Thực phẩm đại bổ não mà bạn ít biết

Hạt óc chó rất tốt cho sức khỏe não bộ. Ngoài óc chó, bạn có thể tham khảo 2 thực phẩm bổ não dưới đây để bổ sung thực đơn của mình.
Thuc pham dai bo nao ma ban it biet
 Hạt óc chó được đánh giá là “vua các loại hạt” nhờ giá trị dinh dưỡng ấn tượng. Theo số liệu tính toán, cứ 30g nhân hạt óc chó chứa 18,5g chất béo; 4,3g protein; 3,9g carbs; 1,9g chất xơ; 0,7g đường và 4% nước.

Thuc pham dai bo nao ma ban it biet-Hinh-2
Nghiên cứu chỉ ra, mặc dù chất béo chiếm tới 65% trọng lượng song chúng không làm tăng nguy cơ béo phì. Nguyên nhân bởi hầu hết chúng là chất béo omega-3 lành mạnh. Trong khi đó, omega-3 là thành phần không thể thiếu cho hoạt động và sức khỏe của con người. 

Thuc pham dai bo nao ma ban it biet-Hinh-3
 Không chỉ có tác dụng tới hệ thống miễn dịch, omega-3 còn tốt cho xương khớp, hệ tiêu hóa, đặc biệt là hệ thần kinh. Omega-3 là chất tham gia vào quá trình dẫn truyền tín hiệu giữa các tế bào thần kinh não bộ.

Thuc pham dai bo nao ma ban it biet-Hinh-4
Dù là thực phẩm bổ não song không phải ăn bao nhiêu óc chó cũng được. Theo “Hướng dẫn chế độ ăn cho người Trung Quốc”, mỗi người chỉ nên ăn 30-50g các loại hạt và sản phẩm từ đậu nành mỗi ngày. Số lượng này tương đương với 4-6 quả óc chó. 

Thuc pham dai bo nao ma ban it biet-Hinh-5
 Đặc biệt, các nhà khoa học rất chú ý tới chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine. Nghiên cứu lâm sàng phát hiện acetylcholine có liên quan đến Alzheimer. Cụ thể, lượng acetylcholine cao có thể làm giảm tình trạng bệnh Alzheimer. 

Thuc pham dai bo nao ma ban it biet-Hinh-6
Trong khi đó, lecithin có liên quan chặt chẽ với acetylcholine. Lecithin là một chất được tìm thấy tự nhiên trong các mô của cơ thể. Lecithin rất tốt cho cơ thể, được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ quy định bắt buộc bổ sung trong sữa bột dành cho trẻ sơ sinh. 

Thuc pham dai bo nao ma ban it biet-Hinh-7
Do vậy, bạn nên tăng cường thực phẩm giàu lecithin để có lợi cho sức khỏe não bộ. Đặc biệt là 2 thực phẩm dưới đây. 

Thuc pham dai bo nao ma ban it biet-Hinh-8
Trứng. Trứng là thực phẩm rất quen thuộc trong cuộc sống. Không chỉ giàu protein mà hàm lượng lecithin trong lòng đỏ trứng được đánh giá rất cao, có thể chiếm 9% tổng lượng.  

Thuc pham dai bo nao ma ban it biet-Hinh-9
 Nội tạng động vật. Nội tạng động vật rất giàu lecithin có lợi cho sức khỏe não bộ. Tuy nhiên, do hàm lượng chất béo rất lớn nên chuyên gia sức khỏe khuyên mỗi lần ăn không quá 75g. Mỗi tháng chỉ ăn 1-2 lần.

Thuc pham dai bo nao ma ban it biet-Hinh-10
 Bên cạnh đó, người có lipid máu cao, béo phì, người có chỉ số BMI trên 24,9 nên ăn ít hoặc không nên ăn nội tạng động vật. Ảnh: Internet

Mời độc giả xem video: Tác dụng của đậu xanh đối với sức khỏe. Nguồn: Hanoitv



Định Tâm (Theo 163)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN