Nhiều đại gia ẩn mặt đang gom vàng

Các ông lớn có danh tiếng lẫn đại gia ẩn mặt đang mua vàng với số lượng rất lớn.
 
Trong báo cáo mới phát hành, Hội đồng vàng quốc tế (WGC) cho biết, trong quý 3-2022, các ngân hàng trung ương mua vàng kỷ lục nhưng điều đáng lưu ý là nhiều ông lớn ẩn danh cũng đang hoạt động rất nhộn nhịp trên thị trường vàng.
Cụ thể, các ngân hàng trung ương đã mua 400 tấn vàng, tăng 300% so với quý 2-2022. Tính từ đầu năm đến nay, các ngân hàng này đã mua tổng cộng 637 tấn vàng, một khối lượng "cực khủng" trong 55 năm qua, kể từ năm 1967. Các ngân hàng trung ương đã tận dụng thời điểm đồng USD mạnh để gom vàng giá rẻ.
WGC cũng cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ, Uzbekistan và Qatar nổi lên là những nước mua vàng lớn nhất được biết đến. Cụ thể, Thổ Nhĩ Kỳ đã mua 31 tấn vàng trong quý 3, giúp tăng dự trữ vàng nước này lên 489 tấn. Uzbekistan cũng mua thêm 26 tấn và Qatar mua 15 tấn vàng.
Tuy nhiên, vẫn còn một nhóm lớn mua vàng chưa thể xác định. Ngoài ra, các ngân hàng hàng ở thị trường cũng gom vàng rất nhiều.
Đây được xem là bức tranh trái ngược trên thị trường vàng. Giá vàng đã trượt dài suốt 7 tháng qua, là mức trượt sâu nhất trong vòng 50 năm dù vẫn có lượng mua vàng cực khủng.
Phương Minh/PLO

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN