5 loại rau bổ dưỡng nhất khi được nấu chín

Trên thực tế, một số loại rau bổ dưỡng hơn hẳn khi chúng được nấu lên. Cùng xem đó là những loại rau nào nhé.
5 loai rau bo duong nhat khi duoc nau chin
 Hầu hết mọi người đều có quan niệm rằng rau bổ dưỡng hơn khi ăn sống, chúng sẽ mất đi giá trị dinh dưỡng sau khi được nấu chín. Nhưng trên thực tế, một số loại rau bổ dưỡng hơn hẳn khi chúng được nấu lên. (Ảnh minh họa)
 
5 loai rau bo duong nhat khi duoc nau chin-Hinh-2
Đầu tiên là cà chua. Bác sĩ Hồng Vĩnh Tường người Trung Quốc đã chỉ ra rằng sau khi cà chua được đun nóng, lycopene sẽ tăng lên gấp 7 lần, mà lycopene lại cực tốt. 

5 loai rau bo duong nhat khi duoc nau chin-Hinh-3
Cụ thể, lycopene có nhiều chức năng, bao gồm chống ung thư, bảo vệ sức khỏe tim mạch, bảo vệ sức khỏe tuyến tiền liệt của nam giới, làm trắng da, chống lão hóa và làm mờ nếp nhăn. Khi cà chua được đun nóng, thành tế bào sẽ bị phá hủy, lycopene bên trong sẽ được giải phóng với số lượng lớn hơn.

5 loai rau bo duong nhat khi duoc nau chin-Hinh-4
 Thứ hai là măng tây, nó có đặc tính chống viêm và tăng cường tiết chế insulin, do đó giúp hấp thu tốt đường glucose trong máu nên cơ thể sẽ được bảo vệ, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. 

5 loai rau bo duong nhat khi duoc nau chin-Hinh-5
Đặc biệt, măng tây chứa axit ferulic - chất chống oxy hóa, chất này được giải phóng nhiều hơn sau khi nấu chín. (Ảnh: Báo Nghệ An)

5 loai rau bo duong nhat khi duoc nau chin-Hinh-6
 Thứ ba là cà rốt, đây là một loại rau củ tốt cho sức khỏe, với độ giòn, vị ngon và chứa rất nhiều beta carotene, chất xơ, vitamin K1, kali cũng như chất chống oxy hóa.

5 loai rau bo duong nhat khi duoc nau chin-Hinh-7
Bên cạnh đó, cà rốt có một thành phần chống ung thư được gọi là falcarinol, thành phần này cũng tăng lên khi đun nóng. 

5 loai rau bo duong nhat khi duoc nau chin-Hinh-8
 Thứ tư là bí đỏ, loại bí này có tác dụng làm hạ đường huyết trong máu, vì vậy giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Đồng thời, trong bí đỏ có chứa chất cần thiết cho hoạt động của não bộ là axit glutamine.

5 loai rau bo duong nhat khi duoc nau chin-Hinh-9
Bí đỏ cũng có chứa chất chống oxy hóa như beta-carotene, dễ hấp thụ hơn sau khi đun nóng.

5 loai rau bo duong nhat khi duoc nau chin-Hinh-10
 Thứ năm là cải bó xôi. Đây là loại rau có nguồn cung cấp beta carotene, lutein và xanthene, tất cả đều là chất có lợi cho thị lực. Ăn cải nấu chín sẽ bổ sung beta carotene cho mắt, giúp ngăn ngừa bệnh thiếu vitamin A, ngứa mắt, loét mắt và khô mắt. 

5 loai rau bo duong nhat khi duoc nau chin-Hinh-11
 Đặc biệt, cải bó xôi rất giàu axit oxalic, nhưng axit oxalic lại ức chế sự hấp thụ canxi và sắt của cơ thể. Nếu bạn muốn nhận được canxi và sắt trong rau cải bó xôi, cách tốt nhất là nấu chín loại rau này để phân hủy axit oxalic.
 

Mời quý độc giả xem thêm video: Sản xuất rau trái vụ an toàn. Nguồn video: VTV24

Kiều Dụ (Theo ET)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN