Dự án không phép của Cường 'Đô la': Hết hạn 60 ngày vẫn chưa khắc phục sai phạm

Dự án C-River View của ông Nguyễn Quốc Cường được tỉnh Bình Dương giao đất cuối tháng 2/2022 nhưng đã 2 lần bị xử phạt xây dựng không phép.

Như đã đưa tin, UBND tỉnh Bình Dương đã ký quyết định về việc cho phép Công ty Cổ phần C-Holdings chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích 5.607,4 m2 để thực hiện dự án Khu chung cư Phú Thọ Quốc Cường.

Theo đó, Công ty Cổ phần C-Holdings chuyển mục đích sử dụng đất phi nông nghiệp 3.317,4 m2 với hình thức Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất (782,7 m2) và giao đất không thu tiền sử dụng đất (2.534,7 m2).

Cho phép Công ty Cổ phần C-Holdings chuyển mục đích sử dụng đất với hình thức đăng ký biến động đất đai diện tích 2.290 m2 gồm hình thức nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất (1.711,1 m2) và không thu tiền sử dụng đất (578,9 m2).

Giá đất để thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với diện tích giao có thu tiền theo quy định của pháp luật hiện hành. Thời gian thực hiện dự án đến ngày 28/2/2072. 

C-Holding là chủ đầu tư dự án Khu chung cư Phú Thọ Quốc Cường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương do ông Nguyễn Quốc Cường làm người đại diện pháp luật. Dự án này được biết đến với tên gọi là dự án C-River View.

Du an khong phep cua Cuong 'Do la': Het han 60 ngay van chua khac phuc sai pham
 Dự án C-River View xây trái phép, không khắc phục hậu quả vẫn được giao đất

Được biết, Thanh tra Sở Xây dựng đã 2 lần ra quyết định xử phạt hành vi xây dựng không phép của chủ đầu tư với tổng số tiền 90 triệu đồng. Trong đó, tại quyết định xử phạt vào tháng 2/2022, Thanh tra Sở phát hiện dự án đã xây đến tầng 3 với tổng diện tích vi phạm hơn 11.700m2 mặc dù đã ra quyết định cưỡng chế vào tháng 5/2021.

Đáng chú ý, quyết định xử phạt ngày 10/1/2022 yêu cầu trong vòng 60 ngày, C-Holdings phải phải thực hiện theo nội dung của quyết định xử phạt ngày 9/2/2021 của Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương.

Với quyết định giao đất mới đây của UBND tỉnh Bình Dương, có thể thấy doanh nghiệp này không những 2 lần vi phạm xây dựng không phép mà còn thi công dự án khi chưa có quyết định giao đất, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với khu đất này.

Tính từ quyết định xử phạt ngày 10/1/2022 đến nay đã hết thời hạn 60 ngày nhưng dự án C-River View chỉ mới đang dừng thi công mà vẫn chưa chấp hành việc khắc phục sai phạm. Xung quanh dự án rào chắn 4 mặt tôn, các hạng mục xây dựng bên trong vẫn giữ nguyên chứ không có hoạt động tháo dỡ theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Theo quy định Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012, một trong những biện pháp khắc phục hậu quả của hành vi vi phạm hành chính là buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng không có giấy phép hoặc xây dựng không đúng với giấy phép.

Trong đó, Điều 30 về quy định buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng không có giấy phép hoặc xây dựng không đúng với giấy phép: "Cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính phải tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng không có giấy phép hoặc xây dựng không đúng với giấy phép. Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính không tự nguyện thực hiện thì bị cưỡng chế thực hiện”.

C-River View là dự án thứ 2 của Cường "Đô la" tại Bình Dương, sau dự án C-Sky View.

Đầu năm 2020, dự án chung cư C-Sky View cũng từng bị phản ánh chưa xây xong móng nhưng đã được Sở Xây dựng Bình Dương xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Chủ đầu tư dự án là C-Holdings, tiền thân của C-Holdings là CTCP Chánh Nghĩa Quốc Cường - công ty con của tập đoàn Quốc Cường Gia Lai, được thành lập ngày 25/9/2018, có địa chỉ trụ sở chính tại số 9 đường D5, khu dân cư Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một.

Giai đoạn thành lập, bà Nguyễn Thị Như Loan là Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc và người đại diện theo pháp luật của công ty này. Từ tháng 2/2019, ông Nguyễn Quốc Cường bắt đầu tiếp nhận vị trí Tổng Giám đốc và người đại diện theo pháp luật của C-Holdings, ngay sau đó Quốc Cường Gia Lai liên tục thoái vốn tại công ty này.

Vào tháng 8/2020, Chánh Nghĩa Quốc Cường đã đổi tên thành C-Holdings. Việc thay đổi tên này không ảnh hưởng đến các giao dịch, quan hệ, nghĩa vụ dân sự cũng như việc thực hiện các hợp đồng đã ký kết trước đây của Chánh Nghĩa Quốc Cường.

Người đại diện theo pháp luật của C-Holdings hiện vẫn là Tổng Giám đốc Nguyễn Quốc Cường; ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh bất động sản.

Vừa qua, tại buổi họp báo của tỉnh Bình Dương , ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh - Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho rằng Công ty Cổ phần C-Holding xây dựng tầng hầm và móng không phép đã xử lý vi phạm nhưng sau đó dự án này vẫn được xây dựng tới tầng 3. Thanh tra Sở Xây dựng tiếp tục xử phạt theo tình tiết tăng nặng.

Lãnh đạo Sở Xây dựng đã xác định trách nhiệm của Thanh tra Sở trong việc để xảy ra tình trạng tái phạm của Công ty Cổ phần C-Holding khi xây dựng không phép tại dự án C-River View.

Phó giám đốc Sở Xây dựng nói rằng: “Thời gian vừa qua tình hình dịch bệnh Covid-19 khiến mọi người hạn chế ra đường. Lực lượng thanh tra xây dựng của Sở tại TP Thủ Dầu Một có người về hưu nên hạn chế về nhân sự”.

Bên cạnh đó, trong Quy chế 05 về phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn có trách nhiệm của địa phương và Thanh tra Sở, phải phối hợp xem xét chủ đầu tư có chấp hành hay không. Đây là vấn đề nan giải trong thời gian vừa qua.

“Chúng tôi nhận định đây là thiếu sót của Thanh tra Sở Xây dựng. Đánh giá cuối năm, chúng tôi đánh giá Thanh tra Sở chưa hoàn thành nhiệm vụ”, ông Tuấn Anh khẳng định.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN