Bán 'đất vàng' cho vợ nguyên Bí thư Quảng Nam: Công nhận hợp đồng trái luật

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu đã ký kết luận Thanh tra đối với thửa đất A51 và A52 chỉ rõ có có 28 tổ chức, cá nhân liên quan đến sai phạm, nhưng bất ngờ lại công nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất vô hiệu.

Chiều 16/8, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức họp báo thông báo về tình hình KT-XH tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2019.

Tại đây, báo chí quan tâm đến việc chuyển nhượng không đúng quy định pháp luật về Luật Đất đai của thửa đất lô A51 và A52 có tổng diện tích 1.261m2 từ Công ty CP Đầu tư phát triển Kỳ Hà-Chu Lai Quảng Nam cho bà Nguyễn Thị Ánh (vợ ông Vũ Ngọc Hoàng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, nay là Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương) với số tiền hơn 4,1 tỷ đồng được dư luận, người dân quan tâm theo dõi.

Ban 'dat vang' cho vo nguyen Bi thu Quang Nam: Cong nhan hop dong trai luat
 Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam Trần Minh Thái.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký kết luận thanh tra nêu rõ là việc giao đất (loại đất ở) có thu tiền sử dụng đất cho Công ty Kỳ Hà-Chu Lai Quảng Nam không thông qua đấu giá là không thực hiện đúng Luật Đất đai năm 2003.

Việc giao hai thửa đất A51 và A52 là đất ở đô thị cho Công ty Kỳ Hà -  Chu Lai Quảng Nam có thu tiền sử dụng đất với thời hạn sử dụng lâu dài để xây dựng trụ sở làm việc là không đúng với quy định Luật Đất đai năm 2003.

Kết luận thanh tra nêu rõ việc cho phép kéo dài thời gian nộp tiền sử dụng đất cho Cty Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam là không đúng thẩm quyền quy định tại Luật Quản lý thuế.

Cũng theo kết luận thanh tra, UBND thành phố Tam Kỳ không phối hợp với các cơ quan liên quan, không chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hướng dẫn Công ty Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam lập thủ tục giao đất, cấp “sổ đỏ” theo chủ trương của UBND tỉnh tại điểm 2 Công văn số 777/UBND - KTTH ngày 06/3/2013 và Công văn số 2208/UBND-KTN ngày 20/5/2016  là chưa thực hiện đúng chỉ đạo của UBND tỉnh.

Trách nhiệm thuộc về UBND TP Tam Kỳ và các cơ quan chuyên môn của UBND TP Tam Kỳ.

Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Công ty Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam cho cá nhân tại Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ngày 25/4/2016 tại Văn phòng Công chứng Phú Ninh là chưa đủ điều kiện theo quy định tại Luật Đất đai 2013.

Trách nhiệm thuộc về Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam; Văn phòng Công chứng Phú Ninh.

Việc UBND TP Tam Kỳ tổ chức cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Ánh (vợ ông Vũ Ngọc Hoàng) trên cơ sở hợp đồng chuyển nhượng được Văn phòng Công chứng Phú Ninh (nay là Văn phòng Công chứng Lê Đạo) chứng thực trong khi Công ty Kỳ Hà – Chu Lai Quảng Nam chưa có quyết định giao đất, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là chưa đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định tại Điều 188, Luật Đất đai năm 2013. Trách nhiệm thuộc về UBND TP Tam Kỳ và các Cơ quan chức năng của TP Tam Kỳ.

Ban 'dat vang' cho vo nguyen Bi thu Quang Nam: Cong nhan hop dong trai luat-Hinh-2
 Ông Huỳnh Khánh Toàn chủ trì họp báo.

Kết luận Thanh tra đã kiến nghị kiểm điểm 8 tổ chức và 20 cá nhân có liên quan đến việc giao đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với các lô đất A51 và A52.

Xử lý kinh tế, kết luận Thanh tra yêu cầu Cty Kỳ Hà – Chu Lai Quảng Nam nộp thêm hơn 1,8 tỷ đồng.

Điều bất ngờ là ông Trần Minh Thái, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam xác nhận một sự thật là: UBND tỉnh Quảng Nam thừa nhận quyền sử dụng đất thực tế của hộ bà Nguyễn Thị Ánh đã xây dựng nhà ở tại thửa đất A51, A52 do phù hợp với quy hoạch sử dụng đất hiện nay.

Nhiều PV đặt câu hỏi: Dựa vào quy định pháp luật nào để UBND tỉnh Quảng Nam công nhận một Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất không có hiệu lực pháp luật về Luật Công chứng và Luật Đất đai thành có hiệu lực. Việc thừa nhận quyền sử dụng đất đai thực tế này của UBND tỉnh Quảng Nam có đúng thẩm quyền không?

Ông Trần Minh Thái trả lời: Việc bán đất giữa Công ty với cá nhân khi chưa có sổ đỏ là sai, về pháp luật là không đúng. Nhưng trong thực tế UBND tỉnh xử lý những vấn đề đó cho phù hợp với thực tiễn không ảnh hưởng đến chính quyền, tập thể và cá nhân.

Nếu hủy toàn bộ hồ sơ cũ thì nó sẽ phát sinh thêm nhiều cái. Nếu thu hồi “sổ đỏ” và tổ chức bán bán đấu giá theo giá đất hiện nay, được bao nhiêu tiền thì bồi thường lại cho bà Ánh, nhưng chúng ta làm sao cho phù hợp. Còn tổ chức, cá nhân nào sai phạm thì xử lý đến nơi đến chốn.

Đề cập đến xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân sai phạm, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam cho biết UBND tỉnh sẽ tổ chức xử lý hành chính đối với 8 tập thể và 20 cá nhân, trách nhiệm người đứng đầu, tập thể đúng mức độ theo quy định. Còn việc xử lý đảng viên có vi phạm, Thanh tra tỉnh đã báo cáo với Ủy Ban Kiểm tra xem xét mức độ nào thì xử lý đến đó.

Còn việc có thu hồi sổ đỏ hay không?, ông Trần Minh Thái cho rằng vi phạm kinh tế thì UBND tỉnh sẽ xử lý về kinh tế, còn “sổ đỏ” vẫn được giữ nguyên vì đã làm nhà. Nếu thu hồi “sổ đỏ” sẽ phát sinh nhiều chuyện, nhưng làm lại hồ sơ đấu giá ban đầu, tiền bồi thường làm nhà. Rất khó khăn và hết sức phứt tạp!

Tuy nhiên bất ngờ là ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam lại cho rằng là việc Công ty Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam bán cho bà Nguyễn Thị Ánh (vợ ông Vũ Ngọc Hoàng) là hợp đồng kinh tế là giữa cá nhân và Công ty, còn mua bán đúng hay không đúng thì Thanh tra đã kết luận, lỗi chính thuộc về TP Tam Kỳ.

Điều đáng quan tâm về pháp lý trong vụ việc này là, Kiểm toán Nhà nước và kết luận Thanh tra tỉnh Quảng Nam đều khẳng định việc Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất thửa A51, A51 là không đúng quy định của Luật Đất đai.

Kim Chi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN