Chủ tịch Bamboo Capital: Chúng tôi không phải là trader trên thị trường chứng khoán

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên sáng ngày 6/5 của CTCP Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG), Chủ tịch Nguyễn Hồ Nam đã có những chia sẻ chi tiết liên quan đến việc tăng vốn cũng như các kế hoạch quan trọng của công ty.
Theo kế hoạch, BCG dự kiến phát hành hơn 266 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu tỷ lệ 2:1 với giá 10.000 đồng/cổ phiếu.
Ngoài ra, BCG cũng lần đầu tiên phát hành cổ phiếu theo hình thức bán đấu giá 250 triệu cổ phần ra công chúng. Cùng với 25,3 triệu cổ phiếu trả cổ tức và 5 triệu cổ phiếu ESOP, tổng giá trị cổ phần BCG dự kiến phát hành trong năm 2022 tính theo mệnh giá là 5.183 tỷ đồng. Như vậy, sau khi hoàn tất các đợt phát hành, vốn điều lệ của Bamboo Capital sẽ tăng gấp đôi từ 5.033 tỷ đồng lên khoảng 10.500 tỷ đồng.
Tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu của BCG giảm liên tục thời gian qua
Tại Đại hội, cổ đông thắc mắc liệu việc siết tín dụng bất động sản có ảnh hưởng đến các dự án của BCG hay không, ông Nguyễn Hồ Nam cho biết, mảng bất động sản của BCG từ nghĩ dưỡng (chiếm 30% tổng doanh thu), khu dân cư, khu phức hợp và bắt đầu sang khu công nghiệp. Trong đó bất động sản nghĩ dưỡng của BCG đa phần là vị trí đắc địa, công tác bán hàng cơ bản đã hoàn tất, chỉ còn nhanh chóng hoàn thiện dự án để ghi nhận vào báo cáo tài chính.
Quan điểm của BCG trong triển khai các dự án bất động sản là không áp lực, lựa chọn dự án tốt, hiệu quả cao, pháp lý ổn định, sẵn sàng triển khai, phân bổ đều trong các lĩnh vực để hài hoà rủi ro. Đến hiện nay, bất động sản của BCG chưa thấy quá rủi ro.
Về giải pháp vốn để triển khai các dự án mới, BCG sẽ phân bổ nguồn vốn thông minh hơn, an toàn hơn thay vì tập trung vào nợ thì tăng vốn tự có. Đó là lý do BCG có kế hoạch IPO BCG Land vào quý 4/2022. Quy mô hiện tại của BCG Land hiện 4.600 tỷ, sau IPO tăng lên khoảng 6.600 tỷ.
Trước câu hỏi, BCG sử dụng đòn bẩy khá cao, nhất là nợ vay trái phiếu, điều này có gây rủi ro cho công ty hay không, ông Nam cho biết, BCG cũng phát hành trái phiếu trung và dài hạn để triển khai các dự án năng lượng và bất động sản.
Nợ trái phiếu của BCG là 9.000 tỷ nhưng tổng tài sản hơn 40 ngàn tỷ, vốn tự có hơn 8.000 tỷ đồng, đây là cơ cấu tài chính an toàn với số lượng trái phiếu này.
Ý thức trong thời gian vừa qua BCG phát triển rất nhanh, nên BCG huy động vốn mọi kênh trong nước để thực hiện dự án và đang cố gắng cải thiện cơ cấu tài chính, giảm tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu. Trong năm 2021, tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu đã giảm xuống còn 3,51 lần, và đến tại thời điểm cuối quý I/2022 đã giảm xuống còn 2,72 lần.
Trong năm nay, BCG sẽ nỗ lực giảm tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu về dưới 2 và tương lai gần là về dưới 1. Tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu cũng được BCG giảm liên tục vào thời gian qua.  
Khi một doanh nghiệp có tổng tài sản ngày càng cao thì số nợ cũng sẽ tăng theo. Nguyên tắc quản trị tài chính là không thể chỉ nhìn vào con số nợ tuyệt đối để đánh giá mà phải nhìn vào đòn cân nợ, tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu có hợp lý và an toàn hay không.
Chu tich Bamboo Capital: Chung toi khong phai la trader tren thi truong chung khoan
 Chủ tịch Bamboo Capital giải đáp thắc mắc tại ĐHĐCĐ thường niên ngày 6/5
Thị trường trái phiếu thời gian qua chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”, không phải là siết hay “hủy diệt”
Giải đáp câu hỏi về những quy định và dự thảo sửa đổi mới về doanh nghiệp phát hành và người mua trái phiếu có ảnh hưởng thế nào đến hoạt động của BCG hay không, ông Nguyễn Hồ Nam, chia sể, trong thời gian qua có rất nhiều thông tin trái phiếu về thị trường trái phiếu gây nhiều hoang hoang cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong buổi hội thảo của Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp và các bộ, ngành mới đây thì những quan điểm và thông điệp về thị trường trái phiếu đã gần như rất rõ ràng.
Việt Nam đang là nền kinh tế đang phát triển, do đó cần phải có bệ đỡ một thị trường tài chính ổn định, vững mạnh. Thị trường tài chính bao gồm thị trường tiền tệ và thị trường vốn. Tuy nhiên, thời gian qua khung pháp lý chưa được ổn định nên có trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh” cho nên sắp tới không phải là siết hay “hủy diệt” thị trường trái phiếu mà tạo ra khung pháp lý để thị trường trái phiếu được phát triển an toàn và lành mạnh hơn.
Với BCG, trong thời gian qua công ty vẫn phát hành trái phiếu trung và dài hạn để huy động nguồn vốn. Trong đó, 90% nguồn vốn huy động để sử dụng cho các dự án năng lượng, còn lại là bất động sản. Như vậy, khi phát hành công ty đã thuê các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp để đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.
Thời gian tới, nếu khung pháp lý về thị trường trái phiếu được ban hành, thì việc phát hành của các doanh nghiệp trong đó có BCG phải tuân thủ theo quy định mới. Và đây là kênh hiệu quả được khuyến khích để huy động nguồn vốn nhàn rỗi.
"Chúng tôi không phải là trader trên thị trường chứng khoán"
Về đề xuất BCG có thể giảm số lượng phát hành đấu giá xuống hoặc nâng giá lên, ông Nguyễn Hồ Nam cho biết, Công ty quyết định tăng vốn để đảm bảo tính an toàn, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, cùng với đó đảm bảo lợi ích cho cổ đông. Doanh nghiệp cũng lo ngại rằng nhiều người sẽ không có điều kiện để thực hiện quyền mua cổ phiếu trong đợt chào bán cho cổ đông hiện hữu nên công ty đã đưa thêm phương án phát hành đấu giá. Việc đấu giá có thể thu hút cả cổ đông hiệu hữu lẫn cổ đông mới.
Trong quá trình triển khai BCG sẽ cân nhắc chọn thời điểm để hiệu quả mang lại nhiều nhất cho các bên. Mức giá sẽ phụ thuộc vào giá thị trường nên HĐQT sẽ triển khai vào thời điểm thích hợp nhất với giá tốt nhất.
Bamboo Capital chưa xác định sẽ đấu bán số cổ phiếu trên cho ai nhưng công ty sẽ làm việc với một số nhà đầu tư chiến lược, giới thiệu cho họ để có được mức giá tốt nhất.
Cổ đông cũng chất vấn rằng tại sao cổ phiếu BCG xuống thấp mà lãnh đạo công ty không mua thêm vào? Ông Nam lý giải, hiện BCG là đơn vị đại chúng, có khoảng 37.000 cổ đông. Những người sáng lập đều đang là thành viên HĐQT công ty, đều đang nắm số lượng cổ phần lớn nên luôn cam kết đi cùng Bamboo Capital trên chặng đường dài nên việc mua bán cổ phiếu sẽ không phải ưu tiên.
“Chúng tôi không phải là trader trên thị trường chứng khoán. Các thành viên HĐQT sẽ tập trung điều hành, quản trị rủi ro và tìm ra những giải pháp để phát triển tập đoàn để đưa tập đoàn đi lên” ông Nam khẳng định.
Chu tich Bamboo Capital: Chung toi khong phai la trader tren thi truong chung khoan-Hinh-2
Vốn chủ sở hữu năm 2023 của BCG sẽ là 29.000 tỷ đồng, 2024 sẽ là 40.000 tỷ đồng, 2025 là 47.000 tỷ đồng và 2026 là 56.000 tỷ đồng.  
Tổng tài sản sẽ đạt khoảng 128.000 tỷ vào năm 2026
Tại Đại hội, ông Nguyễn Hồ Năm cũng chia sẻ về kế hoạch huy động vốn từ nhiều nguồn trong giai đoạn 2022-2026.
Theo đó, dự kiến vốn chủ sở hữu trong năm 2023 của BCG sẽ là 29.000 tỷ đồng, 2024 sẽ là 40.000 tỷ đồng, 2025 là 47.000 tỷ đồng và 2026 là 56.000 tỷ đồng. Vào năm 2026, tổng tài sản công ty sẽ rơi vào khoảng 128.000 tỷ đồng.
Trong các năm tới, công ty sẽ ưu tiên vốn chủ sỡ hữu sẽ tăng lên bằng cách giữ lại lợi nhuận để thực hiện sản xuất kinh doanh hơn là phát hành mới.
Với kế hoạch tăng vốn chủ sở hữu như vậy, BCG cũng đưa ra các con số lợi nhuận sau thuế hàng năm, trong đó năm 2022 sẽ rơi vào khoảng 1.300 tỷ đồng, năm 2023 là 1.600 tỷ đồng, năm 2024 là 2.300 tỷ đồng, năm 2025 sẽ là 3.500 tỷ đồng và 2026 sẽ đạt mức 5.100 tỷ đồng.
Tập đoàn phát triển các dự án trên phương án là M&A. Khi mà phát triển nhanh chóng công ty muốn có những đối tác chiến lược. Doanh nghiệp khi M&A đều sẽ đứng ra nắm chi phối dự án, các đối tác sẽ cùng quản lý hoặc sử dụng nguồn lực của có sẵn của họ để đóng góp. Nếu Bamboo Capital được chấp thuận tăng vốn hơn nữa thì có thể tự triển khai được các dự án lớn mà không cần đối tác.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN