Cơ sở 2 Bệnh viện Ung bướu TP HCM cần hỗ trợ 158 tỉ đồng

Cơ sở 2 Bệnh viện Ung bướu TP HCM đang đối mặt với thiếu nhân sự, tài chính, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế và cả chi phí vận hành như điện nước, bảo trì, vệ sinh…

Đoàn công tác Ban Văn hóa Xã hội, Hội đồng Nhân dân TP HCM vừa có buổi giám sát tại Bệnh viện Ung bướu TP HCM.

TS.BS Đặng Huy Quốc Thịnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP HCM, cho biết bệnh viện hiện có 1.596 nhân sự, trong đó có 432 bác sĩ và 640 điều dưỡng.

Theo BS Thịnh, bệnh viện đang đối mặt với nhiều khó khăn về kinh phí cho hoạt động. Bệnh viện được đầu tư các trang thiết bị hiện đại là điều đáng mừng. Tuy nhiên, về mặt quản lý, càng hiện đại, chi phí quản lý càng nhiều. Giai đoạn bảo hành khi bảo trì chi rất lớn.

Co so 2 Benh vien Ung buou TP HCM can ho tro 158 ti dong
 

Cơ sở 2 của Bệnh viện Ung bướu TP HCM hoạt động từ tháng 10/2020 nhưng doanh thu không đủ để chi cho tiền điện, nước, tiền vệ sinh, cảnh quan môi trường, bảo hành, bảo trì thiết bị…

Trong khi đó hệ thống kỹ thuật như điều hòa không khí, hóa chất hệ thống lạnh, thang máy, hệ thống Chiller… đang hoạt động hết công suất để phục vụ người bệnh. 

Bệnh viện đã tiết kiệm tối đa, tạm ngưng mua sắm thiết bị văn phòng, thiết bị y tế. Tuy nhiên, máy móc, thiết bị y tế như hệ thống xạ trị, thiết bị xét nghiệm, hệ thống cộng hưởng từ, máy siêu âm… đã đến hạn cần bảo trì để phục vụ người bệnh.

Đại diện Bệnh viện Ung bướu TP HCM xin duyệt chủ trương và cấp kinh phí hỗ trợ 158 tỉ đồng để bảo trì hệ thống kỹ thuật và trang thiết bị y tế..., giúp hoạt động của cơ sở 2 được thông suốt, đảm bảo phục vụ người bệnh.

Co so 2 Benh vien Ung buou TP HCM can ho tro 158 ti dong-Hinh-2
Mô phỏng người bệnh và kế hoạch điều trị ung thư tại cơ sở 2, Bệnh viện Ung bướu TPHCM.  

Về nhân sự, TS.BS Đặng Huy Quốc Thịnh báo cáo năm 2021, bệnh viện có 70 người nghỉ việc. Từ đầu năm 2022 đến nay có thêm 61 người nộp đơn xin nghỉ. Nguyên nhân chính phần lớn là do phải chuyển địa điểm làm việc xuống cơ sở 2 tại TP Thủ Đức.

TS.BS Đặng Huy Quốc Thịnh chia sẻ thêm, nhiều nhân viên sống ở xa như tại huyện Củ Chi, Cần Giờ. Đoạn đường từ nhà đến cơ sở 1 là khoảng 30km, đi thêm 20km nữa mới xuống cơ sở 2 nằm ở quận 9, TP Thủ Đức. 

Bệnh viện Ung bướu TPHCM đã chi thêm 1 triệu/tháng/người cho 800 nhân sự đang công tác tại cơ sở Thủ Đức nhằm bù lại khó khăn cho việc đi lại.

An Quý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN