Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam “ưu ái” doanh nghiệp nợ thuế

Ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam ký văn bản “kính đề nghị” UBND tỉnh Quảng Nam và Thanh tra tỉnh xem xét giải quyết cho các doanh nghiệp nợ hơn 10,5 tỷ đồng thuế vãng lai được tham gia đấu thầu cung ứng thuốc, trang thiết bị y tế năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021.

Liên quan đến sai phạm tại Sở Y tế tỉnh Quảng Nam được Thanh tra tỉnh Quảng Nam kết luận vào ngày 1/2/2019, trong đó yêu cầu truy thu hơn 10,5 tỷ đồng thuế vãng lai với 153 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp thuốc, vật tư y tế tiêu hao, hóa chất, sinh phẩm, trang thiết bị y tế cho các cơ sở khám chữa bệnh tại Quảng Nam sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Thanh tra tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở Y tế tỉnh phải chấp hành nghiêm túc kết luận thanh tra và nếu 153 doanh nghiệp này không thực hiện nộp hơn 10,5 tỷ đồng thuế vãng lai cho ngân sách tỉnh thì kiên quyết không cho dự thầu các gói thầu cung ứng thuốc, hóa chất, vắc xin – sinh phẩm, vật tư y tế tiêu hao, trang thiết bị y tế trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ngày 9/9 ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam lại ký Công văn số 1522/SYT-KHTC về việc thực hiện kết luận thanh tra số 02/KL-TTT ngày 1/2/2019 gửi cho UBND tỉnh Quảng Nam và Thanh tra tỉnh.

Theo đó, Sở Y tế đã có văn bản đốc thúc các nhà thầu chấp hành thực hiện nghĩa vụ thuế VAT vãng lai cho ngân sách địa phương để không bị gặp vướng mắc trong việc tham gia dự thầu cung ứng thuốc năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021; cung cấp trang thiết bị y tế cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

Giam doc So Y te tinh Quang Nam “uu ai” doanh nghiep no thue
 Thanh tra tỉnh Quảng Nam không đồng ý với đề nghị của giám đốc Sở Y tế tỉnh về kiến nghị cho phép các doanh nghiệp bị truy thu thuế vãng lai được tham gia đấu thầu cung ứng thuốc, vật tư y tế năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021.

Tuy nhiên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam Nguyễn Văn Hai cho rằng: "Trong quá trình thực hiện, có rất nhiều nhà thầu kiến nghị cho rằng họ không thuộc trường hợp phải đóng thuế VAT vãng lai tại Quảng Nam, kèm theo các công văn xác nhận của cơ quan quản lý thuế. Cục Thuế tỉnh Quảng Nam cũng đã có công văn hướng dẫn số 6224/CTNVDT ngày 31/7/2019. Theo đó các trường hợp doanh nghiệp có trụ sở ngoài tỉnh Quảng Nam có hợp đồng mua bán thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế với các Bệnh viện và Trung tâm Y tế trên địa bàn tỉnh thì không thuộc trường hợp phải kê khai nộp thuế giá trị gia tăng vãng lai theo quy định. 

UBND tỉnh cũng đã có Công văn số 4637/UBND-NC ngày 7/8 về việc xử lý kiến nghị liên quan đến thu thuế vãng lai, trong đó đề nghị Thanh tra tỉnh rà soát báo cáo lại các trường hợp yêu cầu nộp thuế theo kết luận thanh tra, báo cáo kết quả trước ngày 20/8/2019.

Trong khi chờ kết quả rà soát của Thanh tra tỉnh Quảng Nam, nhằm tránh tình trạng hạn chế số nhà thầu tham gia dự thầu dẫn đến hạn chế tỷ lệ số mặt hàng lựa chọn được nhà đầu thầu cung ứng, ảnh hưởng đến công tác khám, chữa bệnh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho công tác đấu thầu cung ứng thuốc năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021; cung cấp trang thiết bị y tế cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế kính đề nghị UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh chấp thuận chủ trương cho phép các nhà thầu thuộc trường hợp yêu cầu nộp thuế VAT vãng lai được tham gia đấu thầu các gói thầu nêu trên.

Sau khi có kết quả rà soát của Thanh tra tỉnh, nếu nhà thầu vẫn thuộc trường hợp phải nộp thuế VAT vãng lai và nhà thầu có kết quả trúng thầu các gói thầu nêu trên, Sở Y tế sẽ yêu cầu các đơn vị trực thuộc thu hồi khoản thuế VAT vãng lai phải nộp từ khoản thanh toán cho nhà thầu trong thời gian đến.

Sở Y tế kính đề nghị UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh quan tâm xem xét giải quyết để Sở Y tế có cơ sở tiếp tục triển khai thực hiện công tác đấu thầu theo đúng quy định", Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đề nghị trong văn bản.

Trước đề nghị “ưu ái” của Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho 153 doanh nghiệp bị truy thu hơn 10,5 tỷ đồng thuế vãng lai. Ngày 23/9, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam Trần Minh Thái đã có văn bản khẳng định lần nữa là không đồng ý với đề nghị của Giám đốc Sở Y tế.

Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam nêu rõ, thực hiện công văn số 4637/UBND-NC ngày 7/8/2019 của UBND tỉnh Quảng Nam về việc xử lý kiến nghị liên quan đến thu thuế vãng lai, Thanh tra tỉnh đã rà soát lại các trường hợp yêu cầu nộp thuế theo kết luận thanh tra số 02/KL-TTT ngày 1/2/2019.

Sau khi rà soát, Thanh tra tỉnh đã có báo cáo gửi UBND tỉnh khẳng định các doanh nghiệp có trụ sở ngoài tỉnh Quảng Nam có hợp đồng mua bán thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế với các Bệnh viện và Trung tâm Y tế trên địa bàn tỉnh thì thuộc đối tượng phải kê khai nộp thuế giá trị gia tăng vãng lai theo quy định.

Trên cơ sở đó, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đề nghị Sở Y tế tỉnh Quảng Nam thực hiện nghiêm túc quyết định xử lý kết luận thanh tra của UBND tỉnh và kết luận thanh tra số 02/KL-TTT ngày 1/2/2019 của Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam về việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác đấu thầu mua thuốc; đấu thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế từ năm 2013 – 2017 tại Sở Y tế tỉnh Quảng Nam và các đơn vị trực thuộc theo đúng quy định.

Trước đó, ngày 29/8, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam ký báo cáo số 1435 về kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị của Thanh tra tỉnh Quảng Nam cho biết đến ngày 22/7 chỉ có 25/153 doanh nghiệp bị truy thu thuế vãng lai mới nộp được hơn 788 triệu đồng các khoản sai phạm vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh tại Kho bạc Nhà nước tỉnh.

Đáng nói với trách nhiệm là người đứng đầu ngành Y tế tỉnh Quảng Nam để xảy ra những sai phạm trên, thế nhưng trong báo cáo số 1435 gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam, UBND tỉnh Quảng Nam,... thì ông Nguyễn Văn Hai chỉ nhận khuyết điểm người đứng đầu.

 

Kim Chi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN