Thanh tra tỉnh Quảng Nam không miễn 10,5 tỷ thuế vãng lai cho doanh nghiệp

Thanh tra tỉnh Quảng Nam không đồng ý "miễn" truy thu thuế VAT vãng lai, đề nghị thu hơn 10,5 tỷ đồng với các doanh nghiệp trúng thầu cung cấp thuốc và vật tư y tế sử dụng ngân sách Nhà nước tại tỉnh.

Trước đó, ngày 1/2, Thanh tra tỉnh Quảng Nam có kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác đấu thầu mua thuốc, mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế từ nằm 2013-2017 tại Sở Y tế tỉnh Quảng Nam và các đơn vị trực thuộc.

Kết luận thanh tra nêu rõ, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam và các đơn vị trực thuộc đã thực hiện sai quy định việc đấu thầu thuốc; đấu thầu vật tư, trang thiết bị y tế.

Các nhà thầu cung ứng thuốc, hóa chất, vật tư y tế tiêu hao, vắc xin, sinh phẩm y tế và trang thiết bị y tế cho Sở Y tế tỉnh Quảng Nam và các đơn vị trực thuộc không thực hiện nghĩa vụ thuế VAT vãng lai theo quy định của pháp luật về thuế.

Thanh tra tinh Quang Nam khong mien 10,5 ty thue vang lai cho doanh nghiep
 Văn bản của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam gửi Thanh tra tỉnh Quảng Nam về nội dung truy thu thuế VAT vãng lai.

Tổng số tiền sai phạm qua thanh tra là hơn 10,5 tỷ đồng. Sai phạm trên thuộc về Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam; giám đốc các bệnh viện, Trung tâm Y tế trực thuộc và các đơn vị cung ứng thuốc.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu tổ chức kiểm điểm trách nhiệm Giám đốc, Phó giám đốc Sở Y tế và các tập thể, cá nhân liên quan, Hội đồng đấu thầu thuốc và vật tư y tế từ năm 2013-2017.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu thanh tra tỉnh tổ chức thu hồi số tiền hơn 10,5 tỷ đồng như kết luận nêu.

Liên quan đến việc này, mới đây công ty bị truy thu thuế VAT vãng lai có văn bản kiến nghị gửi đến Thanh tra tỉnh Quảng Nam đề nghị được “miễn” nộp.

Tuy nhiên ngày 20/6, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam Trần Văn Thái có văn bản trả lời, đồng thời gửi cho Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, khẳng định: Thuế giá trị gia tăng vãng lai áp dụng đối với người nộp thuế có hoạt động kinh doanh xây dựng, lắp đặt, bán hàng vãng lai ngoại tỉnh. Công tác đấu thầu mua thuốc; đấu thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế thuộc đối tượng điều chỉnh của Điều luật này.

Các trường hợp không phải chịu thuế giá trị gia tăng vãng lai được xác định tại các ví dụ 16, 17, 18, 19 của điểm đ khoản 1 Điều 11 Thông tư 156/2013/TT-BTC và điểm a khoản 1 Điều 2 Thông tư số 26/2015/TT-BTC.

Đối chiếu với các ví dụ nêu trên, công ty có hoạt động tham gia đấu thầu tại tỉnh Quảng Nam, sau khi trúng thầu, công ty đã ký hợp đồng mua bán với các bệnh viện và Trung tâm Y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Các hoạt động này không nằm trong các ví dụ 16, 17, 18, 19 của điểm đ khoản 1 Điều 11 Thông tư 156/2013/TT-BTC và điểm a khoản 1 Điều 2 Thông tư số 26/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Vì vậy, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đề nghị công ty triển khai thực hiện nghiêm túc kết luận thanh tra theo đúng quy định pháp luật. Đề nghị Sở Y tế tỉnh Quảng Nam kiên quyết không cho tham gia dự thầu các nhà thầu không chấp hành thực hiện nghĩa vụ thuế GTGT vãng lai cho ngân sách địa phương theo kết luận thanh tra đã nêu.

Cũng liên quan đến nội dung này, ngày 7/8, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ký văn bản só 4637/UBND-NC về việc xử lý kiến nghị liên quan đến thu thuế vãng lai, gửi cho Thanh tra tỉnh Quảng Nam có nội dung:

Qua xem xét ý kiến của Cục Thuế tỉnh tại Công văn số 6224/CT-NVDT ngày 31/7/2019, hướng dẫn quy định của pháp luật về thuế vãng lai; Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo như sau: Thanh tra tỉnh rà soát lại các trường hợp yêu cầu nộp thuế theo kết luận thanh tra số 02/KL-TTT ngày 1/2/2019 để thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về thuế.

Theo đó, các trường hợp doanh nghiệp có trụ sở ngoài tỉnh Quảng Nam có hợp đồng mua bán thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế với các bệnh viện và Trung tâm Y tế trên địa bàn tỉnh thì không thuộc trường hợp phải kê khai nộp thuế giá trị gia tăng vãng lai theo quy định.

Yêu cầu Thanh tra tỉnh triển khai thực hiện; báo cáo kết quả cho UBND tỉnh trước ngày 20/8/2019.

Kim Chi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN