Chưa hoàn thiện pháp lý, chủ đầu tư đã rao bán đất nền ở nghĩa địa

Dự án 2A ở thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) chưa giải phóng mặt bằng, ngổn ngang mồ mả…, nhưng đã được chủ đầu tư huy động vốn, phân lô bán nền.

Những ngày qua, người dân khối phố Ngân Giang (phường Điện Ngọc, TX Điện Bàn, Quảng Nam) bức xúc phản ánh về việc Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Phong Hải Thịnh (trụ sở 271 Dũng Sĩ Thanh Khê, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) tự ý phá cổng chào của khối phố.

Dân tố chủ đầu tư

Đơn vị này là chủ đầu tư dự án khu dân cư 2A giai đoạn 2 với diện tích 35,8ha tại khối phố Ngân Giang (phường Điện Ngọc).

Bà Nguyễn Thị Hải (68 tuổi, nguyên Bí thư, nguyên Trưởng thôn Ngân Giang) cho biết, chiều 19/7, khi đi ra đường bà con hốt hoảng phát hiện cổng chào của khối phố bỗng dung biến mất. Qua tìm hiểu, mọi người biết được Công ty Phong Hải Thịnh đã san ủi và xúc cổng chào đi.

Chua hoan thien phap ly, chu dau tu da rao ban dat nen o nghia dia
Cổng chào của phối khố bổng dưng biến mất. 

“Hỏi ra chúng tôi biết được từ trưa 19/7, trong lúc bà con đi làm, Công ty Phong Hải Thịnh cho người và phương tiện đến đập phá, san ủi và xúc đi cổng chào chà cao 5m, rộng 4,5m, hai trụ có ngói trang trí ở sát Quốc lộ 1A nối vào khối phố Ngân Giang để vào khu vực dự án”, bà Hải cho biết.

Theo bà Hải, để đập phá được cổng chào, giữa Công ty Phong Hải Thịnh và người đại diện chính quyền khu phố tự ý ký biên bản “họp thống nhất tháo dỡ cổng làng” mà không có sự chứng kiến của người dân.

“Biên bản chỉ thể hiện ý chí của một số cán bộ khu phố, chứ không thể hiện ý chí chung của cả khối phố, người dân không được chứng kiến tham gia quá trình thương thảo giữa các bên", bà Hải nói.

Ngoài việc đập phá cổng chào, người dân khối phố bức xúc vì dự án chưa hoàn thành đền bù thì Công ty Phong Hải Thịnh đưa máy ủi, xe tải đến san lấp mặt bằng.

Chua hoan thien phap ly, chu dau tu da rao ban dat nen o nghia dia-Hinh-2
Công ty Phong Hải Thịnh san ủi cổng chào người của dân. 

Nhiều người đã đứng ra can ngăn vì sợ doanh nghiệp phá nát đường bê tông giao thông của khối phố gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân và sợ họ phá hàng trăm ngôi mộ ở nghĩa trang phường Điện Ngọc.

Tại nghĩa trang Điện Ngọc có hàng trăm ngôi mộ. Toàn bộ nghĩa trang vài hecta cũng nằm trong đất dự án. Mồ mả chưa được di dời nhưng chủ đầu tư đã rao bán hàng trăm lô đất nền.

Dự án chưa hoàn thành thủ tục pháp lý

Trả lời về sự việc phá cổng chào, ông Đặng Bảo Thảo (trưởng khối phố Ngân Giang), người đại diện ký vào biên bản họp cho công ty tháo dỡ cổng chào cho biết biên bản đã lập vào ngày 18/7.

“Cổng chào trước kia 3 m, nay đường mở lại rộng 5 mét nên không còn phù hợp, có nguy cơ xảy ra tai nạn. Hiện nay địa phương có chủ trương đập bỏ để xây lại và phía Công ty Phong Hải Thịnh xin được đóng 50 triệu đồng để xây mới. Việc chưa họp dân đã tháo dỡ tôi thừa nhận có thiếu sót, nhưng sau đó đã xin lỗi dân”, ông Thảo cho biết.

Theo tìm hiểu của PV, dán khu dân cư 2A mới chỉ được UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 vào tháng 12/2017; chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng nhà ở ngày 28/6/2018.

Chua hoan thien phap ly, chu dau tu da rao ban dat nen o nghia dia-Hinh-3
Đất còn nhiều mồ mả, nhưng Phong Hải Thịnh đã rao bán đất nền .

Hơn hai năm kể từ khi phê duyệt, dự án vẫn ngổn ngang mồ mả, nhà cửa chưa đền bù, giải tỏa. Thế nhưng chỉ với giấy tờ phê duyệt như trên, chủ đầu tư đã ký hợp tác với nhiều đơn vị phân phối để đưa dự án đất nền vẫn còn trên giấy bán ra thị trường, nhằm huy động vốn trái phép.

Nhiều khách hàng phản ánh về việc đã đặt cọc tiền cho chủ đầu tư dự án và đơn vị phân phối sản phẩm là Công ty CP Xây dựng và thương mại QHD (Công ty QHD; trụ sở số 296 đường 2/9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) nhưng tiến độ dự án quá chậm, không đúng như cam kết, hợp đồng...

Liên quan dự án này, ông Trần Úc - Chủ tịch UBND TX Điện Bàn khẳng định: “Theo quy định, việc bán sản phẩm chỉ được phép khi đã thực hiện xong cơ sở pháp lý, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, có quyết định giao đất, hoàn thành nghĩa vụ tài chính, hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng, đủ điều kiện nghiệm thu để cấp sổ đỏ và được cơ quan có chức năng xác nhận đủ điều kiện chuyển nhượng”...

UBND TX Điện Bàn và Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Nam cũng đã vào cuộc xử lý; rà soát toàn bộ dự án, các vấn đề giao dịch; tìm hiểu các hợp đồng, giao dịch, đặt mua đất nền; xử lý, kiến nghị UBND tỉnh xử lý đối với các sai phạm…

Thãch Hãn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN