10 ngọn lửa vĩnh cửu nhất thế giới, âm ỉ cháy hàng ngàn năm

Với đặc điểm địa lý tự nhiên, thế giới xuất hiện nhiều ngọn lửa vĩnh cửu, cháy âm ỉ qua hàng ngàn năm, nhiều nơi ngọn lửa gắn với văn hóa và tâm linh lâu đời.
10 ngon lua vinh cuu nhat the gioi, am i chay hang ngan nam
Door to Hell (Cửa địa ngục), nằm giữa sa mạc Karakum ở Turkmenistan, mỏ khí đốt tự nhiên này được phát hiện vào những năm 1970 bởi các kỹ sư hóa dầu Liên Xô. Theo dự kiến, nó chỉ cháy được trong vài tuần, nhưng nửa thế kỉ sau, miệng núi lửa vẫn cháy, được cho là một trong những ngọn lửa vĩnh cửu của thế giới. Nguồn: EdoTealdi/Getty Images.

10 ngon lua vinh cuu nhat the gioi, am i chay hang ngan nam-Hinh-2
Centralia trở thành 1 thị trấn ma sau khi một vụ cháy mỏ than không thể kiểm soát vào năm 1962. Năm 1984, nhiều người phát hiện ra có một đám cháy bùng lên ở dưới lòng đất, để lại các con đường nhựa nóng chảy và hố sụt. Nguồn: weible1980/Getty Images.

10 ngon lua vinh cuu nhat the gioi, am i chay hang ngan nam-Hinh-3
Smoking Hills, nằm trong Lãnh thổ Tây Bắc của Canada, trên bờ biển phía đông của Cape Bathurst. Ở đây có nhiều các phiến đá giàu lưu huỳnh và than đá dưới lòng đất có khí dễ bắt lửa khi các vách đá xói mòn và tiếp xúc với oxy. Nguồn: Se Mo/Flickr/CC BY-SA 2.0.

10 ngon lua vinh cuu nhat the gioi, am i chay hang ngan nam-Hinh-4
Eternal Flame Falls (Thác lửa vĩnh cửu), ngọn lửa nhỏ này ở trong một hang động phía sau thách nước ở Công viên Hạt Chestnut Ridge của New York. Nó được cung cấp năng lượng bởi một lượng khí tự nhiên được cho là hydrocacbon thấm từ một phiến đá ở đó. Nguồn: Gregory Pleau/www.gregorypleau.com/Getty Images.

10 ngon lua vinh cuu nhat the gioi, am i chay hang ngan nam-Hinh-5
Erta Ale, ngọn núi lửa hình lá chắn Bazan cao khoảng 640 mét, nằm ở Afar Depression, một sa mạc của Ethiopia. Đây là một hồ dung nham đang hoạt động. Được phát hiện vào năm 1906, đây là hồ dung nham tồn tại lâu nhất thế giới. Nguồn: guenterguni/Getty.

10 ngon lua vinh cuu nhat the gioi, am i chay hang ngan nam-Hinh-6
Jharia Coalfield, các cánh đồng đang cháy âm ỉ ở Jharia, Jharkhand, là một trong những nguồn than quý giá nhất của Ấn Độ, chứa khoảng 20 tỷ tấn than luyện cốc. Các ngọn lửa đã cháy ít nhất từ năm 1916. Nguồn: Daniel Berehulak/Getty.

10 ngon lua vinh cuu nhat the gioi, am i chay hang ngan nam-Hinh-7
Hang nước và lửa Guanziling, ở đây có 1 lượng khí metan lớn. Theo truyền thuyết, ngọn lửa được thắp sáng từ hơn 300 năm trước. Nguồn:亮灣/Wikimedia Commons/CC BY-SA 4.0.

10 ngon lua vinh cuu nhat the gioi, am i chay hang ngan nam-Hinh-8
Yanar Dag, "ngọn núi đang cháy", bắt nguồn từ một lớp đá sa thạch xốp yếu trên sườn đồi trên Bán đảo Absheron, ngọn lửa có khí đốt tự nhiên luôn cháy này có khả năng tạo  ngọn lửa cao 9 mét. Nguồn: kaetana_istock/Getty Images. 

10 ngon lua vinh cuu nhat the gioi, am i chay hang ngan nam-Hinh-9
Baba Gurgur, mỏ dầu đang bốc cháy này gần thành phố Kirkuk, Iraq, là một trong những mỏ lớn nhất thế giới. Nó được phát hiện vào những năm 20 và là một nguồn năng lượng lớn và cũng là một địa điểm văn hóa, tâm linh quan trọng đối với cư dân địa phương. Nguồn: Chad..r.hill/Wikimedia Commons/Public Domain. 

10 ngon lua vinh cuu nhat the gioi, am i chay hang ngan nam-Hinh-10
Yanartaş của Thổ Nhĩ Kỳ (có nghĩa là "đá rực lửa") là một địa điểm địa lý kỳ lạ có hàng chục đám cháy nhỏ do các lỗ thông khí mêtan gây ra trong một sườn núi đá. Các ngọn lửa được cho là đã cháy trong khoảng 2.500 năm Nguồn:  MykolaIvashchenko/Getty. 

Nguyễn Uyên (Theo Treehugger)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN