Hai chung cư ở Sài Gòn bị phong toả do có người dương tính Covid-19

Do có 2 người dương tính với Covid-19, chung cư M.One Nam Sài Gòn (phường Tân Kiểng, quận 7) và The Ascent (phường Thảo Điền, quận 2) đã bị phong toả từ tối hôm qua.
Ngày 19/3, Trung tâm y tế quận 7 đã cách ly một người phụ nữ người Mỹ gốc Việt 32 tuổi, sống ở tầng 23 block T1B thuộc chung cư M.One Nam Sài Gòn cùng gia đình. Kết quả xét nghiệm ngày 19/3 xác định bệnh nhân trên dương tính Covid-19.
Bệnh nhân này đã bay từ Boston (Mỹ) về Việt Nam trên chuyến bay NH381, quá cảnh tại sân bay Narita - Nhật Bản, nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 17/3. Bố bệnh nhân đã đến đón bằng ô tô riêng, trong 2 ngày sau đó cô chỉ ở trong nhà.
Từ tối hôm qua Block T1A và T1B của chung cư M.One Nam Sài Gòn được phong toả, cách ly để lập danh sách những người có khả năng tiếp xúc gần với bệnh nhân, lấy mẫu xét nghiệm và để cơ quan y tế khử khuẩn.
Hai chung cu o Sai Gon bi phong toa do co nguoi duong tinh Covid-19
Người ra vào chung cư M.One Nam Sài Gòn bị hạn chế, sáng 20/3. Ảnh: VNE.
Nhiều người đến đưa đồ dùng cho người thân, nhân viên giao hàng... đều phải chờ trước khu vực căng dây ngăn cách để bảo vệ chuyển vào trong cho cư dân. Riêng block T2 không bị phong toả nhưng toàn bộ người ra vào đều phải đo thân nhiệt và xuất trình giấy tờ.
Được biết, chung cư này có 3 block T1A, T1B và T2; 963 căn hộ và 1.463 nhân khẩu; một mặt giáp sông, đối diện là khu dân cư có khoảng 35 hộ. Cách đó khoảng 400 m là chung cư khác với 2 block.
Tại quận 2, chung cư cao cấp The Ascent trên đường Quốc hương cũng đang bị phong toả từ chiều qua, sau khi một phi công quốc tịch Anh (43 tuổi) sống ở đây dương tính với Covid-19.
 Trên Vnexpress, ông Trần Phương Nam (Phó chủ tịch UBND phường Thảo Điền), hiện xác định 7 người tiếp xúc với bệnh nhân; trong đó 4 trường hợp được cách ly ở Cần Giờ (3 người là công an phường, một người giúp việc), 3 người khác ở Cát Lái. Ngoài ra còn 7 trường hợp thuộc diện F2, được cách ly ở chung cư.
Phi công người Anh làm việc cho Vietnam Airlines. Ông từ Anh đến Việt Nam hôm 8/3, có triệu chứng sốt, ho từ ngày 16/3 và tự đi đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới khám. Sở Y tế và UBND quận 2 đã làm việc với sân bay Tân Sơn Nhất và Vietnam Airlines để xác định hành trình của ông này.
Hôm 17/3, ông này đến Công an phường Thảo Điền đăng ký tạm trú có tiếp xúc 3 cảnh sát khu vực, tiếp xúc một số công an khác khi trình báo một vụ trộm tài sản.
Chung cư cao cấp The Ascent có 2 block, 29 tầng, 278 căn hộ với 765 cư dân (trong đó có 159 người nước ngoài). Cũng như các khu vực bị phong tỏa khác tại TP HCM, người ngoài đến liên hệ với cư dân phải "giữ khoảng cách hơn 2 mét, đeo khẩu trang" khi nói chuyện.
Minh Tuấn (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN