Sai phạm tại Sở Y tế tỉnh Quảng Nam: Giám đốc chỉ nhận khuyết điểm

Báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam, UBND tỉnh Quảng Nam về sai phạm tại Sở Y tế tỉnh và các đơn vị trực thuộc thì giám đốc Sở này nhận khuyết điểm người đứng đầu.

Sai phạm tại Sở Y tế tỉnh Quảng Nam và các đơn vị trực thuộc đã được Thanh tra tỉnh Quảng Nam kết luận vào ngày 1/2 về việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác đấu thầu thuốc; đấu thầu vật tư, trang thiết bị y tế từ năm 2013 – 2017.

Ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế tỉnhvừa có báo cáo kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị của Thanh tra tỉnhc gửi lên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cơ quan liên quan.

Báo cáo nêu: Các tập thể, cá nhân đã xác định rõ trách nhiệm của mình về những hạn chế, sai sót, nghiêm túc tiếp thu, cam kết khắc phục, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

Sai pham tai So Y te tinh Quang Nam: Giam doc chi nhan khuyet diem
Thanh tra tỉnh Quảng Nam kết luận chỉ ra hàng loạt sai phạm tại về công tác đấu thầu thuốc, vật tư y tế tại Sở Y tế tỉnh này. 

Về xử lý kinh tế, báo cáo cho biết là Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc được thanh tra không có sai phạm phải xử lý về kinh tế.

 Các đơn vị bán thuốc, vật tư y tế tiêu hao, hóa chất, sinh phẩm, trang thiết bị y tế cho các cơ sở khám chữa bệnh tại Quảng Nam, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đề nghị truy thu thuế VAT vãng lai, số tiền 10.592.657.000 đồng đối với 153 đơn vị.

Sở Y tế đã phối hợp đôn đốc các đơn vị trên thực hiện Quyết định của Thanh tra tỉnh. Đến ngày 22/7/2019 đã có 25/152 cơ sở thực hiện nộp các khoản sai phạm vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Quảng Nam số tiền 788.855.000 đồng.

Về xử lý hành chính, báo cáo nêu: Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn, Trung tâm Y tế huyện Nam Giang tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với Thủ trưởng, Trưởng khoa Dược, Trưởng phòng Tài chính – Kế toán, các bộ phận, cá nhân có liên quan về những sai phạm "trong năm 2015 và năm 2016 đơn vị tự mua vài mặt hàng thuốc ngoài danh mục trúng thầu khi chưa có sự đồng ý của Sở Y tế và vài mặt hàng thuốc nhập mua không đúng quy cách, không đúng xuất xứ theo kết quả trúng thầu".

 Tập thể lãnh đạo Sở nhận thấy khuyết điểm là chưa thật sâu sát trong việc theo dõi, động viên và có những giải pháp tích cực để kịp thời chỉ đạo các phòng chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ đặt ra.

 Cá nhân ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế cho rằng mặc dù đã phân công cụ thể cho PGĐ (Phó giám đốc Sở - PV) phụ trách từng lĩnh vực, song vẫn nhận thấy khuyết điểm đó là, công tác kiểm sát, đôn đốc để chỉ đạo, chấn chỉnh chưa kịp thời những sai sót trong công tác đấu thầu thuốc.

 Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam có văn bản đề nghị 153 cơ sở trúng thầu của các năm trước có bán thuốc cho các cơ sở khám chữa bệnh công lập tại Quảng Nam vi phạm về thuế VAT vãng lai phải có nghĩa vụ nộp tiền thuế VAT vãng lai, nếu không thực hiện thì Sở Y tế kiên quyết không cho dự thầu các gói thầu cung ứng thuốc, hóa chất, vắc xin-sinh phẩm, vật tư y tế tiêu hao, trang thiết bị y té trong thời gian tới.

 Vấn đề này, báo cáo nêu là Sở Y tế sẽ nghiêm túc phối hợp thực hiện kiến nghị của Thanh tra tỉnh. Song vẫn không thể lường trước được những khó khăn khi kế hoạch đấu thầu năm 2020 sắp triển khai trong thời gian tới đây có đủ các nhà thầu đáp ứng các điều kiện để dự thầu và cung ứng đủ các mặt hàng phục vụ cho công tác dự phòng, khám bệnh, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Kim Chi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN