Trái đất chịu thảm họa tận thế nếu vũ trụ ngừng giãn nở?

Nghiên cứu mới công bố của các chuyên gia chỉ ra nếu vũ trụ ngừng giãn nở thì Trái đất có thể đối mặt với ngày tận thế. Thông tin này khiến nhiều người lo lắng.
Trai dat chiu tham hoa tan the neu vu tru ngung gian no?
Tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences mới công bố kết quả nghiên cứu của 3 nhà khoa học. Theo họ, sau gần 13,8 tỷ năm giãn nở không ngừng, vũ trụ có thể sớm dừng lại quá trình trên rồi từ từ co lại. 

Trai dat chiu tham hoa tan the neu vu tru ngung gian no?-Hinh-2
 Paul Steinhardt - Giám đốc Trung tâm Khoa học Lý thuyết Princeton tại Đại học Princeton ở New Jersey, Mỹ là một trong 3 nhà khoa học tham gia dự án nghiên cứu trên. Ông cho hay quá trình vũ trụ ngừng giãn nở có thể xảy ra một cách nhanh chóng.

Trai dat chiu tham hoa tan the neu vu tru ngung gian no?-Hinh-3
Ông Steinhardt cùng 2 cộng sư đã cố gắng mô hình hóa bản chất của năng lượng tối - một lực bí ẩn dường như đang khiến vũ trụ giãn nở nhanh hơn bao giờ hết. Thông tin này được các chuyên gia đưa ra dựa trên những quan sát trước đây về sự giãn nở của vũ trụ. 

Trai dat chiu tham hoa tan the neu vu tru ngung gian no?-Hinh-4
Theo mô hình của nhóm chuyên gia, năng lượng tối không phải là một lực bất biến của tự nhiên mà có thể phân rã theo thời gian. 

Trai dat chiu tham hoa tan the neu vu tru ngung gian no?-Hinh-5
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, mặc dù sự giãn nở của vũ trụ đã được tăng tốc trong hàng tỷ năm nhưng lực đẩy của năng lượng tối có thể đang suy yếu. 

Trai dat chiu tham hoa tan the neu vu tru ngung gian no?-Hinh-6
Tính toán của các chuyên gia cho thấy gia tốc giãn nở của vũ trụ sẽ nhanh chóng kết thúc trong 65 triệu năm tới. 

Trai dat chiu tham hoa tan the neu vu tru ngung gian no?-Hinh-7
Trong 100 triệu năm tiếp theo, vũ trụ sẽ giữ nguyên kích thước sau khi ngừng giãn nở.  

Trai dat chiu tham hoa tan the neu vu tru ngung gian no?-Hinh-8
 Tiếp đến, vũ trụ sẽ bước vào kỷ nguyên co hẹp lại và tiến dần đến "cái chết", hoặc cũng có thể là một sự tái sinh không gian - thời gian mà giới chuyên gia chưa thể dự đoán.

Trai dat chiu tham hoa tan the neu vu tru ngung gian no?-Hinh-9
Từ đây, nhóm của ông Steinhardt đưa ra 2 kịch bản về "cái chết" của vũ trụ. Kịch bản đầu tiên là vũ trụ có thể co hẹp lại rồi sụp đổ thành dạng ban đầu như trước khi xảy ra vụ nổ Big Bang. Lúc ấy, vũ trụ sẽ trở thành một khối "hóa thạch" tĩnh lặng.  

Trai dat chiu tham hoa tan the neu vu tru ngung gian no?-Hinh-10
Kịch bản thứ hai là một vụ nổ Big Bang khác có thể sẽ xảy ra. Sự kiện này sẽ tạo nên một vũ trụ mới trên đống tro tàn của vũ trụ cũ. 

Mời độc giả xem video: Nobel Vật lý 2020 vinh danh khám phá về hố đen, vật thể bí ẩn nhất vũ trụ. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo Live Science)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN