Mỗi tháng TP HCM xảy ra 18 vụ cháy nổ

Từ 1/8/2017 đến nay, TP HCM có gần 3.500 vụ việc liên quan đến cháy nổ. Riêng 8 tháng đầu 2022, địa phương này có 122 vụ, trong đó có 4 vụ nghiêm trọng làm chết 2 người, bị thương 12 người.

Số liệu nói trên đã được ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP HCM đưa ra trong Hội nghị trực tuyến về phòng cháy chữa cháy và sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định số 83/2017 của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy.

Theo ông Phan Văn Mãi, với đặc điểm đô thị lớn, TP HCM rất chú ý xây dựng lực lượng PCCC và cứu nạn cứu hộ, đồng thời thường xuyên củng cố tập huấn lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, các đội PCCC chuyên ngành ở 22 quận, huyện, TP Thủ Đức và 312 xã, phường, thị trấn.

Về nguyên nhân xảy ra cháy nổ và các tai nạn khác, Chủ tịch UBND TP HCM đồng tình với báo cáo của Thứ trưởng Bộ Công an: Nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh gắn với các điều kiện an toàn điện là một trong những nguyên nhân rất đáng quan tâm và cần phải có giải pháp xử lý.

Bên cạnh đó nhiều nơi không đảm bảo các điều kiện phòng cháy chữa cháy cũng như cứu nạn cứu hộ, lối thoát nạn khi xảy ra cháy. Đặc biệt là các chung cư, nhiều gia đình làm các lồng sắt che kín hành lang, khi xảy ra cháy sẽ rất khó thoát nạn.

Ông Phan Văn Mãi kiến nghị Bộ Công an hướng dẫn, hỗ trợ TP HCM tách đội cứu nạn cứu hộ khỏi lực lượng phòng cháy chữa cháy để đầu tư chuyên nghiệp hơn.

TP HCM cũng đã củng cố 17 đội phòng cháy chữa cháy chuyên ngành với trên 550 thành viên, đặc biệt là ở các khu chế xuất, khu công nghiệp, chung cư lớn, địa bàn có đông chung cư và đội phòng cháy chữa cháy hàng không, xăng dầu và các tổng kho.

Ông Mãi cho rằng cần hoàn thiện quy định về trách nhiệm và hình thức chế tài của các bên liên quan; các quy chuẩn kỹ thuật; khắc phục các điểm chồng chéo trong quy định.

Ông Phan Văn Mãi dẫn chứng, vừa qua Công an TP HCM có quy định các thợ hành nghề hàn phải được tập huấn và có chứng chỉ phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, quy định này bị Bộ Tư pháp nhắc nhở là phát sinh thêm thủ tục phiền hà. Nhưng Chủ tịch UBND TP HCM nhấn mạnh đây là việc cần thiết và phải thực hiện.

Phương Khánh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN