Phát hiện kho vũ khí khủng trong mộ Tần Thủy Hoàng

Khi khai quật lăng mộ của Tần Thủy Hoàng tại Thiểm Tây, Trung Quốc, các chuyên gia không chỉ tìm thấy đội quân đất nung mà còn ấn tượng trước kho vũ khí "khủng". Những vũ khí này có khả năng sát thương rất cao.
Phat hien kho vu khi khung trong mo Tan Thuy Hoang
 Vào năm 1974, các nhà khảo cổ Trung Quốc thông báo tìm thấy lăng mộ của Tần Thủy Hoàng tại Tây An, tỉnh Thiểm Tây. Ngay sau đó, họ bắt tay vào cuộc khai quật và có những phát hiện quan trọng. 

Phat hien kho vu khi khung trong mo Tan Thuy Hoang-Hinh-2
 Trong số này, các chuyên gia khai quật được khoảng 8.000 tượng chiến binh đất nung. Mỗi tượng binh sĩ đều có kích thước tương đương người thật và không có bức tượng nào bị trùng lặp. 

Phat hien kho vu khi khung trong mo Tan Thuy Hoang-Hinh-3
Theo một số nhà nghiên cứu, Tần Thủy Hoàng cho xây dựng đội quân đất nung này để họ hộ tống ông sang thế giới bên kia và thực hiện các cuộc chinh phạt ở cõi âm giống như đã làm khi còn sống. 

Phat hien kho vu khi khung trong mo Tan Thuy Hoang-Hinh-4
Nổi tiếng không kém đội quân đất nung trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng là kho vũ khí "khủng". Trong những thập kỷ qua, các chuyên gia đã tìm thấy hơn 40.000 vũ khí bằng đồng.  

Phat hien kho vu khi khung trong mo Tan Thuy Hoang-Hinh-5
Toàn bộ số vũ khí này đều là thật và được chế tạo với kích thước chuẩn dành cho binh sĩ nhà Tần. Trong số này, đầu mũi tên là vũ khí khổ biến nhất được tìm thấy tại nơi an nghỉ của Tần Thủy Hoàng.  

Phat hien kho vu khi khung trong mo Tan Thuy Hoang-Hinh-6
 Các chuyên gia cho hay những mũi tên này được xếp theo từng bó 100 chiếc đại diện cho số tên trong bao của một cung thủ.

Phat hien kho vu khi khung trong mo Tan Thuy Hoang-Hinh-7
 Mỗi cung tên gồm đầu bắn hình tam giác giống kim tự tháp và phần chuôi giúp lắp tên vào khung tre hoặc gỗ cùng một sợi lông chim gắn ở đuôi. 

Phat hien kho vu khi khung trong mo Tan Thuy Hoang-Hinh-8
 Các bộ phận được chế tạo từ đồng của cung tên như mũi tên và chuôi còn tồn tại nguyên vẹn đến ngày nay.

Phat hien kho vu khi khung trong mo Tan Thuy Hoang-Hinh-9
 Các nhà khoa học đã tái tạo hoàn chỉnh mũi tên và bắn thử bằng một chiếc nỏ thời đó. Kết quả khiến họ vô cùng kinh ngạc khi mũi tên có thể dễ dàng đâm xuyên bộ áo giáp sử dụng ở giai đoạn năm 200 trước Công nguyên và có thể gây ra vết thương khiến kẻ địch tử vong. 

Phat hien kho vu khi khung trong mo Tan Thuy Hoang-Hinh-10
Phát hiện này cho thấy dưới thời Tần Thủy hoàng, trình độ chế tác vũ khí của quân đội nhà Tần vô cùng vượt trội, có khả năng sát thương cao. Đây được cho là một trong những lý do giúp Tần Thủy hoàng tiêu diệt 6 nước, thành lập đất nước Trung Hoa thống nhất.  

Mời độc giả xem video: Phát hiện ngôi mộ cổ hơn 1.400 năm. Nguồn: Thời sự Hà Tĩnh.



Tâm Anh (theo LS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN