Biên Hòa (Đồng Nai): Rừng phòng hộ Biên Hòa tiếp tục bị “đục phá”?

Hàng trăm hộ dân đang dần biến cánh rừng phòng hộ ở tp Biên Hòa thành “bình địa”, khi mà hàng ngày nhiều người đàn ông mang theo cưa máy, cưa tay ra sức đốn hạ cây cối, biến những cánh rừng “giữ đất, giữ nước” thành những công trình bê tông cốt thép.

Ngang nhiên ‘hạ cây, trồng nhà’ trong rừng phòng hộ Biên Hòa?

Phản ánh đến Văn phòng đại diện TP.HCM - Báo Tri thức và Cuộc Sống, người dân đang sống tại 2 phường Tân Biên và Trảng Dài (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) cho biết từ ngày 29/11/2022, nhiều người đàn ông mang theo cưa máy xách tay, ô tô tải vào khu rừng phòng hộ Biên Hòa chặt phá cây rừng lấy gỗ. Sự việc diễn ra đến nay vẫn chưa thấy cơ quan chức năng đến kiểm kê, hay xử lý. Đáng nói, khu vực này dù là đất rừng phòng hộ nhưng có rất nhiều hộ dân tự ý xây dựng nhà ở kiên cố quy mô lớn.

Bien Hoa (Dong Nai): Rung phong ho Bien Hoa tiep tuc bi “duc pha”?
 Một góc khu vực rừng đã bị chặt hạ. Hình ảnh ghi nhận ngày 09/12/2022.

Ngày 09/12/2022, TT&CS đã có mặt và ghi nhận tại thửa đất số 06, tờ số 01 phường Tân Biên, TP Biên Hòa quy hoạch đất rừng phòng hộ thuộc dự án rừng phòng hộ môi trường và cảnh quan trung tâm Lâm nghiệp Biên Hòa (hiện do Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp tỉnh Đồng Nai quản lý), giữa khu vực nhiều cây lâu năm các loại có một phần diện tích khoảng 500m2 bị chặt hạ nhiều gốc cây có đường kính từ 15 đến 40cm, trên đất còn sót lại nhiều cành nhỏ.

Bien Hoa (Dong Nai): Rung phong ho Bien Hoa tiep tuc bi “duc pha”?-Hinh-2
 Một góc rừng đang bị chặt hạ ngày 29/11/2022, nhiều cành nhỏ bị vứt lại để cho người dân làm củi.
Bien Hoa (Dong Nai): Rung phong ho Bien Hoa tiep tuc bi “duc pha”?-Hinh-3
Lối vào khu vực đang chặt cây trong rừng ngày 29/11/2022 
Bien Hoa (Dong Nai): Rung phong ho Bien Hoa tiep tuc bi “duc pha”?-Hinh-4
Nhiều loại gỗ với nhiều kích thước đường kính từ 15-40cm đều bị chặt hạ.
Bien Hoa (Dong Nai): Rung phong ho Bien Hoa tiep tuc bi “duc pha”?-Hinh-5
 Lối vào khu vị chặt hạ cây, hình ảnh ngày 09/12/2022.

Bên cạnh đó, một phần thửa đất số 14, tờ số 2 thuộc phưởng Tân Biên hiện là đất rừng sản xuất, quy hoạch đất rừng phòng hộ đang được xây dựng mới một công trình nhà ở kiên cố có quy mô 01 trệt, 01 lầu.

Bien Hoa (Dong Nai): Rung phong ho Bien Hoa tiep tuc bi “duc pha”?-Hinh-6
 
Bien Hoa (Dong Nai): Rung phong ho Bien Hoa tiep tuc bi “duc pha”?-Hinh-7
 Công trình nhà ở kiên cố xây mới tại một phần thửa đất số 14, tờ số 2, phường Tân Biên.

Gần 20 năm ‘than’ khó để rừng thêm ‘chết yểu’?

Trước đó, ngày 29/10/2022, Báo Tri thức và Cuộc Sống đã đăng tải bài viết ‘Đồng Nai: “Lá phổi xanh” của TP Biên Hòa ngày càng thủng lớn?’ phản ánh về việc dự án ‘rừng phòng hộ môi trường cảnh quan Trung tâm Lâm nghiệp Biên Hòa’ chậm hoàn thiện dù được chấp thuận chủ trương từ năm 2005. Bên cạnh đó là khó khăn trong công tác tái định cư cho 142 hộ dân (thống kê năm 2005) đang sinh sống trong rừng từ khi Nhà nước giao cho Lâm trường Biên Hòa làm rừng sản xuất và tăng lên 247 hộ vào năm 2019 do các hộ tự ý chia tách cho con, cháu và lấn chiếm. Đến nay, con số này đã tiếp tục tăng lên hơn 250 hộ. Ngoài các công trình nhà ở còn có các xưởng sản xuất kinh doanh nên môi trường rừng được coi là ‘lá phổi xanh’ của TP Biên Hòa không những đang bị thu hẹp mà còn đang ô nhiễm trầm trọng bởi rác thải sinh hoạt và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bien Hoa (Dong Nai): Rung phong ho Bien Hoa tiep tuc bi “duc pha”?-Hinh-8
Theo người dân, những người chặt cây chỉ lấy những cây gỗ to, một phần gỗ có đường kính khoảng 15cm, còn lại đều được bỏ lại.

Tuy nhiên, việc quản lý, di dời, tái định cư luôn được các nhà chức trách than ‘khó’ bởi quỹ đất tái định cư không thể đáp ứng cho những hộ phát sinh ngoài 142 hộ được kiểm đếm từ khi dự án được chấp thuận khiến ‘lá phổi xanh’ của TP Biên Hòa ngày càng nhếch nhác bởi rác thải, và các công trình xây dựng chen lẫn trong cánh rừng. Trong khi đó, UBND tỉnh Đồng Nai, UBND TP Biên Hoà rất quan tâm và nhiều lần có ý kiến phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cảnh quan rừng để góp phần bảo vệ môi trường và phát triển du lịch sinh thái rừng nhưng dự án cứ dậm chân tại chỗ,  điều này khiến cho tình trạng ‘hạ cây, xây nhà’ trong rừng đến thời điểm này vẫn diễn ra công khai.

Rừng Biên Hòa nằm ở đâu trong khẩu hiệu bảo vệ và phát triển rừng?

Mới đây, vào ngày 13/12/2022, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng (thuộc Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai) đã tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập. Ông Lê Thuần Thành - Giám đốc Quỹ bảo vệ và phát triển rừng, cho biết: trên địa bàn tỉnh có hơn 157 ngàn ha rừng thuộc quyền quản lý của 17 đơn vị là tổ chức, UBND cấp xã và khoảng 3,4 ngàn hộ gia đình cung ứng dịch vụ. Có 81 đơn vị sử dụng nguồn nước liên tỉnh, nội tỉnh, kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái đóng tiền sử dụng dịch vụ môi trường rừng. Trong 10 năm qua tổng tiền dịch vụ môi trường rừng ủy thác cho quỹ là hơn 251 tỷ đồng, thu tiền trồng rừng thay thế gần 24 tỷ đồng. Thông qua chính sách chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng đã giúp các tổ chức, hộ gia đình có thêm thu nhập, cải thiện sinh kế và điều kiện làm việc, giảm chi ngân sách nhà nước cho bảo vệ rừng.

Bien Hoa (Dong Nai): Rung phong ho Bien Hoa tiep tuc bi “duc pha”?-Hinh-9
 Một gốc cây có đường kính to khoảng hơn 40cm bị cắt triệt để.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Võ Văn Phi bày tỏ: đề nghị quỹ, các đơn vị quản lý rừng, địa phương tăng cường tuyên truyền chính sách của Nhà nước đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; tuyên truyền lợi ích về kinh tế, xã hội, môi trường rừng mang lại cho cuộc sống. Tiếp tục triển khai tốt chính sách chi trả dịch vụ môi trường đến các đối tượng sử dụng dịch vụ. Xây dựng các mô hình đồng quản lý và chia sẻ lợi ích rừng.

Bien Hoa (Dong Nai): Rung phong ho Bien Hoa tiep tuc bi “duc pha”?-Hinh-10
Rất nhiều khúc gỗ nhỏ bị bỏ lại. Hình ảnh ghi nhận ngày 09/12/2022. 

Rừng được coi là ‘lá phổi xanh’ của nhân loại, rừng giữ cho không khí trong lành, hạn chế hiện tượng hiệu ứng nhà kính nhất là đối với thành phố năng động, phát triển công nghiệp như TP Biên Hòa. Rừng điều tiết nước, phòng chống lũ lụt, xói mòn, bảo vệ độ phì nhiêu cho đất.

Vai trò của rừng trong việc bảo vệ môi trường đang trở thành vấn đề thời sự và thu hút sự quan tâm của toàn thế giới. Ấy vậy mà tại TP Biên Hòa rừng đang bị công khai bị chặt phá, xây dựng nhà ở.

Các đơn vị quản lý có thẩm quyền và Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp tỉnh Đồng Nai sẽ thông tin như thế nào về sự việc này?

TT&CS sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

An Nhiên – Ngọc Lâm

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN