Dịch COVID-19 tái bùng phát ảnh hưởng cuộc sống người dân ở Trung Quốc như nào?

Đợt bùng phát dịch mới đang đe dọa thành quả chống dịch COVID-19 tại nhiều tỉnh, thành của Trung Quốc và làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nước này.
Dich COVID-19 tai bung phat anh huong cuoc song nguoi dan o Trung Quoc nhu nao?
  Ngày 6/8, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết Trung Quốc đại lục ghi nhận 124 ca mắc COVID-19 mới trong ngày 5/8. Đây là số ca mắc mới theo ngày cao nhất trong đợt dịch mới nhất của nước này, kể từ khi cụm dịch ở thành phố Nam Kinh (tỉnh Giang Tô) bùng phát hôm 20/7 và lan ra nhiều tỉnh, thành của Trung Quốc. Ảnh: Các nhân viên chuẩn bị phòng xét nghiệm COVID-19 tại một trung tâm hội chợ ở Nam Kinh ngày 28/7. Ảnh: AP.

Dich COVID-19 tai bung phat anh huong cuoc song nguoi dan o Trung Quoc nhu nao?-Hinh-2
Truyền thông Trung Quốc cho biết, tính đến ngày 5/8, đợt dịch mới đã lan tới ít nhất 27 thành phố ở 18 tỉnh của Trung Quốc, với hơn 400 ca nhiễm. Ảnh: AP.  

Dich COVID-19 tai bung phat anh huong cuoc song nguoi dan o Trung Quoc nhu nao?-Hinh-3
Đợt bùng phát dịch mới đang đe dọa thành quả chống dịch COVID-19 tại nhiều tỉnh, thành của Trung Quốc và làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nước này. Được biết, nhiều địa phương tại Trung Quốc đã siết chặt các quy định phòng chống dịch. Ảnh: THX.  

Dich COVID-19 tai bung phat anh huong cuoc song nguoi dan o Trung Quoc nhu nao?-Hinh-4
 Thành phố Nam Kinh hiện là địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất trong đợt dịch lần này tại Trung Quốc, với hàng trăm ca mắc COVID-19 được ghi nhận. Ảnh: Người dân ở Nam Kinh được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 hôm 2/8. Ảnh: AP. 

Dich COVID-19 tai bung phat anh huong cuoc song nguoi dan o Trung Quoc nhu nao?-Hinh-5
Nhà chức trách Nam Kinh đã kêu gọi người dân ở nhà, tránh tụ tập, hạn chế tiếp xúc và nghiêm túc tuân thủ các biện pháp chống dịch nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Ảnh: AP.  

Dich COVID-19 tai bung phat anh huong cuoc song nguoi dan o Trung Quoc nhu nao?-Hinh-6
Để ứng phó với dịch bệnh, giới chức Nam Kinh đã lập hệ thống phân loại sức khỏe người dân theo mã màu: Những người ít có khả năng nhiễm bệnh mang mã màu xanh lá cây, những người có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn có mã vàng và đỏ. Ảnh: AP.  

Dich COVID-19 tai bung phat anh huong cuoc song nguoi dan o Trung Quoc nhu nao?-Hinh-7
Đáng chú ý, tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, thành phố này đã ghi nhận những ca nhiễm đầu tiên hôm 2/8, sau hơn 1 năm "sạch bóng" COVID-19. Ảnh: CGTN. 

Dich COVID-19 tai bung phat anh huong cuoc song nguoi dan o Trung Quoc nhu nao?-Hinh-8
 Ngay sau khi phát hiện ca nhiễm mới, chính quyền Vũ Hán đã triển khai việc xét nghiệm cho 11 triệu dân trên toàn thành phố, đồng thời thực hiện các biện pháp phòng chống dịch quyết liệt nhằm khống chế dịch trong phạm vi nhỏ nhất và thời gian ngắn nhất. Ảnh: THX. 

Dich COVID-19 tai bung phat anh huong cuoc song nguoi dan o Trung Quoc nhu nao?-Hinh-9
Trong những ngày qua, tàu điện ngầm và xe buýt vốn đông đúc bỗng vắng bóng người đi lại. Tại các trung tâm mua sắm ở Vũ Hán, người bán nhiều hơn người mua và một số nhà hàng tạm thời đóng cửa. Trong khi đó, nhiều người dân ở Vũ Hán đã đổ xô tới các siêu thị mua thực phẩm tích trữ. Ảnh: AP.  

Dich COVID-19 tai bung phat anh huong cuoc song nguoi dan o Trung Quoc nhu nao?-Hinh-10
“Mọi người bắt đầu dự trữ thực phẩm, nước sát khuẩn và khẩu trang, nhưng theo cách có trật tự. Không ai tranh cướp của nhau hay bất cứ thứ gì”, Chen Jingyuan, một cư dân địa phương khoảng 30 tuổi, mô tả cách người Vũ Hán đang đối phó với đợt bùng phát dịch bệnh mới này. Ảnh: AP.  

Dich COVID-19 tai bung phat anh huong cuoc song nguoi dan o Trung Quoc nhu nao?-Hinh-11
Tại thủ đô Bắc Kinh, chính quyền thành phố ngày 1/8 cho biết người dân, các phương tiện, hãng hàng không và tàu hỏa từ những khu vực có các ca nhiễm COVID-19 đang bị hạn chế vào Bắc Kinh. Trung Quốc cũng thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt ở thành phố này. Ảnh: AP.  

Dich COVID-19 tai bung phat anh huong cuoc song nguoi dan o Trung Quoc nhu nao?-Hinh-12
Được biết, thủ đô Bắc Kinh sẽ áp dụng 21 ngày theo dõi và giám sát y tế với những người đến từ các khu vực nguy cơ cao và nguy cơ trung bình. Ảnh: AP.  

Dich COVID-19 tai bung phat anh huong cuoc song nguoi dan o Trung Quoc nhu nao?-Hinh-13
 Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 khi đi qua một nhà ga tàu điện ngầm trong giờ cao điểm buổi sáng ở thủ đô Bắc Kinh ngày 4/8. Ảnh: AP. 

Dich COVID-19 tai bung phat anh huong cuoc song nguoi dan o Trung Quoc nhu nao?-Hinh-14
Thành phố Thượng Hải quy định, người dân Trung Quốc đến từ địa phương có báo động dịch cao phải có xét nghiệm 2 lần, cách ly tập trung 14 ngày. Đối với vùng dịch trung bình, người dân phải có xét nghiệm 2 lần và cách ly 14 ngày tại nhà. Ảnh: Người dân ở Vũ Hán xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 hôm 3/8. Ảnh: AP.  

Mời độc giả xem thêm video: Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên thế giới (Nguồn video: THĐT)

An An (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN