32 người chết do hỏa hoạn: Quán karaoke An Phú từng được kiểm tra PCCC 3 lần

Vụ cháy quán karaoke An Phú (TP Thuận An, Bình Dương) đêm 6/9 cướp đi mạng sống của 32 người. UBND tỉnh Bình Dương thông tin chi tiết liên quan đến vụ việc trong cuộc họp báo sáng 8/9.

Ông Mai Hùng Dũng, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương, chủ trì họp báo. Theo ông Dũng, 20h15 ngày 6/9, lửa bùng phát tại tầng 2 của quán karaoke An Phú. 22 người chạy lên sân thượng được cứu an toàn. Số khác tự nhảy khỏi tòa nhà.

Theo Đại tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, mất hơn 5 phút từ lúc nhận tin cháy cho đến khi lực lượng Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đến hiện trường. Các lực lượng PCCC đã được điều động đúng thời gian khi nhận được tin.

Cơ sở này có giấy chứng nhận hộ kinh doanh karaoke chứ không phải nhà ở thay đổi công năng.

Về thiệt hại vụ cháy quá lớn, ông Điệp cho rằng việc ca hát là nhu cầu của nhiều người, ai cũng đều tham gia. Khi phát hiện cháy ở phòng 303, các nạn nhân đều thoát hiểm ở lối này. Nhân viên lúc đó mới mở cửa ra và chạy ra ngoài báo cháy.

Nhân viên của chủ quán chạy lên kêu gọi các phòng còn lại thoát nạn, dùng bình chữa cháy dập lửa. Tuy nhiên, nếu việc thoát hiểm sớm và tổ chức thoát nạn đàng hoàng, thiệt hại sẽ không quá lớn.

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, cho biết thêm, hiện trường đang được khám nghiệm để làm rõ nguyên nhân vụ cháy, làm việc với chủ cơ sở kinh doanh, làm việc với quản lý… của cơ sở kinh doanh karaoke này.

Theo ông Quyên, vụ cháy xảy ra ở phòng tầng 3, cháy lan rất nhanh. Nguyên nhân ban đầu chưa có kết luận, theo thông tin có thể do chập điện dẫn đến vách karaoke phát ra cháy, đảm bảo tập trung chữa cháy, việc phối hợp của nạn nhân

32 nguoi chet do hoa hoan: Quan karaoke An Phu tung duoc kiem tra PCCC 3 lan
 

Theo Đại tá Quyên, khi lực lượng phòng cháy chữa cháy tới hiện trường, hầu hết các phòng chốt cửa bên trong nên việc tiếp cận nạn nhân gặp rất nhiều khó khăn. Khách chạy xuống hoặc chạy ngược lên sân thượng hầu hết được cứu sống.

Lãnh đạo công an tỉnh Bình Dương thông tin thêm, tới thời điểm nãy đã làm rõ danh tính 17 nạn nhân để người nhà nhận tử thi và lo an táng. Một số nạn nhân cháy nặng, cần kiểm tra gene di truyền ADN để gia đình có thể nhận diện được.

Trong cuộc chữa cháy tại quán karaoke An Phú, 2 - 3 cảnh sát bị thương nhẹ, không có ai bị thương lớn trong quá trình ứng cứu.

Từ việc khám nghiệm hiện trường mới đánh giá được nguyên nhân, trách nhiệm người liên quan. Ông Điệp nói chỉ đạo nhà chức trách sớm khởi tố vụ án theo Điều 313 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Đại tá Nguyễn Thanh Điệp cho biết việc tìm kiếm các nạn nhân kết thúc 19h30 tối 7/9. Ông Điệp đánh giá đây là vụ cháy nghiêm trọng, nguyên nhân vụ cháy đang được cơ quan công an phối hợp lực lượng chức năng làm rõ.

Về công tác PCCC, cơ sở karaoke này được TP Thuận An quản lý. Hồ sơ PCCC, cơ sở này được nghiệm thu theo quy định.

Trong cuộc họp báo, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP Thuận An, gửi lời chia buồn đến thân nhân các nạn nhân trong vụ cháy quán karaoke.

Ông Tâm cũng cho biết ông Lê Anh Xuân (42 tuổi, thường trú phường An Phú) là chủ quán karaoke này. Quán karaoke được thiết kế với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 1.500 m2, gồm 3 tầng (một trệt, hai lầu và một sân thượng). Quán có 29 phòng hát karaoke.

Cơ sở hoạt động từ năm 2016 đến nay và có đăng ký chứng nhận hộ kinh doanh, đủ điều kiện về an ninh, trật tự, chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy, giấy phép kinh doanh karaoke, biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở vào các năm 2019, 2021, 2022.

TP Thuận An đã thăm hỏi 11 bệnh nhân bị thương, hỗ trợ bước đầu mỗi người 5 triệu đồng. Với những nạn nhân tử vong, thành phố hỗ trợ mỗi trường hợp 30 triệu.

Ông Điệp nhận định tình hình cháy nổ vẫn có thể diễn ra, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Trong thời gian tới, Công an tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp, kiểm tra các cơ sở có nguy cơ cháy nổ, tổ chức xây dựng mô hình "Tổ liên gia PCCC"... và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Công an TP Thuận An đã kiểm tra 19 cơ sở kinh doanh karaoke, phạt 500 triệu đồng, rút giấy phép 5 cơ sở.

Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, tính đến 7h ngày 8/9, các cơ sở y tế trên địa bàn đã tiếp nhận tổng cộng 64 nạn nhân trong vụ cháy quán karaoke An Phú. Trong đó, 30 người bị thương vừa và nhẹ. Các nạn nhân chủ yếu nhập Bệnh viện Đa khoa An Phú tối 6/9 và đã được cho về trong đêm. 2 nạn nhân nặng (một chấn thương sọ não, một chấn thương cột sống) từ Bệnh viện Đa khoa An Phú chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Bình Dương đang được theo dõi sức khỏe.

An Quý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN