Medispores Biota quảng cáo 'nổ': Công ty Dược Tâm Mỹ An nói gì?

Cục ATTP cảnh báo thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Medispores Biota vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo nội dung chưa được cơ quan chức năng xác nhận...
Sau cảnh báo những vi phạm về quảng cáo của TPBVSK men vi sinh Medispores Biota, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý theo quy định hiện hành. Tuy nhiên, hiện trên nhiều trang web, thông tin về công dụng của TPBVSK Medispores Biota vẫn được thổi phồng.
Medispores Biota quang cao 'no': Cong ty Duoc Tam My An noi gi?
TPBVSK Medispores Biota vi phạm về quảng cáo thực phẩm
Theo đó, trên websize https://trungtamthuoc.com/medispores-biota, https://medispores.vn/medispores-cung-san-pham-probiotics-trong-ung-dung-cong-nghe-bao-che-bao-tu-n103.html bị Cục ATTP cảnh báo sai phạm nhưng vẫn quảng cáo TPBVSK men vi sinh Medispores Biota công dụng chống ung thư, tiêu diệt vi khuẩn H.pylori, điều trị viêm đại tràng mãn tính, viêm túi thừa...
Công ty Dược Tâm Mỹ An có “oan”?
Ngày 20/3, PV liên hệ đến công ty TNHH Dược Phẩm Tâm Mỹ An (công ty Tâm Mỹ An) chịu trách nhiệm chất lượng TPBVSK MediSpores Biota. Đại diện của công ty TNHH Dược Phẩm Tâm Mỹ An đưa ra Giấy xác nhân nội dung quảng cáo đối với TPBVSK MediSpores Biota, có số ký hiệu của Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm 9630/2021/ĐKSP, do Phó Cục trưởng Cục ATTP  (Bộ Y tế) Trần Việt Nga ký ngày 08/2.
Đơn vị này cho rằng, công ty Tâm Mỹ An đã được cấp phép quảng cáo; sự việc vừa qua Cục ATTP đã làm sai, công ty Tâm Mỹ An đang tiến hành làm việc với Cục về việc này.
Medispores Biota quang cao 'no': Cong ty Duoc Tam My An noi gi?-Hinh-2
Nội dung quảng cáo TPBVSK MediSpores Biota được cấp phép
Tuy nhiên, thông qua Giấy xác nhận nội dung quảng cáo, công ty Tâm Mỹ An chỉ được được phép quảng cáo về sản phẩm TPBVSK MediSpores Biota với các thông tin: Công dụng bổ sung lợi khuẩn đường ruột. Hỗ trợ giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hoá, phân sống do loạn khuẩn đường ruột; Đối tượng sử dụng: người rối loạn tiêu hoá do loạn khuẩn đường ruột. Người uống kháng sinh gây loạn khuẩn đường ruột; Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Trả lời về việc công ty Tâm Mỹ An có liên quan thế nào đến websize https://trungtamthuoc.com/medispores-biota với các thông tin quảng cáo TPBVSK MediSpores Biota như thuốc phòng chống ung thư, điều trị khuẩn HP dạ dày...?, đại diện công ty này cho rằng: “Công ty Tâm Mỹ An không hợp tác với trang trungtamthuoc.vn, chúng tôi đã làm việc với bên này, yêu cầu xoá thông tin quảng cáo Biota phòng chống ung thư....và cũng sẽ gỡ các thông tin sai trên web https://medispores.vn”.
Men tiêu hoá không có công dụng chống ung thư dạ dày, điều trị HP...
Liên quan đến những quảng cáo về công dụng của bào tử lợi khuẩn trong TPBVSK, BS CKII Đồng Quang Tráng, Trưởng đơn vị Tiêu hoá, Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức, TP HCM), cho biết trong hệ thống tiêu hoá luôn có sự cân bằng giữa hai nhóm vi khuẩn có hại và có lợi. Nhóm khuẩn Bacillus là nhóm khuẩn có lợi, sống cộng sinh cùng cơ thể tạo hệ cân bằng trong ruột giúp tiêu hoá tốt thức ăn. Vì thế, không nên sử dụng bừa bãi khuẩn có lợi, tự ý cung cấp có thể gây mất cân bằng đường tiêu hoá.
Thông thường bác sĩ kê đơn men tiêu hoá này cho những bệnh nhân bị tiêu chảy, bệnh nhân sử dụng nhiều thuốc kháng sinh làm chết đi những nhóm vi khuẩn có lợi cho đường ruột phải bổ sung để cân bằng chủng vi khuẩn trong đường tiêu hoá để giảm triệu chứng đường tiêu hoá.
“Men tiêu hoá không có công dụng điều trị HP dạ dày, và cũng không có công dụng trực tiếp phòng, chống hay điều trị ung thư dạ dày, viêm đại tràng... Nó chỉ hỗ trợ cho quá trình tiêu hoá thức ăn, bổ trợ cho đường tiêu hoá tốt hơn. Do đó, không sử dụng men tiêu hoá với mục đích điều trị HP, ung thư dạ dày, viêm đại tràng... Tốt nhất, chỉ sử dụng men tiêu hoá dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ chứ không nên tự ý mua dùng”, BS Tráng nhấn mạnh.
Medispores Biota quang cao 'no': Cong ty Duoc Tam My An noi gi?-Hinh-3
 Men vi sinh, bào tử lợi khuẩn không thể là giải pháp để điều trị các bệnh nặng về đường tiêu hoá như quảng cáo
Cũng theo BS CKII Đồng Quang Tráng, người dân nên hiểu biết các vấn đề cơ bản, đơn giản nhất về các bệnh đường tiêu hoá, để không bị “lừa” bởi các quảng cáo của TPBVSK mà bỏ lỡ thời điểm vàng điều trị bệnh.
Đối với ung thư dạ dày, triệu chứng đầu tiên vẫn là người bệnh thấy cơ thể sụt nhiều kg trong 2-3 tháng, sức khoẻ sa sút, đau bụng nhiều, ói mửa, chán ăn, cảm giác đầy bụng, đi cầu phân màu đen... nhưng những triệu chứng này lại dễ nhầm lẫn với viêm dạ dày hoặc viêm đại tràng, vì thế ung thư dạ dày khi phát hiện thường đã ở giai đoạn muộn. Do đó, ngoài các triệu chứng đi cầu phân đen, thấy cân nặng cơ thể bị sụt nhiều kg trong 2-3 tháng thì nên đi tầm soát bệnh.
Đối với bệnh viêm đại tràng, triệu chứng thường đau bụng dưới, đau bụng thời gian kéo dài, đau bụng đi cầu, đầy hơi. Viêm đại tràng cấp tính sẽ diễn tiến nhanh hơn và mức độ đau nhiều hơn. Cách phòng và chống bệnh viêm đại tràng đơn giản nhất là phải có chế độ ăn hợp lý, thức ăn dễ tiêu, ăn nhiều rau xanh để tiêu hoá được tốt, nếu ăn rau sống phải rửa sạch, năng tập thể dục giảm stresss...
Về khuẩn H.pylori (HP) trong dạ dày, hiện nay tỷ lệ người bị khuẩn HP chiếm 70% dân số. Khuẩn HP thường tấn công vào niêm mạc dạ dày gây viêm loét. Những triệu chứng viêm dạ dày như đau bụng, ợ hơi, ợ chua, khó tiêu, ợ nóng. Việc điều trị HP gặp nhiều khó khăn do vi khuẩn kháng thuốc tăng. Một trong những nguyên nhân là do trong điều trị HP có đến gần 50% bệnh nhân khó chịu với tác dụng phụ của thuốc khi điều trị HP, dẫn tới việc người bệnh thường không tuân thủ phác đồ điều trị, khiến điều trị thất bại. Mặt khác, do người dân lạm dụng thuốc kháng sinh, tự ý uống kháng sinh điều trị bệnh không có chỉ định của bác sĩ. Hiện tại không có nhiều lựa chọn trong điều trị HP.
Do đó, men vi sinh, bào tử lợi khuẩn không thể là giải pháp để điều trị các bệnh nặng về đường tiêu hoá như quảng cáo.
“Việc quảng cáo TPBVSK đang lấn lướt các phương pháp điều trị bệnh cơ bản, đây là vấn đề báo động, gây nguy hiểm cho sức khoẻ, tính mạng người bệnh. Việc tự do quảng cáo trên trang cá nhân, lạm dụng tên tuổi, uy tín của các chuyên gia, y bác sĩ để quảng cáo sản phẩm TPCN, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng cũng tham gia quảng cáo nói quá công dụng của TPBVSK như “thần dược” chữa bách bệnh... khiến người dân vẫn từng ngày từng giờ phải tiếp nhận những thông tin độc hại lan truyền mạnh trên MXH, nhưng rất tiếc cho ngành y tế chưa có tiếng nói đủ mạnh để phản bác lại những điều không có thật về quảng cáo TPBVSK đối với sức khoẻ con người” - BS CKII Đồng Quang Tráng
(còn tiếp)
Hương Nguyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN