Vừa bị xử lý về thuế, Vicostone lại chưa được cho mua cổ phiếu quỹ

UBCKNN thông báo tài liệu báo cáo mua lại cổ phiếu của VCS chưa đáp ứng điều kiện và chưa đầy đủ, hợp lệ theo quy định. 
CTCP Vicostone (HNX: VCS) vừa nhận được công văn ngày của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc VCS muốn mua lại 4,8 triệu cổ phiếu quỹ.
Theo phương án mua lại cổ phiếu quỹ đã được ĐHĐCĐ bất thường 2022 của VCS thông qua vào ngày 29/12/2022, tổng số lượng dự kiến mua là 4,8 triệu đơn vị. Thời gian giao dịch dự kiến trong quý 1/2023. Nguồn vốn thực hiện từ thặng dư vốn cổ phần, quỹ đầu tư phát triển, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối hoặc quỹ khác, cụ thể ủy quyền cho HĐQT công ty quyết định.
Tuy nhiên, UBCKNN cho rằng nguồn vốn mua lại cổ phiếu của VCS căn cứ trên BCTC hợp nhất kiểm toán 2021 được đánh là chưa phù hợp với quy định. “Trường hợp công ty đại chúng là công ty mẹ sử dụng nguồn thặng dư vốn cổ phần, quỹ đầu tư phát triển và quỹ khác để mua lại cổ phiếu, nguồn vốn được thực hiện phải căn cứ trên BCTC công ty mẹ”, UBCKNN nêu rõ.
Đồng thời chưa có thông tin cụ thể về giá dự kiến của từng nguồn vốn sử dụng để mua lại cổ phiếu. 
Vua bi xu ly ve thue, Vicostone lai chua duoc cho mua co phieu quy
 
Bên cạnh đó, UBCKNN cho rằng tài  báo cáo của VCS có một số nội dung chưa chính xác. Cụ thể, VCS chưa có thông tin cụ thể về giá trị dự kiến của từng nguồn vốn sử dụng để mua lại cổ phiếu; không có tài liệu chứng minh công ty có đủ nguồn để mua lại cổ phiếu; thời gian dự kiến bắt đầu giao dịch có nêu “sau khi được UBCKNN cho phép” và "sau khi được UBCKNN chấp thuận giao dịch cổ phiếu quỹ", nhưng theo quy định pháp luật, UBCKNN không có chức năng “chấp thuận” hay “cho phép” đối với các văn bản trên; chưa có tài liệu chứng minh đáp ứng các điều kiện để mua lại cổ phiếu quỹ theo quy định.
Căn cứ các nội dung này, UBCKNN thông báo tài liệu báo cáo mua lại cổ phiếu của VCS chưa đáp ứng điều kiện và chưa đầy đủ, hợp lệ theo quy định. 
Cũng cần lưu ý, trong các năm 2016, 2019 và 2021 VCS đã nhiều lần dùng cổ phiếu quỹ chia thưởng cho cổ đông.  Tuy nhiên, theo Luật Chứng khoán 2019 hiệu lực từ 01/01/2021, doanh nghiệp mua cổ phiếu quỹ bắt buộc phải hủy số lượng cổ phiếu quỹ đã mua, giảm vốn điều lệ.
Trước đó, ngày 12/1 vừa qua, VCS đã bị xử phạt vi phạm về thuế với tổng số tiền hơn 4,3 tỷ đồng bao gồm tiền phạt, truy hoàn thuế GTGT 2021, truy thuế TNDN 2021 và phạt chậm nộp thuế. Nguyên nhân bị truy thu và  là năm 2021 VCS đã kê khai khấu trừ đầu vào và hạch toán vào chi phí 2 hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ của doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN