Yêu cầu làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn tại Tổ hợp dự án hóa dầu Long Sơn

Các ngành chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cần làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn xảy ra tại Tổ hợp dự án hóa dầu Long Sơn.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản giao Công an tỉnh phối hợp với UBND TP Vũng Tàu và các đơn vị liên quan xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ cháy xảy ra tại Tổ hợp dự án hóa dầu Long Sơn.

Đồng thời, các ngành chức năng phải đề ra các biện pháp để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy tại dự án hóa dầu này.

Yeu cau lam ro nguyen nhan vu hoa hoan tai To hop du an hoa dau Long Son
Đám cháy bùng phát mạnh tạo cột khói cao hàng chục mét. Ảnh: Hắc Minh 

Ngoài ra, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng yêu cầu các sở, ban, ngành cùng UBND các huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm an toàn phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Trước đó, vào khoảng 14h30 ngày 10/9, lửa bùng lên tại Tổ hợp dự án hóa dầu Long Sơn, xã Long Sơn, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đám cháy bùng phát mạnh tạo cột khói cao hàng chục mét.

Sau khi xảy ra hỏa hoạn, lực lượng phòng cháy chữa cháy đã có mặt tại hiện trường để kiểm soát tình hình theo đúng phương án ứng cứu khẩn cấp sự cố cháy nổ. Khoảng 30 phút sau, đám cháy được dập tắt. Không có người thương vong.

Theo lãnh đạo Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP), vụ cháy xảy ra tại một hạng mục gói thầu B (nhà thầu EPC) của Tổ hợp dự án hóa dầu Long Sơn.

Sự cố xảy ra trong quá trình nhà thầu EPC kiểm tra thiết bị trước khi bàn giao cho vận hành thử nghiệm nhà máy.

Được biết, Tổ hợp dự án hóa dầu Long Sơn có trị giá gần 5,4  tỉ USD, do Tập đoàn SCG (Thái Lan) làm chủ đầu tư có công suất 1,35 triệu tấn olefin và polyolefin 1,4 triệu tấn hàng năm.

Tổ hợp bao gồm một nhà máy cracking nguyên liệu hỗn hợp, các nhà máy hạ nguồn polyolefins (HDPE, PP và LLDPE), cụm phụ trợ trung tâm, hệ thống cảng, cầu cảng và các hạng mục liên quan khác.

Mục tiêu của dự án là khởi động từng hạng mục của Tổ hợp trong năm 2022 và vận hành toàn bộ Tổ hợp vào đầu năm 2023. Đến nay, dự án đã đạt tiến độ tổng thể gần 97%.

Hiện dự án đang trong giai đoạn chạy thử một số hạng mục để gấp rút đưa vào vận hành thương mại.

Thiên Bảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN