Nguy cơ dịch chồng dịch, thiếu cả thuốc lẫn nhân lực ở TP HCM

Ngành y tế TP HCM đang đứng trước 3 nguy cơ lớn: Dịch chồng dịch; thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế và nguồn nhân lực y tế công lập.

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM chia sẻ, hiện nay, chưa có quốc gia nào chính thức công bố đã chấm dứt được dịch Covid-19.

Nguy co dich chong dich, thieu ca thuoc lan nhan luc o TP HCM
TP HCM ghi nhận số ca mắc sốt xuất huyết là 21.993 ca, tăng 184% so với cùng kỳ, số tử vong đã 11 trường hợp, có cả người lớn, phụ nữ mang thai, trẻ em. 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số ca mắc mới trong tuần qua tăng 18% so với tuần trước, số tử vong mới trong tuần tăng 3% so với tuần trước.

Mới đây, Bộ Y tế đã công bố biến thể phụ BA.5 đã xuất hiện tại Việt Nam và ghi nhận số ca mắc mới bắt đầu có dấu hiệu tăng và số ca nặng cũng bắt đầu có dấu hiệu tăng nhẹ.

Hệ thống giám sát dịch của ngành Y tế TPHCM cũng cho thấy số ca mắc mới có xu hướng tăng nhẹ trong 3 tuần gần đây; có ngày có trên 50 ca mắc mới (trước đây số ca mắc mới đã giảm sâu dưới 30 ca mắc mới/ngày). Dù vậy, số ca nhập viện và số ca nặng chưa có dấu hiệu tăng rõ.

Dịch bệnh lưu hành sốt xuất huyết tại các tỉnh phía Nam và tại TP HCM với type huyết thanh D1 như năm 2021, nhưng bắt đầu có sự gia tăng dần type huyết thanh D2 (theo công bố của Viện Pasteur TP HCM), tương ứng với số ca mắc mới tăng cao, số ca nặng tăng, số tử vong tăng.

TP HCM ghi nhận số ca mắc sốt xuất huyết là 21.993 ca, tăng 184% so với cùng kỳ, số tử vong đã 11 trường hợp, có cả người lớn, phụ nữ mang thai, trẻ em.

Nguy cơ dịch bệnh sốt xuất huyết năm nay sẽ bùng phát mạnh với số ca mắc tăng, số ca nặng tăng và số tử vong tăng nếu không quyết liệt triển khai các giải pháp diệt muỗi, diệt lăng quăng ngay từ bây giờ.

Theo đó, PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng cho rằng, công tác phòng chống dịch cần được triển khai quyết liệt hơn, bền bỉ hơn, đồng bộ hơn như cần đẩy nhanh hơn nữa tỷ lệ tiêm vắcxin ngừa Covid-19 mũi nhắc lại (mũi 3 và mũi 4). Đặc biệt tổ chức các đội tiêm lưu động, tiêm tại nhà cho người thuộc nhóm nguy cơ như người cao tuổi, người mắc bệnh nền gặp khó khăn trong đi lại.

Ngành Y tế TPHCM sẵn sàng kích hoạt hệ thống thu dung điều trị theo từng kịch bản diễn tiến của dịch Covid-19 và dịch sốt xuất huyết.

Nguy co dich chong dich, thieu ca thuoc lan nhan luc o TP HCM-Hinh-2
Nhiều bệnh nhân đã phải mua thuốc điều trị ở bên ngoài, do nhiều cơ sở y tế thiếu thuốc. Ảnh tư liệu 

Trong khi đó, tình hình thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế tại một số địa phương và thiếu cục bộ tại một vài bệnh viện trên địa bàn TP HCM.

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng nhấn mạnh thiếu các thuốc và vật tư y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho các bệnh lý phổ biến là không thể chấp nhận được vì sẽ gây ảnh hưởng xấu đến kết quả và chất lượng điều trị, và nhất là ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân tham gia BHYT.

Nguy co dich chong dich, thieu ca thuoc lan nhan luc o TP HCM-Hinh-3
Sau dịch Covid-19, theo Bộ Y tế, tính đến nay, hơn 9.000 nhân viên y tế xin nghỉ việc vì nhiều lý do khác nhau. 

Các nguyên nhân ngoài khả năng của hệ thống y tế Thành phố: Một số thuốc thuộc danh mục thuốc hiếm nay lại ngừng sản xuất hoặc chưa được sản xuất trong nước, như dung dịch cao phân tử Dextran, huyết thanh kháng nọc rắn,… Một vài loại thuốc bị gián đoạn cung ứng do xung đột giữa Nga và Ukraina, như: Methotrexat (sản xuất tại Belarus).

Một số thuốc do Trung tâm Mua sắm Tập trung Quốc gia chậm đấu thầu hoặc đàm phán. Một số thuốc mới phát sinh do triển khai kỹ thuật mới, hầu hết chưa có số đăng ký nên phải nhập khẩu chuyến và cần được Bộ Y tế cấp phép kịp thời. Một số thuốc hết thời hạn của số đăng ký nhưng chưa được Bộ Y tế gia hạn kịp thời.

Nguyên nhân nội tại thuộc hệ thống y tế TPHCM là do một số bệnh viện và trung tâm y tế tuyến quận, huyện không đủ năng lực đấu thầu theo quy định, thiếu kinh nghiệm trong xử lý tình huống khi chưa chọn lựa được thuốc khi đấu thầu tập trung.

Lãnh đạo Sở Y tế TPHCM kiến nghị Bộ Y tế sớm tháo gỡ những vướng mắc nêu trên; bên cạnh đó kiến nghị lãnh đạo TP HCM cho phép thành lập Trung tâm mua sắm hàng hoá của Ngành Y tế Thành phố.

Sở Y tế TPHCM cũng kiến nghị UBND TP HCM có giải pháp hỗ trợ ngân sách trong việc mua sắm và dự trữ một vài thuốc hiếm trong công tác cấp cứu người bệnh.

Ngoài ra, Sở Y tế TP HCM thành lập tổ công tác chuyên trách tư vấn, hỗ trợ và điều phối giải quyết tình trạng thiếu thuốc tại các đơn vị trực thuộc. Hội đồng thuốc và điều trị tại các bệnh viện cập nhật phác đồ điều trị, danh mục thuốc cần mua sắm phục vụ cho hoạt động khám, chữa bệnh.

Ngành y tế cũng đang đối mặt với thiếu hụt nhân lực chủ yếu tập trung ở các cơ sở y tế công lập. Theo Bộ Y tế, tính đến nay, hơn 9.000 nhân viên y tế xin nghỉ việc vì nhiều lý do khác nhau.

Riêng tại TP HCM, đã có 2.028 NVYT nghỉ việc, trong đó có 473 bác sĩ và 1001 điều dưỡng (chiếm khoảng 5% tổng số nguồn nhân lực y tế của TP HCM).

>>> Mời độc giả xem thêm video Lý do Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường bị khởi tố:

(Nguồn: PLO)

An Quý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN