Người dân Ukraine được Google và các công ty công nghệ hỗ trợ thế nào?

Sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine, Google và một số công ty công nghệ, viễn thông đã có những giải pháp hỗ trợ người dân địa phương.
Nguoi dan Ukraine duoc Google va cac cong ty cong nghe ho tro the nao?
 Trước những ảnh hưởng do cuộc xung đột Nga - Ukraine gây ra trong những tuần qua, Google và một số công ty công nghệ, viễn thông có những biện pháp hỗ trợ người dân địa phương và được dư luận thế giới đánh giá cao.

Nguoi dan Ukraine duoc Google va cac cong ty cong nghe ho tro the nao?-Hinh-2
Cụ thể, vào ngày 27/2, Google xác nhận đã tạm thời vô hiệu hóa một số công cụ Google Maps cung cấp thông tin trực tiếp về tình trạng giao thông và mức độ đông đúc tại các địa điểm khác nhau ở Ukraine. Động thái này của Google nhằm đảm bảo sự an toàn của người dân Ukraine. Dù vậy, Google cho hay thông tin giao thông trực tiếp vẫn có sẵn cho các tài xế sử dụng tính năng điều hướng từng chặng trong khu vực. 

Nguoi dan Ukraine duoc Google va cac cong ty cong nghe ho tro the nao?-Hinh-3
 Các công ty công nghệ lớn khác cũng đang nỗ lực thực hiện thêm nhiều biện pháp mới để bảo vệ an ninh của người dùng tại Ukraine và khu vực lân cận. 

Nguoi dan Ukraine duoc Google va cac cong ty cong nghe ho tro the nao?-Hinh-4
Bên cạnh việc vô hiệu hóa một vài tính năng trên Google Maps, Google đã thêm một tính năng quan trọng cho người dùng Android ở Ukraine khi xung đột tiếp tục gia tăng. Đó là tính năng cảnh báo không kích - Air Raid Alerts. 

Nguoi dan Ukraine duoc Google va cac cong ty cong nghe ho tro the nao?-Hinh-5
Theo Google, người dùng thiết bị chạy hệ điều hành Android tại Ukraine sẽ nhận báo động không kích trực tiếp trên điện thoại trước khi vụ tấn công có khả năng xảy ra thông qua tính năng cảnh báo không kích.  

Nguoi dan Ukraine duoc Google va cac cong ty cong nghe ho tro the nao?-Hinh-6
 Những thông báo sẽ có dạng như: “Chính phủ Ukraine cảnh báo ABC tại địa điểm XYZ. Hãy trú ẩn ngay lập tức” hoặc “Chính phủ Ukraine hủy cảnh báo cho ABC tại XYZ”. Người dân Ukraine sẽ thông qua những thông báo trên để xác định cho bản thân, gia đình và bạn bè vị trí an toàn nhằm tránh khu vực chiến sự căng thẳng.

Nguoi dan Ukraine duoc Google va cac cong ty cong nghe ho tro the nao?-Hinh-7
Tính năng cảnh báo không kích được phát triển trên cơ sở hợp tác giữa Google và chính phủ Ukraine cũng như dựa vào nền tảng từ hệ thống báo động sớm động đất đã có sẵn trên Android.  

Nguoi dan Ukraine duoc Google va cac cong ty cong nghe ho tro the nao?-Hinh-8
 Thêm nữa, Google cũng tạo cơ hội cho các công ty ở các quốc gia chung biên giới với Ukraine đưa Hồ sơ doanh nghiệp của họ vào hệ thống Google Maps và Tìm kiếm thông tin nhằm cung cấp các dịch vụ cho người tị nạn Ukraine.

Nguoi dan Ukraine duoc Google va cac cong ty cong nghe ho tro the nao?-Hinh-9
 Không chỉ Google, một số công ty công nghệ trên thế giới, bao gồm một số nhà mạng lớn của Mỹ đang cung cấp cuộc gọi và tin nhắn miễn phí đến và đi từ Ukraine. 

Nguoi dan Ukraine duoc Google va cac cong ty cong nghe ho tro the nao?-Hinh-10
 Trong số này, nhà mạng Verizon thông báo sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ miễn phí cho đến hết ngày 17/3 đối với các cuộc gọi quốc tế, tin nhắn và phí dữ liệu cho người dùng đến và đi từ các nước Hungary, Moldova, Ba Lan, Romania, Slovakia và Ukraina.

Mời độc giả xem video: Google tôn vinh bánh mỳ Việt Nam. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN