Sự thật bất ngờ về Dịch cân kinh được Kim Dung hết lời ca tụng

Trong Thiên long bát bộ, Kim Dung mô tả Du Thản Chi tình cơ tập Dịch cân kinh mà từ nhân vật hạng bét trong võ lâm trở thành cao thủ. Thế nhưng, thực tế không như vậy.
Su that bat ngo ve Dich can kinh duoc Kim Dung het loi ca tung
Nhà văn Kim Dung đề cập đến Dịch cân kinh trong nhiều tác phẩm kiếm hiệp. Trong số này, nhân vật Du Thản Chi trong "Thiên long bát bộ" vô tình tập Dịch cân kinh mà từ nhân vật hạng bét trong võ lâm trở thành cao thủ thượng thừa.  

Su that bat ngo ve Dich can kinh duoc Kim Dung het loi ca tung-Hinh-2
 Tương tự, trong tác phẩm "Tiếu ngạo giang hồ", Kim Dung mô tả Lệnh Hồ Xung bị trọng thương, rơi vào tình cảnh thập tử nhất sinh nhưng nhờ Dịch cân kinh mà thoát chết, hồi phục thần kỳ. 

Su that bat ngo ve Dich can kinh duoc Kim Dung het loi ca tung-Hinh-3
 Thêm nữa, Kim Dung đề cập đến Dịch cân kinh có thể giúp người sử dụng hoán chuyển kinh mạch, phát dương nội công.

Su that bat ngo ve Dich can kinh duoc Kim Dung het loi ca tung-Hinh-4
 Thế nhưng, Dịch cân kinh ngoài đời thực không có khả năng cao siêu như những gì nhà văn Kim Dung mô tả. Theo các nhà nghiên cứu, Dịch cân kinh là tên rút gọn của Dịch cân tẩy tủy kinh hay có nơi gọi là Đạt Ma dịch cân kinh, chữ Hán có nghĩa "cuốn kinh chỉ phép co duỗi gân". 

Su that bat ngo ve Dich can kinh duoc Kim Dung het loi ca tung-Hinh-5
 Dịch cân kinh gồm một chuỗi bài tập kết hợp hơi thở, hướng đến cải thiện sức khỏe cơ bắp, gân đồng thời tăng cường sức mạnh, sự linh hoạt, tốc độ, mức chịu đựng, sự cân bằng và khả năng phối hợp cơ thể.

Su that bat ngo ve Dich can kinh duoc Kim Dung het loi ca tung-Hinh-6
Về nguồn gốc, tương truyền, Dịch cân kinh do Bồ Đề Đạt Ma lĩnh ngộ sau 9 năm diện bích ở chùa Thiếu Lâm vào khoảng thế kỷ 6. Dịch cân kinh giúp chuyển đổi gân cốt và cơ bắp từ suy nhược thành sung mãn. 

Su that bat ngo ve Dich can kinh duoc Kim Dung het loi ca tung-Hinh-7
Tuy nhiên, thông tin này vướng nhiều nghi ngờ. Trong đó, Hiệp hội Khí công Trung Quốc cho rằng, nguyên mẫu của các thức trong Dịch cân kinh được tìm thấy trong tài liệu khoảng 2.000 năm tuổi có tên Minh họa về vận khí.

Su that bat ngo ve Dich can kinh duoc Kim Dung het loi ca tung-Hinh-8
 Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng, Dịch cân kinh gồm 18 thức, tương ứng với 18 vị La Hán. Ngày nay, phiên bản được Viện Hàn lâm Y học Trung Quốc công nhận chỉ có 12 thức. 
 
Su that bat ngo ve Dich can kinh duoc Kim Dung het loi ca tung-Hinh-9
 Dân gian Trung Quốc lưu truyền thông tin rằng, sau 1 năm tập Dịch cân kinh, sức khỏe thể chất và tinh thần của một người sẽ tăng lên. Đến năm thứ hai, lưu thông máu được cải thiện. Sang năm thứ 3 tập Dịch cân kinh, cơ bắp linh hoạt, mọi bộ phận được nuôi dưỡng tốt hơn. 

Su that bat ngo ve Dich can kinh duoc Kim Dung het loi ca tung-Hinh-10
Vào năm thứ 4 tập luyện Dịch cân kinh, kinh mạch lưu thông, toàn bộ nội tạng được tác động. Đến năm thứ 5, tủy được rửa sạch, não bộ cũng minh mẫn hơn. Theo đó, hiệu quả của Dịch cân kinh đòi hỏi mỗi người phải tập luyện hàng ngày trong thời gian dài.  

Mời độc giả xem video: Lò luyện võ của biên phòng Việt Nam. Nguồn: QPVN.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN