Hình ảnh chân thực về một châu Âu 'quay cuồng' với Covid-19

Các quốc gia Châu Âu đang thực hiện hàng loạt biện pháp nhằm đối phó với sự bùng phát và lây lan mạnh của dịch bệnh Covid-19.
  • Hinh anh chan thuc ve mot chau Au 'quay cuong' voi Covid-19
    Ngày 13/3, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định Châu Âu giờ đây là tâm dịch mới của dịch Covid-19 trên toàn thế giới. (Nguồn ảnh: Reuters)

  • Hinh anh chan thuc ve mot chau Au 'quay cuong' voi Covid-19-Hinh-2
    Trong nỗ lực tìm giải pháp chung ngăn chặn dịch Covid-19, đề xuất về đóng cửa toàn bộ biên giới của Liên minh Châu Âu (EU) đã được đưa ra sau phiên họp bất thường của các lãnh đạo EU chủ chốt với các lãnh đạo G7 chiều 16/3.

  • Hinh anh chan thuc ve mot chau Au 'quay cuong' voi Covid-19-Hinh-3
    “Như đã thông tin với lãnh đạo các nước G7, tôi đề xuất nguyên thủ tất cả các nước thành viên EU về việc áp đặt một lệnh hạn chế tạm thời với tất cả các chuyến đi không thiết yếu đến Liên minh Châu Âu. Việc này sẽ có thời hạn ban đầu là 30 ngày và có thể được kéo dài nếu cần thiết”, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen, nói.

  • Hinh anh chan thuc ve mot chau Au 'quay cuong' voi Covid-19-Hinh-4
    Với lệnh cấm trên, toàn bộ những người không phải công dân Châu Âu, ngoại trừ các nhà ngoại giao và nhân viên cứu trợ y tế, sẽ không được nhập cảnh vào khối này trong ít nhất 30 ngày tới. Ngoài ra, các chuyến hàng vận chuyển thiết bị y tế và hàng hoá thiết yếu vẫn được phép nhập cảnh vào lãnh thổ các nước EU. Tuy nhiên, đó mới chỉ là đề xuất.

  • Hinh anh chan thuc ve mot chau Au 'quay cuong' voi Covid-19-Hinh-5
    Trong những ngày qua, một loạt nước EU đã ra lệnh đóng cửa biên giới như Đức, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Áo, CH Czech, Hungary... để ngăn dịch Covid-19.

  • Hinh anh chan thuc ve mot chau Au 'quay cuong' voi Covid-19-Hinh-6
    Đồng thời, các nước Châu Âu cũng thực hiện hàng loạt các biện pháp mạnh khác nhằm ngăn chặn dịch bệnh bùng phát và lây lan.

  • Hinh anh chan thuc ve mot chau Au 'quay cuong' voi Covid-19-Hinh-7
    Italy đang là "ổ dịch" lớn nhất Châu Âu. Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đã ký sắc lệnh phong tỏa toàn bộ đất nước. Chính quyền nước này cũng yêu cầu đóng cửa, quán bar, nhà hàng, hầu hết các cửa tiệm cũng như cấm việc đi lại không thực sự cần thiết trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh.

  • Hinh anh chan thuc ve mot chau Au 'quay cuong' voi Covid-19-Hinh-8
    Tây Ban Nha, nước có dịch Covid-19 nghiêm trọng thứ hai tại Châu Âu, đã quyết định đóng cửa biên giới.

  • Hinh anh chan thuc ve mot chau Au 'quay cuong' voi Covid-19-Hinh-9
    Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngày 14/3, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, phong tỏa toàn quốc trong vòng 15 ngày.

  • Hinh anh chan thuc ve mot chau Au 'quay cuong' voi Covid-19-Hinh-10
    Theo đó, người dân Tây Ban Nha chỉ được phép rời khỏi nhà để mua thức ăn và thuốc men, đến bệnh viện và ngân hàng, hoặc một số trường hợp đặc biệt khác. Ngoài ra, tất cả trường học, nhà hàng, quán bar và khách sạn trên toàn quốc cũng bị đóng cửa.

  • Hinh anh chan thuc ve mot chau Au 'quay cuong' voi Covid-19-Hinh-11
    Chính phủ Anh đã đề xuất tăng cường các biện pháp giữ khoảng cách xã hội nhằm hạn chế tình trạng bùng phát dịch Covid-19, bao gồm cách ly tại nhà, làm việc tại nhà và chấm dứt các hoạt động tụ họp đông người.

  • Hinh anh chan thuc ve mot chau Au 'quay cuong' voi Covid-19-Hinh-12
    Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 16/3 kêu gọi toàn bộ người dân Anh hạn chế đi lại và tránh mọi tiếp xúc không cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

  • Hinh anh chan thuc ve mot chau Au 'quay cuong' voi Covid-19-Hinh-13
    "Hiện giờ là thời điểm mọi người nên ngừng các hoạt động tiếp xúc không cần thiết với người khác cũng như hoạt động đi lại không cần thiết…Chúng tôi đề nghị người dân bắt đầu làm việc từ nhà riêng, nơi họ có thể; tránh các quán rượu, câu lạc bộ, nhà hát và những nơi gặp mặt bạn bè khác như vậy", Thủ tướng Anh nói.

  • Hinh anh chan thuc ve mot chau Au 'quay cuong' voi Covid-19-Hinh-14
    Pháp chính thức bước vào giai đoạn phong tỏa từ trưa ngày 17/3 (giờ địa phương). Tất cả các chuyến đi không cần thiết đều bị cấm và ai vi phạm có thể bị phạt tới 135 euro (tương đương 148 USD). Tổng thống Pháp Macron trước đó cho biết, đối với dịch Covid-19, nước Pháp đang trong tình trạng chiến tranh và sẽ công bố thêm nhiều biện pháp bổ sung.

  • Hinh anh chan thuc ve mot chau Au 'quay cuong' voi Covid-19-Hinh-15
    Bỉ cũng áp dụng các quy định "mạnh tay" hơn nhằm đẩy lùi dịch Covid-19. Theo đó, từ ngày 14/3, tất cả các trường học, cửa hiệu, nhà hàng, quán cà phê ở nước này buộc phải đóng cửa và tất cả những sự kiện lớn sẽ bị hủy cho đến ngày 3/4.
  • Mời độc giả xem thêm video: WHO chính thức đặt tên cho virus corona mới là SARS-CoV-2 (Nguồn video: VTC1)
Thiên An (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN