Đồng Nai: Người trồng bưởi Tân Triều lo lắng thương hiệu này có dấu hiệu bị giả mạo

Mỗi năm, trước dịp tết Nguyên Đán, làng bưởi Tân Triều nằm bên dòng sông Đồng Nai thơ mộng trở nên nhộn nhịp vô cùng. Trên các con đường dẫn vào làng bưởi, từng đoàn xe tải của thương lái xếp hàng, những thùng bưởi xếp dài để chuẩn bị theo chân thương lái phục vụ người tiêu dùng trên mọi miền đất nước.

Có mặt tại làng bưởi Tân Triều những ngày cuối cùng của năm 2022, chúng tôi ghi nhận cảnh tất bật trong việc tuyển chọn bưởi trái còn ở trên cây của người dân trồng bưởi. Đây là công đoạn quan trọng nhằm loại bỏ những trái không đạt yêu cầu về chất lượng, vì thời gian đến lúc thu hoạch không còn nhiều. Theo một số chủ vườn, dự kiến năm nay thu hoạch không được như mọi năm.

Dong Nai: Nguoi trong buoi Tan Trieu lo lang thuong hieu nay co dau hieu bi gia mao
Đường về làng bưởi Tân Triều - ảnh: N.T.H

Tại vườn bưởi của lão nông Sáu Phẩm (Xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu), phóng viên được ông cho biết: năm nay thu hoạch không được tốt như năm ngoái, lý do là bị đợt sương muối vừa rồi quá nặng nên dẫn đến da trái bưởi bị sần sùi (người trồng bưởi gọi là bưởi bị cám). Đối với loại bưởi này thì chỉ bán giá rẻ cho người mua về ăn chứ không đóng thùng bán cho thương lái được.

Những năm trước đây, mỗi dịp tết nguyên đán thì vườn bưởi nhà ông thu hoạch được khoảng hơn 100 ngàn trái bưởi (người dân gọi là 10 thiên, 1 thiên = 10 ngàn trái), trừ hết chi phí thì ông còn lãi được khoảng hơn 400 triệu đồng. Nhưng năm nay, bưởi bị dạt (bị loại bỏ do sương muối) nên thất thu. Ước tính lãi suất chỉ còn khoảng nửa so với mọi năm.

Dong Nai: Nguoi trong buoi Tan Trieu lo lang thuong hieu nay co dau hieu bi gia mao-Hinh-2
 Bưởi Tân Triều - ảnh: N.T.H 

 

Tại vườn của ông Trung, ngụ cùng xã với ông Sáu Phẩm, phóng viên được ông Trung chia sẻ: nói về thu hoạch vụ bưởi năm nay kém hơn mọi năm do bị sương muối (thiên tai) thì bà con cũng không vì đó mà buồn, vì vụ sau gỡ lại. Nhưng ông Trung cũng như nhiều người dân trồng bưởi ở đây bức xúc trước tình trạng bưởi được trồng ở các vùng khác, nhưng bị một số thương lái gian lận đưa về đây đóng thùng, gắn nhãn mác bưởi Tân Triều rồi đưa đi tiêu thụ.

Vấn đề này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự và uy tín của người trồng bưởi, cũng như làm mất thương hiệu của bưởi Tân Triều do chất lượng kém.

Vì vậy, những hộ dân như ông Trung, ông Sáu Phẩm và người trồng bưởi Tân Triều nói chung rất mong các cơ quan chức năng hỗ trợ người dân ngăn chặn tình trạng đạo nhái thương hiệu này.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Lê Nhân, Chủ tịch UBND xã Tân Bình cho biết: huyện Vĩnh Cửu có tất cả 5 xã trồng bưởi cho ra chất lượng như nhau, và được chỉ dẫn địa lý là bưởi Tân Triều gồm: Tân Bình, Bình Hòa, Bình Lợi, Tân An và xã Thiện Tân. Đây là vùng nguyên liệu cho ra sản phẩm bưởi đạt chất lượng ngon nhất.

Dong Nai: Nguoi trong buoi Tan Trieu lo lang thuong hieu nay co dau hieu bi gia mao-Hinh-3
Ông Phạm Lê Nhân, Chủ tịch xã Tân Bình trao đổi với người nông dân tại vườn bưởi - ảnh: N.T.H 

Riêng với xã Tân Bình hiện có tổng diện tích trồng cây bưởi là 511 hecta. Trong đó, diện tích bưởi đang thu hoạch là 395 hecta, số còn lại đang được chăm sóc. Bình quân thu nhập của người dân khoảng 530 triệu/ một hecta bưởi.

Về công tác ngăn ngừa, chống gian lận trong việc bưởi các nơi nhưng được phù phép để “đội lốt” bưởi Tân Triều, gây ra hiểu lầm và ảnh hưởng thương hiệu cũng như chất lượng bưởi ở đây. Sắp tới, chính quyền địa phương sẽ khuyến khích người dân đi đăng kí tem, nhãn mác, mã vạch và chủ vườn chịu trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin về chủng loại, qui trình canh tác và chăm sóc. Chỉ có như vậy mới mới ngăn chặn được thương lái gian lận.

Dong Nai: Nguoi trong buoi Tan Trieu lo lang thuong hieu nay co dau hieu bi gia mao-Hinh-4
Bưởi được tuyển chọn khi còn ở trên cây - ảnh: N.T.H

Bưởi Tân Triều, một thương hiệu làm nên sự nổi tiếng không chỉ cho vùng đất Đồng Nai, mà còn là vùng nguyên liệu cho ra đặc sản nổi tiếng của Miền Đông Nam Bộ. Vì vậy, cần lắm sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan quản lý để tránh bị gian lận thương hiệu, làm ảnh hưởng đến một phẩm vật gắn liền với một vùng đất được mệnh danh là địa linh, nhân kiệt.

 

 

 

Nguyễn Thanh Hải

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN