Vì sao Bộ Y tế xin trả lại 800 tỷ đồng đầu tư công?

Sau khi có tờ trình của Bộ Y tế, Chính phủ đề xuất chuyển 800 tỷ đồng vốn dư của y tế cho ngành giao thông.  

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa họp phiên bất thường xem xét danh mục và mức vốn cho nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; điều chỉnh, bổ sung dự toán ngân sách trung ương kế hoạch năm 2022.

Nghị quyết 43 về gói phục hồi và phát triển kinh tế được Quốc hội thông qua tại kỳ họp bất thường từ tháng 1/2022. Tám tháng sau đó, Chính phủ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội danh mục các dự án dùng nguồn vốn từ gói phục hồi.

Vi sao Bo Y te xin tra lai 800 ty dong dau tu cong?
 

Theo đó, Chính phủ đề nghị phân bổ 176.000 tỷ đồng vốn đầu tư phát triển cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Chính phủ kiến nghị điều chỉnh 932 tỷ đồng còn dư của lĩnh vực y tế, an sinh xã hội, lao động, việc làm sang cho 3 dự án thuộc lĩnh vực hạ tầng giao thông.

Bao gồm 407 tỷ đồng cho dự án đường cao tốc Hoà Bình - Mộc Châu; 230 tỷ đồng dự án đường tránh phía Đông TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị và 295 tỷ đồng cho dự án xây dựng cầu vượt sông Đáy nối Ninh Bình và Nam Định.

Theo ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Kế hoạch & Đầu tư, đây là khoản vốn dư các bộ, ngành và địa phương "xin không sử dụng".

Gồm 130 tỷ đồng vốn Bộ Xây dựng và tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu xin không sử dụng. Và 802 tỷ đồng các dự án của lĩnh vực y tế, an sinh xã hội nhưng sau rà soát Bộ Y tế cũng xin chưa sử dụng số tiền này.

"Nếu có giữ lại, tìm dự án phù hợp với tiêu chí, nguyên tắc và triển khai thủ tục tiếp theo sẽ mất nhiều thời gian. Nên để sử dụng đồng vốn hiệu quả, Chính phủ đề xuất cho 3 dự án giao thông sắp hoàn thành", ông Phương nêu.

Nhưng nhiều thành viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội băn khoăn việc điều chuyển 932 tỷ đồng vốn dư từ các dự án y tế, an sinh, việc làm lao động sang 3 dự án giao thông.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Đặng Thuần Phong nêu quan điểm, trong 3 dự án giao thông được Chính phủ đề nghị chuyển vốn, chỉ có dự án tuyến đường tránh qua TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, là cấp bách.

Vi sao Bo Y te xin tra lai 800 ty dong dau tu cong?-Hinh-2
 
Trong khi đó, số nhân lực y tế nghỉ việc rất lớn và hàng loạt vấn đề khác đặt ra. Nếu lấy số tiền dành cho ngành y tế để chuyển cho giao thông, phía người làm trong ngành y sẽ thấy tủi thân, chạnh lòng.

Phó chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội nêu rõ, thực tế giám sát việc thực hiện Nghị quyết 30 của Quốc hội tại các địa phương, thấy "anh em ngành y đang rất khổ, việc nhiều, cần được đầu tư".

Vừa rồi, họ phải đón nhiều đoàn kiểm toán, thanh tra nên việc rà soát, chuẩn bị thủ tục đầu tư dự án không kịp. Ông đề nghị ngành y tế tiếp tục rà soát để báo cáo bổ sung dự án sau này, tạo động lực hơn cho ngành y.

Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đồng tình, nên dành 932 tỷ đồng vốn dư này cho ngành y tế, an sinh và không nên điều chỉnh vốn cho lĩnh vực khác, nhất là giao thông.

Theo vị này, vốn dành cho hạ tầng giao thông cần nhiều, bao nhiêu cũng không đủ, trong khi ngành y cũng đang rất cần nhưng hiện do vướng nên chưa thể triển khai.

Ông Nguyễn Đức Hải, Phó chủ tịch Quốc hội, cũng cho rằng không nên điều chuyển vốn từ lĩnh vực này sang lĩnh vực khác vì sẽ làm thay đổi cơ cấu dự án đầu tư của chương trình phục hồi kinh tế.

Việc điều chuyển để phân bổ từ lĩnh vực y tế và an sinh xã hội, lao động việc làm sang lĩnh vực giao thông vận tải là "vượt cơ cấu vốn, không phù hợp theo quy định của Nghị quyết 43".

Giải thích thêm về số vốn ngành y tế "xin chưa sử dụng", Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên khẳng định cơ quan này đã rà soát rất kỹ, họp nhiều lần, có văn bản "trao đi, đổi lại" với các địa phương.

Chốt lại 144 dự án đảm bảo các tiêu chí, tiêu chuẩn được chi theo Nghị quyết 43, nên vốn đầu tư cho các dự án ngành y tế giảm 802 tỷ đồng so với dự kiến ban đầu, còn 13.198 tỷ đồng.

Kết luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu Chính phủ rà soát để có thể tiếp tục bố trí vốn, sử dụng số tiền này cho các lĩnh vực y tế, an sinh xã hội.

An Quý (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN