Toàn cảnh vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương khiến 32 người tử vong

Ngày 8/9, tỉnh Bình Dương đã tổ chức họp báo để thông tin về vụ cháy quán karaoke An Phú (TP Thuận An). Tại đây, các cơ quan chức năng của tỉnh đã cung cấp thông tin và trả lời nhiều câu hỏi xoay quanh vụ việc.

Đám cháy được phát hiện vào khoảng 20h15 ngày 6/9 tại tầng 2 của quán karaoke An Phú.

Nhận được tin báo, lực lượng công an huy động 8 xe chữa cháy, 2 xe thang, 1 xe trạm bơm, 1 xe xe phương tiện, xe chỉ huy cùng 66 cán bộ chiến sĩ thực hiện công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Ngay trong đêm, Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cùng một số lãnh đạo công an tỉnh đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và điều tra nguyên nhân vụ cháy. Đến khoảng 21h30 cùng ngày đám cháy cơ bản được khống chế.

Lực lượng công an đã giải cứu an toàn cho 22 người mắc kẹt trên sân thượng xuống đất an toàn

Karaoke An Phú từng bị công an xử phạt nhiều lần

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP Thuận An cho biết năm 2019, Công an TP Thuận An tiến hành 1 lượt kiểm tra công tác PCCC tại quán karaoke này. Công an ghi nhận việc chấp hành quy định an toàn PCCC của cơ sở, tiếp tục hướng dẫn duy trì các điều kiện an toàn PCCC như: lập hồ sơ quản lý, phương án chữa cháy cơ sở, huấn luyện cho đội PCCC cơ sở, thực tập phương án chữa cháy theo quy định…

Năm 2021, Công an TP Thuận An 2 lượt kiểm tra PCCC tại quán karaoke An Phú vào tháng 4 và tháng 12, ghi nhận việc chấp hành quy định an toàn PCCC của cơ sở kinh doanh này và kiến nghị 10 nội dung để cơ sở tổ chức thực hiện nhằm đảm bảo an toàn về PCCC.

Đến tháng 4/2022, Công an TP Thuận An tiếp tục kiểm tra PCCC tại karaoke An Phú và ghi nhận việc chấp hành quy định an toàn PCCC của cơ sở, tiếp tục hướng dẫn cơ sở duy trì các điều kiện an toàn PCCC.

“Công an TP Thuận An đã kiểm tra hành chính quán này 5 lần và ra quyết định xử phạt gần 35 triệu đồng. Các lỗi chủ yếu là hoạt động karaoke quá giờ, không giao kết hợp đồng với nhân viên, không cung cấp bảng tên nhân viên. Chưa phát hiện về hành vi tệ nạn xã hội như sử dụng ma túy, múa thoát y… Các hành vi vi phạm nêu trên không thuộc trường hợp phải rút giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT”, Chủ tịch UBND TP Thuận An thông tin.

Toan canh vu chay quan karaoke o Binh Duong khien 32 nguoi tu vong
  Quang cảnh buổi họp báo.

Xét nghiệm ADN để nhận diện 15 thi thể

Ông Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế Bình Dương thông tin, đến thời điểm hiện tại, đến 9h ngày 8/9, Sở ghi nhận 32 trường hợp tử vong tại quán karaoke An Phú. Tại bệnh viện An Phú, nơi này tiếp nhận 32 nạn nhân từ vụ hỏa hoạn, trong đó có 2 ca nặng đã chuyển lên bệnh viện đa khoa tỉnh.

Trong số 30 ca còn lại tại bệnh viện An Phú, có 2 ca bị tổn thương nặng gồm 1 nạn nhân nam 16 tuổi và 1 nạn nhân nữ 27 tuổi ở chân đã được phẫu thuật, tiên lượng sức khỏe ổn định, vết thương đang phục hồi sau hậu phẫu; 28 ca trong tình trạng nhẹ, được khám sàng lọc, kê đơn thuốc cho về nhà tiếp tục điều trị.

Tại bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương, nơi này tiếp nhận 2 ca cấp cứu nặng từ bệnh viện An Phú chuyển đến với tình trạng xuất huyết não và chấn thương cột sống lưng, tiên lượng rất “dè dặt”.

Sở đã phân công 1 Phó giám đốc trực tiếp chỉ đạo khoa Ngoại thần kinh để hỗ trợ điều trị cho 2 nạn nhân này đạt kết quả tốt nhất. Nạn nhân xuất huyết não là nữ khoảng 25 tuổi, hôm nay đã tỉnh táo, đang được điều trị tại Khoa nội; Nạn nhân gãy cột sống là nam khoảng 30 tuổi, ngày mai bệnh viện sẽ phẫu thuật cột sống lưng cho nạn nhân này.

Về thi thể 32 nạn nhân, bệnh viện đa khoa Thuận An có tiếp nhận 17 ca tử vong gồm 8 nam và 9 nữ. Trong số này có 13 nạn nhân đã được gia đình nhận về lo hậu sự, 4 nạn nhân còn lại phải giám định AND để xác minh danh tính.

Bệnh viện đa khoa tỉnh tiếp nhận 15 thi thể gồm 9 nam và 6 nữ. Trong số này có 4 nạn nhân đã được gia đình nhận dạng đưa về, 11 ca còn lại được gửi mẫu lên Bệnh viện 175 giám định AND.

Khi vụ cháy xảy ra, Sở Y tế đã huy động các bệnh viện thuộc Dĩ An và các huyện lân cận chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực hỗ trợ trong trường hợp bệnh viện An Phú và bệnh viện Thuận An không kịp tiếp nhận nạn nhân vụ hỏa hoạn.

Toan canh vu chay quan karaoke o Binh Duong khien 32 nguoi tu vong-Hinh-2
 Lực lượng cứu hộ đục tường để vào trong kho tìm kiếm các nạn nhân.

Thiệt hại về người chỉ sau vụ cháy ITC ở TP HCM

Đại tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó giám đốc Công an Bình Dương thông tin, sau khi xảy ra cháy, quy trình tiếp nhận thông tin - xuất xe diễn ra trong vòng 5 phút. Bên cạnh đó, khoảng cách từ trụ sở PCCC đến hiện trường khoảng 3km nhưng đường này rất đông đúc phương tiện gây khó khăn cho công tác chữa cháy.

Đến 19h30 ngày 7/9, vụ cháy được dập tắt hoàn toàn, tất cả thi thể 32 nạn nhân đã được đưa ra ngoài. Công an tỉnh đánh giá đây là vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người sau vụ cháy tòa nhà ITC ở TP HCM năm 2002 làm 60 người tử vong.

Về diễn biến vụ cháy, thông tin ban đầu từ các nhân chứng và nhận định của cơ quan công an, có khả năng phần lớn là do chập dây điện. Về hồ sơ PCCC, năm 2016 thì công an đã tổ chức thẩm duyệt và nghiệm thu tại quán karaoke An Phú. Mỗi năm, cơ quan chức năng đã tổ chức kiểm tra 2 lần, trong đó năm 2022 chỉ mới kiểm tra 1 lần, nhưng đến thời điểm này đã xảy ra vụ cháy.

Trong quá trình điều tra, hồ sơ thẩm duyệt, biên bản kiểm tra… thì cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm và thông tin sau.  “Quán này có 2 lối thoát nạn đảm bảo quy định đàng hoàng”, ông Điệp nhận định.

Khi phát hiện khói bốc ra từ phòng hát số 303 tầng 3, nhân viên mở cửa hô hoán, chạy đi các phòng kêu gọi người bên trong chạy ra. Một số nhân viên dùng bình chữa cháy mini nhưng không dập được lửa.

“Việc phát hiện cháy sớm và trạng thái bình thường của các nạn nhân trong thời điểm đó, nếu tổ chức thoát nạn đàng hoàng sẽ hạn chế rất thấp thiệt hại. Cụ thể là nhiều người đã chạy xuống đất hoặc chạy lên sân thượng đều thoát nạn. Chính vì thế, có thể do trạng thái của khách hát lúc đó chủ quan, việc phát hiện và xử lý ban đầu của quán cũng chậm nên xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Sẽ sớm khởi tố vụ án

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương thông tin, trong hôm nay công an cũng đang khẩn trương khởi tố vụ án theo điều 313 về hành vi vi phạm về PCCC đối với các cá nhân liên quan. Quán karaoke An Phú có thiết kế bịt rất kín gây khó khăn cho việc cứu hộ.

Ngoài nguyên nhân khách quan, chủ quan, người tham gia hát cũng cần ý thức trách nhiệm. Khi nhân viên phát hiện cháy đã chạy ra hô hoán báo cháy, đập cửa nhiều phòng nhưng nhiều khách không chịu chạy ra vì đang trong tình trạng không tỉnh táo do đã uống rượu bia.

“Có phòng khi nhân viên, quản lý cơ sở karaoke đến gõ cửa báo cháy, đề nghị mọi người đi theo lối thoát hiểm để tránh khỏi sự nguy hiểm của đám đám cháy. Tuy nhiên họ không chấp hành, thậm chí có còn lôi luôn nhân viên vào phòng đóng cửa lại”, ông Quyên nói.

Toan canh vu chay quan karaoke o Binh Duong khien 32 nguoi tu vong-Hinh-3
 Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương

Giám đốc Công an tỉnh nhận định, nếu trường hợp các khách hát tỉnh táo, nghe lời nhân viên, khi được báo động chạy theo lối thoát hiểm xuống tầng 1 hay chạy lên sân thượng thì số người thương vong sẽ thấp hơn rất nhiều. Lối thoát hiểm chỉ có chạy xuống đất hoặc lên sân thượng.

“Tôi đến hiện trường và xem xét sơ bộ, lối thang bộ trong quán có đi từ các phòng xuống tầng trệt và lên sân thượng. Cơ sở này có đường thoát hiểm theo 2 hướng lên xuống như trên. Còn để cụ thể hơn phải chờ khám nghiệm hiện trường điều tra nguyên nhân để làm rõ”, đại tá Quyên nói.

Phát biểu kết thúc buổi họp báo, ông Mai Hùng Dũng, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương nhận định đây là vụ cháy trên diện tích nhỏ, lực lượng PCCC đến hiện trường nhanh nhưng hậu quả lại quá nghiêm trọng. Việc này quá đau lòng. Có nhiều câu hỏi các đơn vị báo chí nêu ra chưa thể trả lời hôm nay vì chưa khám nghiệm hiện trường, chưa xác định nguyên nhân cụ thể nên chưa thể xác định trách nhiệm thuộc các bên liên quan.

"Tôi cũng đặt câu hỏi tại sao vụ cháy dập sớm mà nạn nhân vẫn còn mắc kẹt và số người thiệt hại quá lớn. Chạy xuống hiện trường mới thấy công tác tìm kiếm cứu hộ rất khó khăn. Anh em chiến sĩ 30-40 người mang đồ bảo hộ, mặt nạ chui vào nhưng cứ 5-10 phút phải nhào ra vì bên trong quá nóng, ông Dũng nói.

Về phương án sắp tới, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết, ngoài thăm hỏi thân nhân nạn nhân, tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo xác định nhanh danh tính người bị nạn. Điều tra chính xác nguyên nhân, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng sau khi vụ cháy xảy ra.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN