêu dùng thống trị thế giới và họ quan tâm đến những lựa chọn thay thế cũng như cởi mở với những ý tưởng mới.

Hiện có giá trị ước tính khoảng 8 tỷ USD, thị trường “thịt thay thế” không còn nơi nào khác ngoài việc phát triển. Và, mặc dù thịt động vật dự kiến ​​sẽ thu về 1 nghìn tỷ USD hàng năm vào năm 2025, nhưng đây là một ngành không thể thách thức các định luật toán học quá lâu nữa. Nếu và khi hạn hán trở thành bình thường, ai sẽ đồng ý với việc hàng năm phải nhường gần một nửa lượng nước ở Mỹ để chăn nuôi gia súc làm thực phẩm? Làm sao có thể biện minh được 6000 lít nước đổi lấy nửa cân thịt bò. Công nghệ là lý do duy nhất khiến ngày càng có nhiều người trên trái đất bị thừa cân hơn là phải chịu cảnh đói khát tột độ. Giờ là lúc công nghệ giúp chúng ta chinh phục niềm đam mê quá mức đối với thức ăn từ động vật. Thịt đã giúp chúng ta tiến hóa thành những sinh vật có tri giác hoàn toàn và xứng đáng có một vị trí được tôn trọng trong sử sách.

Diễm Quỳnh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN