2 dấu hiệu bất thường ở lưỡi cần khám ung thư ngay

Nếu phát hiện có hiện tượng bất thường ở lưỡi, đặc biệt là 2 triệu chứng này, bạn nên đi tầm soát ung thư thực quản ngay.
Trước sự xuất hiện của nhiều căn bệnh ung thư, đa phần mọi người chỉ chú ý đến hiện tượng ung thư hóa các cơ quan quan trọng trong cơ thể mà bỏ qua một số bộ phận nhỏ.
Thế nhưng, bạn có biết rằng, những năm gần đây hiện tượng ung thư hóa khoang miệng, thực quản, họng ngày càng nhiều và phổ biến hơn.  
Thực quản được kết nối trực tiếp với miệng của con người, nếu có vấn đề với thực quản, khoang miệng sẽ bị ảnh hưởng, lưỡi cũng sẽ phản ứng tương ứng. Chính vì thế, nếu phát hiện có hiện tượng đột biến ở lưỡi, đặc biệt là 2 biểu hiện này, nên đi tầm soát ung thư thực quản ngay.
2 dau hieu bat thuong o luoi can kham ung thu ngay
 Lưỡi có 2 hiện tượng này, khám ung thư ngay. - Ảnh minh hoạ.
1. Lưỡi đổi màu lạ
Trong trường hợp bình thường, lưỡi của chúng ta có màu đỏ như thịt, khi cơ thể khỏe mạnh, lớp phủ trên bề mặt lưỡi của chúng ta sẽ có màu trắng nhạt.
Thế nên, khi nhận thấy lưỡi của mình có màu xanh tím, lớp phủ trên lưỡi đặc biệt dày và nhờn, cần phải cực kỳ chú ý, đây được gọi là tình trạng tiền ung thư. Tuy hiện tượng này không hẳn là bệnh nhân ung thư nào cũng mắc phải, nhưng khả năng mắc ung thư cao tới 50%, thậm chí đây cũng được xem là triệu chứng của ung thư thực quản.
Ngoài ra, nếu lưỡi trắng nhợt, toàn bộ mặt lưỡi chỉ có màu trắng không có màu hồng nhạt của huyết sắc, xen lẫn các vết đốm màu tím, viền lưỡi không đều đặn là hiện tượng lưỡi dương hư ứ máu, biểu hiện của người bệnh ung thư phổi lâu ngày.
2. Lưỡi có nhiều vết nứt
Lưỡi có vết nứt là hiện tượng bình thường, nhưng nếu lưỡi có rất nhiều vết nứt, khiến bạn đau đớn khi nuốt nước bọt, khi nói chuyện thì phải xem xét ngay.
Trên thực tế, nếu lưỡi vừa nứt vừa có vết loét thì đây có thể là do căng thẳng hay hệ miễn dịch quá yếu. Nếu hiện tượng kéo dài và cơn đau ngày càng trầm trọng thì bạn nên đi khám vì có khả năng là ung thư thực quản.

Mời quý độc giả xem thêm video: Liệu pháp miễn dịch tự thân: Hy vọng mới trong điều trị ung thư. Nguồn video: VTV1

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN