Vì sao Licogi 166 bi thảm đến mức tạm ngừng kinh doanh 1 năm?

Licogi 166 gặp khó khăn nên xin tạm ngừng kinh doanh để tìm ra phương hướng giải quyết, củng cố lại cơ cấu tổ chức.
HĐQT CTCP Licogi 166 (HNX: LCS) vừa quyết định tạm ngừng kinh doanh trong vòng 1 năm kể từ ngày 15/3/2023 đến 14/3/2024 do công ty gặp khó khăn xin tạm ngừng để tìm ra phương hướng giải quyết, củng cố lại cơ cấu tổ chức.
Do kết quả kinh doanh tiếp tục thua lỗ nặng năm 2022 tới 98 tỷ đồng là "giọt nước tràn ly" khiến Licogi 166 quyết định tạm dừng kinh doanh khi các năm trước đó chỉ lãi èo uột vài trăm triệu đồng đến 1 tỷ mỗi năm.
Vi sao Licogi 166 bi tham den muc tam ngung kinh doanh 1 nam?
 Kết quả kinh doanh những năm qua của Licogi 166 (nguồn VietstockFinance)
Trước đó, trong tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2023, Licogi 166 cho biết không có nguồn tài chính để hoạt động, người lao động đã nghỉ việc, không thể triển khai được hoạt động kinh doanh.
Do đó, Licogi 166 kiến nghị được tạm dừng hoạt động, thực hiện việc thanh lý các tài sản, thu hồi công nợ để trả nợ lương, ngân hàng, các cá nhân và nhà cung cấp.
Theo Licogi, công ty gặp nhiều khó khăn từ năm 2019, thiếu việc làm, ít dự án được chuyển tiếp từ năm trước, khó khăn về tài chính, nhiều dự án triển khai bị vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng từ phía chủ đầu tư quá chậm. 
Đặc biệt, năm 2020, ảnh hưởng của đại dịch khiến hoạt động kinh doanh của Licogi 166 càng gặp khó khăn khiến dư nợ vay tại các tổ chức tín dụng bị quá hạn và chuyển sang nhóm nợ xấu từ tháng 7/2021.
Trong bối cảnh đó, lãnh đạo Licogi 166 cho biết đã nỗ lực kêu gọi các cổ đông mới, lên phương án tái cấu trúc, tìm kiếm các dự án mới, tìm thị trường tiêu thụ và xuất khẩu đá nhưng do khó khăn về tài chính, ngân hàng đã dừng cho vay, dừng bão lãnh.
Năm 2022, Licogi 166 đã dừng thi công các dự án, một số dự án đã ký đồng cũng phải dừng hoặc chuyển cho đơn vị khác thực hiện.
Vi sao Licogi 166 bi tham den muc tam ngung kinh doanh 1 nam?-Hinh-2
 
Trong bối cảnh đó, ĐHĐCĐ thường niên hồi tháng 2 vừa qua của Licogi 166 đã quyết định miễn nhiệm chức Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật đối với ông Vũ Công Hưng. Thay vào đó là bổ nhiệm ông Vũ Đức Mạnh thay thế.  
Licogi 166 tiền thân là Chi nhánh CTCP Licogi 16 tại Hà Nội, có vốn điều lệ 76 tỷ đồng. Hoạt động kinh doanh của Công ty tập trung chủ yếu vào hai lĩnh vực chính là hoạt động thi công xây lắp và hoạt động sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng.  
Ở một động thái khác, cổ phiếu LCS vừa tiếp tục bị duy trì diện đình chỉ giao dịch do chậm nộp BCTC riêng và hợp nhất bán niên 2022 được soát xét quá 6 tháng so với quy định. Đồng thời, LCS còn chậm nộp BCTC riêng và hợp nhất, bao gồm BCTC soát xét bán niên và BCTC kiểm toán năm 2021 quá 6 tháng so với thời gian quy định.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN