Thế giới muôn màu của loài tôm gây kinh ngạc

Thường được biết đến như món ăn ngon miệng và bổ dưỡng, tôm là nhóm động vật giáp xác rất đa dạng về hình dáng và màu sắc. Thế giới phong phú của các loài tôm sẽ khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên.
The gioi muon mau cua loai tom gay kinh ngac
Tôm vệ sinh đốm (Periclimenes yucatanicus) dài 2,5 cm, sống giữa các đám hải quỳ ở khu vưc Caribbean. Giống nhiều loài tôm khác ở rạn san hô, chúng làm sạch da chết và các động vật ký sinh trên những con cá bơi ngang qua.
The gioi muon mau cua loai tom gay kinh ngac-Hinh-2
Tôm cẩm thạch (Saron marmoratus) dài 5 cm, sống ở rạn san hô khu vực Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương. Loài thuộc họ Tôm lưng gù này săn mồi về đêm, chuyên ăn thịt các động vật nhỏ hơn. Ban đêm chúng chuyển sang màu đỏ.
The gioi muon mau cua loai tom gay kinh ngac-Hinh-3
Tôm vỗ xanh hay tôm mũ ni (parribacus antarcticus) dài 5-20 cm, sống trên các rạn san hô nhiệt đới có đáy cát. Là họ hàng của các loài tôm hùm gai, chúng không có càng, cặp râu có dạng bản dẹt như hai cái xẻng trước đầu. Loài này hoạt động về đêm.
The gioi muon mau cua loai tom gay kinh ngac-Hinh-4
Tôm tít công (Odontodactylus scyllarus) dài 3-18 cm, sống ở các vùng biển nông thuộc Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Loài tôm tít có màu sắc rực rỡ này là kẻ săn mồi thông minh và lợi hại. Cặp càng của chúng tạo ra lực rất mạnh, phá vỡ được vỏ cua và ốc.
The gioi muon mau cua loai tom gay kinh ngac-Hinh-5
Tôm túi chân chỉ cổ sinh (Mysis relicta) dài 1-1,8 cm, sống trong các sinh cảnh nước ngọt ở Bắc bán cầu. Chúng có chân dạng lông chim, cơ thể trong mờ, mang ấu trùng trong túi dưới bụng.
The gioi muon mau cua loai tom gay kinh ngac-Hinh-6
Moi lân châu Nam Cực (Euphasia superba) dài 4-6 cm, sống ở các vùng biển quanh Nam Cực. Quần tụ trong các đàn cực lớn để ăn sinh vật phù du, loài tôm này là mắt xích quan trọng trong các chuỗi thực ăn ở Nam Đại Dương. Chúng là nguồn thức ăn cho cá voi, hải cẩu và chim biển.
The gioi muon mau cua loai tom gay kinh ngac-Hinh-7
Tôm Aesop (Pandalus montagui) dài 4-5 cm, sống ở vùng nước lạnh Bắc Đại Tây Dương. Ở loài tôm này, một số cá thể đực "chuyển giới" thành cái sau 13-16 tháng tuổi. Các cá thể khác giữ nguyên giới tính trong suốt cuộc đời.
Tôm vợt (Atyopsis moluccensis) dài 5-7,5 cm, sống trong các sinh cảnh nước ngọt ở Đông Nam Á. Loài tôm này lọc những mẩu thức ăn nhỏ bị vướng vào các chân trước dạng quạt. Chúng được nuôi khá phổ biến trong các bể thủy sinh.
The gioi muon mau cua loai tom gay kinh ngac-Hinh-8
Tôm rồng Na Uy (Nephrops norvegicus) dài 20-24 cm, sống ở Bắc Đại Tây Dương. Loài này có cơ thể nhỏ, đào hầm trong bùn, thường sống cùng nơi với cá bống. Chúng là một loài tôm hùm thực sự với cặp càng to, được bán rộng rãi trên thị trường.
The gioi muon mau cua loai tom gay kinh ngac-Hinh-9
Tôm hùng đỏ chân sọc (Panulirus femoristriga) sống ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Loài này cùng các loài tôm hùm gai/ tôm rồng họ hàng không phải tôm hùm thực sự. Chúng không có càng, thay vào đó có nhiều gai và cặp râu cảm giác mập, dài.
The gioi muon mau cua loai tom gay kinh ngac-Hinh-10
Tôm sú (Penaeus monodon) dài 20-36 cm, là loài bản địa ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, ngày nay được nuôi rộng rãi để làm thực phẩm. Chúng thuộc nhóm tôm không ấp mà đẻ thẳng trứng đã thụ tinh ra biển.
The gioi muon mau cua loai tom gay kinh ngac-Hinh-11
Tôm cát châu Âu (Crangon crangon) dài 3-5 cm, rất phổ biến ở các vùng biển ven bờ châu Âu. Loài tôm này thường ẩn nấp trong cát, chỉ để lộ mắt và râu. Chúng thường được đánh bắt phục vụ mục đích thương mại.

Mời quý độc giả xem video: Khám phá thế giới của loài bọ ngựa/VTV2.

T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN