Giảm đốc Sở Y tế TP HCM: Nhiều nhân viên y tế có thâm niên xin nghỉ việc

Theo PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TP HCM, dịch Covid-19 tạm yên nhưng ngành y tế TP HCM đối mặt với biến động nguồn nhân lực. 
Ngày 5/8, ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TP HCM có buổi gặp gỡ cán bộ, nhân viên ngành y tế TP. Giám đốc Sở Y tế TP HCM đã trình bày những khó khăn, thách thức của ngành y tế địa phương.

Theo PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, từ đầu năm 2022 đến nay, TP HCM có 891 viên chức cơ sở xin nghỉ việc, nhưng cũng có nhiều nhân viên y tế mới xin vào làm.

Giam doc So Y te TP HCM: Nhieu nhan vien y te co tham nien xin nghi viec
 

Thống kê của Sở Y tế cho thấy, tổng số người làm việc năm 2021 của ngành y tế công TP là 42.914 người; số người làm việc 6 tháng đầu năm là 42.608 người, giảm 306 người.

“Hầu hết người nghỉ việc là người thâm niên, có kinh nghiệm. Còn những người mới được tuyển cần có thời gian đào tạo, thực hành. Do vậy, tuy số chênh lệch nghỉ không nhiều nhưng gây khó khăn không nhỏ cho cơ sở y tế công lập”, PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng chia sẻ.

Ngành y tế TP HCM đã đề ra các giải pháp như tăng cường hỗ trợ nhân lực chuyên khoa và nhân lực quản lý đối với những đơn vị thiếu hụt nguồn nhân lực, ưu tiên cho các cơ sở gặp khó khăn như Bệnh viện Mắt TP HCM, Bệnh viện TP Thủ Đức, Bệnh viện Q.7, Q.6, Trung tâm Y tế Q.10…

Để chủ động ổn định tâm trạng lo lắng của nhân viên y tế, lãnh đạo Sở Y tế sẽ luân phiên lắng nghe, tư vấn tâm lý, kêu gọi doanh nghiệp hỗ trợ nhân viên y tế về nghỉ dưỡng, tổ chức hội thi, giao lưu...

Ngoài ra, về công tác cung ứng thuốc, ngành y tế TP HCM sẽ triển khai công tác quản lý đấu thầu thuốc tại các bệnh viện và đơn vị trực thuộc.

Luân phiên đấu thầu tập trung cấp địa phương mỗi 2 năm tại các bệnh viện tuyến cuối của TP HCM, huy động nguồn lực của cả ngành y tế.

Tổ chức giám sát tình hình sử dụng thuốc, tổ chức điều phối giữa các bệnh viện. Chuẩn bị nguồn lực chuyên trách công tác quản lý và cung ứng thuốc, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc tại y tế cơ sở.

Lãnh đạo Y tế TP HCM đề xuất thi tuyển chức danh quản lý y tế

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng cho biết ngành y tế TP HCM sẽ tiếp tục vượt khó để chăm sóc sức khoẻ người dân, nhưng cần hỗ trợ, quan tâm của lãnh đạo TP HCM. Do vậy, PGS-TS Tăng Chí Thượng đề xuất 6 kiến nghị.

Trong đó có thí điểm thi tuyển các chức danh quản lý ngành y tế, trước hết là chức danh Giám đốc Bệnh viện Mắt TP HCM.

Bên cạnh đó là không giảm biên chế của ngành y tế, đánh giá lại khả năng tự chủ của các đơn vị để cấp kinh phí hoạt động phù hợp.

An Quý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN