Nơi duy nhất trên Trái đất không tồn tại sự sống nhưng đẹp rực rỡ

Được mệnh danh là "Địa ngục nước", Dallol là cánh đồng địa nhiệt rực rỡ và đầy màu sắc, nhưng không ai có thể lại gần.
Noi duy nhat tren Trai dat khong ton tai su song nhung dep ruc ro
Chúng ta vẫn cho rằng chỉ có Trái đất hoặc những nơi có nước mới mang lại sự sống cho con người và các loài sinh vật. Tuy nhiên, cũng có những nơi nước không phải là sự sống như chúng ta vẫn tưởng, có nước mà sự sống không thể tồn tại.  

Noi duy nhat tren Trai dat khong ton tai su song nhung dep ruc ro-Hinh-2
Các nhà nghiên cứu đã xác nhận sự vắng mặt của các loài vi khuẩn trong những vùng nước nồng độ muối, axit đậm đặc và nhiệt độ cao tại cánh đồng địa nhiệt Dallol ở Ethiopia. 

Noi duy nhat tren Trai dat khong ton tai su song nhung dep ruc ro-Hinh-3
Dallol là một ngọn núi lửa hình nón với vẻ ngoài rất đẹp và độc lạ nằm trong vùng trũng Danakil ở Ethiopia, nơi nhiệt độ ban ngày vượt quá 45 độ C ngay cả trong mùa đông. 

Noi duy nhat tren Trai dat khong ton tai su song nhung dep ruc ro-Hinh-4
 Khu vực được hình thành quá trình xâm nhập của magma bazan vào các mỏ muối và hoạt động thủy nhiệt. Dallol thấp hơn mực nước biển khoảng 100 mét, có nhiều đá đỏ, quặng lưu huỳnh và mỏ muối. Dallol ở trong tiếng địa phương Afar có nghĩa là “hủy diệt”.

Noi duy nhat tren Trai dat khong ton tai su song nhung dep ruc ro-Hinh-5
Ngày nay, khi núi lửa đang ngừng hoạt động, khắp Dallol là các ao trải dài dọc. Một số là ao muối siêu axit có mức pH âm vô cùng cao.  

Noi duy nhat tren Trai dat khong ton tai su song nhung dep ruc ro-Hinh-6
 Sau một loạt các thử nghiệm, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng không có bất kỳ sự sống nào trong ao, bao gồm cả vi sinh vật cũng không. Những phát hiện này đã được công bố trên tạp chí Nature Ecology & Evolution.

Noi duy nhat tren Trai dat khong ton tai su song nhung dep ruc ro-Hinh-7
“Sau khi tiến hành phân tích trên một số lượng mẫu lớn hơn nhiều so với các nghiên cứu trước đây, chúng tôi có thể xác nhận rằng không có sự sống của vi sinh vật trong các lưu vực nóng, nhiều axit và mặn này, cũng như trong các hồ muối giàu magiê liền kề, được gọi là Hồ Đen và Vàng”, tác giả của nghiên cứu, nhà sinh vật học Purificación López García đến từ Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp cho biết. 

Noi duy nhat tren Trai dat khong ton tai su song nhung dep ruc ro-Hinh-8
 Con người cũng không thể lại gần Dallol vì đây là khu vực cực độc. Chất độc đến từ khí gas độc, phản ứng suối nước nóng bão hòa với muối cũng độc và ở dưới còn có cả núi lửa không biết bao giờ sẽ bùng nổ. Vì vậy mà chỉ có các khoa học mới có thể tiếp cận Dallol.

Noi duy nhat tren Trai dat khong ton tai su song nhung dep ruc ro-Hinh-9
 Có thể nói, Dallol là một thế giới nước rất huyền ảo và rực rỡ, với sự hòa trộn của nhiều màu sắc. 

Noi duy nhat tren Trai dat khong ton tai su song nhung dep ruc ro-Hinh-10
Từ xa nhìn lại, khung cảnh màu vàng rực rỡ, đẹp tựa thiên đường, cho ta cảm giác như lạc vào một thế giới khác, nhưng thực tế, nước suối nóng bão hòa muối và khí gas cực kỳ độc hại, bên dưới lại có ngọn núi lửa đang âm ỉ hoạt động nên chẳng có ai dám đến gần. 

Noi duy nhat tren Trai dat khong ton tai su song nhung dep ruc ro-Hinh-11
 Chính vì thế, Dallol được mệnh danh là "Địa ngục nước” hay “nơi duy nhất trên Trái đất không sinh vật nào tồn tại”. 

Noi duy nhat tren Trai dat khong ton tai su song nhung dep ruc ro-Hinh-12
Mặc dù mang vẻ đẹp rực rỡ như chốn bồng lai tiên cảnh và du khách hoàn toàn vẫn có thể ghé thăm nơi này, nhưng Dallol vẫn là địa điểm không được khuyến khích chào đón các du khách vì quá nguy hiểm.  
>>>Xem thêm video: Vén màn bí ẩn “nghĩa địa cá mập” khổng lồ dưới đáy đại dương. Nguồn: Kienthucnet.vn. 


Thiên Trang (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN