Biết gì về biến thể mới XE có triệu chứng giống chủng Omicron gốc?

Biến thể XE có khả năng lây lan cao hơn 10% so với dòng phụ BA.2 của Omicron. Liệu nó có gây ra các triệu chứng khác biệt và nghiêm trọng hơn chủng Omicron gốc?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo XE, biến thể tái tổ hợp của hai dòng phụ BA.1 và BA.2 thuộc biến chủng Omicron, được cho là có khả năng lây truyền cao hơn 10% so với BA.2. Tuy nhiên, phát hiện này cần được xác nhận thêm.

"XE vẫn thuộc biến thể Omicron cho đến khi có sự khác biệt đáng kể về đặc điểm lây truyền cũng như mức độ nghiêm trọng của nó", báo cáo của WHO cho biết. 
Biet gi ve bien the moi XE co trieu chung giong chung Omicron goc?
Ảnh minh họa: Theeconomictimes 

Ngày 4/4, Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSCA) cũng cho biết, theo dữ liệu gần đây nhất, biến thể XE có tốc độ lây nhiễm cao hơn dòng phụ BA.2 của Omicron 9,8%.

Liệu biến thể mới này có gây ra các triệu chứng khác biệt và nghiêm trọng hơn chủng Omicron gốc?

Do XE là biến thể phụ mới nên tình hình có thể thay đổi, song hiện tại chưa có ghi nhận nào liên quan đến các triệu chứng mới xuất hiện ở người nhiễm biến thể XE.

Các triệu chứng được báo cáo nhiều nhất của chủng Omicron gốc giống như cảm lạnh, đặc biệt là ở những người đã được tiêm phòng. Các triệu chứng bao gồm chảy nước mũi, hắt hơi và đau họng, trong khi chủng virus ban đầu thường dẫn đến sốt, ho và mất vị giác hoặc khứu giác.

Theo danh sách triệu chứng COVID-19 của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) được mở rộng vào ngày 4/4, mọi người nên để ý các triệu chứng bao gồm khó thở, mệt mỏi hoặc kiệt sức, đau nhức cơ thể, đau đầu, đau họng, nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi, chán ăn, tiêu chảy, cảm thấy buồn nôn hoặc nôn mửa.

Biến thể XE lần đầu tiên được phát hiện ở Anh vào ngày 19/1. Tính đến ngày 4/4, gần 800 trường hợp nhiễm chủng XE được phát hiện tại nước này.

Được biết, biến thể XE đã xuất hiện tại Đông Nam Á, với ca nhiễm đầu tiên được ghi nhận tại Thái Lan hôm 2/4. Đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận ca nhiễm biến chủng mới này.

Mời độc giả xem thêm video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan COVID-19 (Nguồn video: THĐT) 

Lương Trâm (Theo The Independent)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN