Thủ tướng yêu cầu điều tra làm rõ trách nhiệm vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương khiến 32 người chết

Ngày 12/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về công tác phòng cháy, chữa cháy và sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định 83/2017/NĐ-CP quy định công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy, chữa cháy.
Theo Thủ tướng Chính phủ, kinh tế - xã hội nước ta đang trong quá trình phát triển, công nghiệp hóa, đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ. Cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, nhà và công trình cao tầng ngày càng nhiều; hoạt động lao động, sản xuất, kinh doanh gia tăng; nhu cầu sử dụng năng lượng, hóa chất lớn, dẫn tới nguy cơ, rủi ro tiềm ẩn về cháy, nổ, sự cố, tai nạn…

Trong khi đó, nhận thức, thói quen về phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn của mọi người còn có những lúc, những nơi hạn chế; kỹ năng xử lý, ứng phó khi có sự cố chưa cao; thực thi quy định pháp luật và hoạt động quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn còn hạn chế, bất cập.

Vì vậy, phòng cháy, chữa cháy và công tác cứu hộ, cứu nạn là nhiệm vụ rất quan trọng trong bối cảnh hiện nay.  

Thủ tướng lấy ví dụ, việc quy hoạch phải làm sao để khi sự cố xảy ra thì các phương tiện chữa cháy tiếp cận được nhanh chóng? Hay nhiều vụ cháy xảy ra do chập điện, vậy quy định như thế nào về quản lý từ công tơ điện tới cơ sở, gia đình sử dụng điện?

Thời gian qua, tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn diễn biến phức tạp, khó lường, tần suất ngày càng cao, nhất là các vụ cháy tại các khu dân cư, chung cư cao tầng, khu công nghiệp, chợ, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, kinh doanh… và đặc biệt là các cơ sở kinh doanh karaoke.

Thu tuong yeu cau dieu tra lam ro trach nhiem vu chay quan karaoke o Binh Duong khien 32 nguoi chet
Nạn nhân vụ cháy karaoke An Phú, Bình Dương, đang được cấp cứu. Ảnh minh họa.  

Nhiều vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, mới đây nhất là vụ cháy quán karaoke tại quận Cầu Giấy, Hà Nội ngày 1/8/2022 làm 3 chiến sĩ cảnh sát phòng cháy, chữa cháy hy sinh. Vụ cháy quán karaoke tại Bình Dương ngày 6/9/2022 làm 32 người chết. Vụ cháy kho xưởng khiến 3 mẹ con tử vong ở Thanh Oai, Hà Nội ngày 10/9/2022. Tối 11/9, một vụ cháy tại Đồng Nai…

Thủ tướng một lần nữa gửi lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình người bị nạn và đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thăm hỏi, động viên, chia sẻ hỗ trợ vật chất, tinh thần gia đình người bị nạn.

Thủ tướng yêu cầu một cách tiếp cận mới cho công tác phòng ngừa, ứng phó với các sự cố, tai nạn, hỏa hoạn, để bảo đảm an toàn tài sản và nhất là tính mạng con người; đặt sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết, trước hết. 

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Chính phủ yêu cầu: Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan, chỉ đạo điều tra, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền địa phương, cơ quan cấp phép, kiểm tra và các cá nhân liên quan, bảo đảm tính khách quan. 

Thủ tướng nhấn mạnh, sau hội nghị này cần có sự chuyển biến thực chất trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn trên phạm vi toàn quốc. 

Ông đề nghị tập trung vào các vấn đề như: Hoàn thiện chính sách, pháp luật; khâu tổ chức thực hiện và công tác quản lý nhà nước; nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn; hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, chế tài xử lý vi phạm; tăng cường năng lực phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn (nhất là về con người, công nghệ, trang thiết bị…) và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan.

Thu tuong yeu cau dieu tra lam ro trach nhiem vu chay quan karaoke o Binh Duong khien 32 nguoi chet-Hinh-2
Nhiều vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, mới đây là cháy ở cơ sở kinh doanh karaoke An Phú, Bình Dương khiến 32 người tử vong.  

Trước đó, trao đổi với báo chí, ngoài trách nhiệm với chủ cơ sở các quán karaoke, theo đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hoà, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, cần làm rõ trách nhiệm từ khâu cấp phép phòng cháy, kiểm tra sau cấp phép...

Ông Hòa đặt câu hỏi “Tại các cơ sở kinh doanh này, các nhân viên của quán có được tập huấn, có sử dụng thành thạo bình cứu hoả hay không? Nếu nhân viên được tập huấn kỹ năng, xử lý tốt ngay từ đầu, sẽ hạn chế tối đa những thiệt hại về người và của.”

Bên cạnh đó, cháy nổ xảy ra thường do chập điện. Hầu như các quán karaoke đều chứa những chất rất dễ cháy, cho nên khi xảy ra chập điện là cháy lây lan rất nhanh ra các phòng, các tầng. Như vậy công tác kiểm tra, đảm bảo an toàn như thế nào, đã đảm bảo chưa? Cấp phép xây dựng, thiết kế phòng ốc trong quán karaoke thế nào? 

Karaoke là loại hình dịch vụ kinh doanh có điều kiện. Muốn quận, huyện cấp giấy phép kinh doanh phải có giấy chứng nhận về an toàn phòng cháy chữa cháy. Nhưng tại sao lại xảy ra tình trạng cháy thường xuyên như vậy?

Các cơ quan phòng cháy chữa cháy có trách nhiệm rất lớn trong việc cấp phép, kiểm tra, thanh tra, hậu kiểm. Cơ quan chuyên môn có biết hết các cơ sở kinh doanh cần được trang bị những gì để phòng chống cháy nổ, nhưng khi xuống kiểm tra, anh có yêu cầu các chủ cơ sở thực hiện nghiêm túc không, hay cũng chỉ kiểm tra cho có…

Phương Khánh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN