Cao su Bình Long dự kiến doanh thu đi lùi, tỷ lệ chia cổ tức 16%

Nhận định vẫn còn nhiều khó khăn, năm 2024, Cao su Bình Long đặt mục tiêu kinh doanh  đi lùi với lợi nhuận sau thuế gần 41 tỷ đồng, giảm 10% so với cùng kỳ năm trước.
Cao su Binh Long du kien doanh thu di lui, ty le chia co tuc 16%
Cao su Bình Long dự kiến doanh thu đi lùi, tỷ lệ chia cổ tức 16% 
CTCP KCN Cao su Bình Long (UPCoM: MH3) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng Cổ đông Thường niên 2024, trong đó công ty đặt mục tiêu kinh doanh giảm sút với tổng doanh thu kế hoạch là 126 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế mục tiêu đạt 41 tỷ đồng.
So với kết quả thực hiện năm 2023, mục tiêu doanh thu và lợi nhuận của công ty lần lượt giảm 36% và 10%. Tỷ lệ chia cổ tức dự kiến tối thiểu là 16%.
Nguyên nhân của sự sụt giảm này là do trong năm công ty không ghi nhận doanh thu một lần và doanh thu tài chính giảm do lãi suất ngân hàng giảm mạnh.
Cao su Binh Long du kien doanh thu di lui, ty le chia co tuc 16%-Hinh-2
 Doanh thu, lợi nhuận sau thuế giai đoạn 2017 - 2023 và kế hoạch năm 2024 của MH3
Cao su Bình Long được biết đến là chủ đầu tư dự án Khu công nghiệp Minh Hưng III (tỉnh Bình Phước).
Trong giai đoạn 1 của dự án, với tổng diện tích 291 ha (bao gồm 220 ha đất thương phẩm cho thuê), công ty đã cho thuê được 219,3 ha, đạt tỷ lệ 99,7%.
Hiện Khu Công nghiệp Cao su Bình Long (MH3) chỉ còn hơn 6.831 m² đất cho thuê. Công ty đang tìm phương án điều chỉnh và chuyển đổi vị trí để sau đó tích cực tìm kiếm các dự án phù hợp với phần diện tích còn lại này. Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Kiểm soát Cao su Bình Long, diện tích còn lại cho thuê tương đối nhỏ và nằm ở vị trí không thuận lợi.
Theo tìm hiểu, dự án cũng đang gặp khó khăn trong việc khắc phục báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước. Công ty cho biết đã bắt đầu xử lý từ tháng 12/2022, nhưng đến nay hồ sơ vẫn chưa được thẩm định. Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu công ty bổ sung thêm một số hồ sơ pháp lý như báo cáo đầu tư, báo cáo nghiên cứu khả thi, báo cáo kinh tế - kỹ thuật hoặc tài liệu tương đương.
Ngoài ra, công ty phải nộp hồ sơ để Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Phước xem xét và cấp lại giấy chứng nhận đầu tư.
Tuy nhiên, theo nội dung văn bản của Ban Quản lý Khu kinh tế, việc xin cấp lại giấy chứng nhận đầu tư không khả thi, dẫn đến việc bổ sung hồ sơ để thẩm định ĐTM theo yêu cầu của Bộ Tài nguyên và Môi trường không thực hiện được.
Ngày 7/5/2024, công ty đã gửi báo cáo đến UBND tỉnh Bình Phước và Sở Tài nguyên và Môi trường để tiếp tục xem xét, chỉ đạo việc khắc phục ĐTM và hướng dẫn trình tự thủ tục để thực hiện sớm việc khắc phục ĐTM theo quy định pháp luật hiện hành.
Riêng giai đoạn 2 của dự án, với diện tích 577,5 ha (trong đó có 439,2 ha đất thương phẩm cho thuê), Công ty vẫn đang tiếp tục làm việc với các Sở, Ban, ngành tỉnh Bình Phước để được cấp chủ trương đầu tư.
Công ty cho biết Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã yêu cầu công ty phối hợp với cơ quan quản lý đất đai của tỉnh Bình Phước để giải trình rõ hiện trạng sử dụng đất của dự án và phối hợp với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước để hoàn tất các thủ tục, đảm bảo đủ vốn chủ sở hữu đáp ứng điều kiện giao đất, cho thuê đất và điều kiện kinh doanh bất động sản theo quy định của pháp luật.
Cao su Binh Long du kien doanh thu di lui, ty le chia co tuc 16%-Hinh-3
Diện tích đất còn lại trong KCN Minh Hưng III là 6.831 m2 đất dịch vụ, chủ yếu nằm ở vị trí không thuận lợi. 
Trong quý I/2024, MH3 ghi nhận tổng doanh thu thuần đạt hơn 33 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 11 tỷ đồng, tăng 3%. So với kế hoạch đề ra, MH3 đã hoàn thành 26% cả chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận.
Tháng 10/2023, Công ty chào bán thành công 12 triệu cổ phiếu với giá 28.000 đồng/cổ phiếu, thu về tổng giá trị gần 336 tỷ đồng và nâng vốn điều lệ từ 120 tỷ đồng lên 240 tỷ đồng. Mục đích huy động vốn đợt này là để bổ sung vốn đối ứng, đáp ứng yêu cầu về năng lực tài chính cho dự án Khu công nghiệp Minh Hưng III giai đoạn 2.
Ngày 3/4/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có công văn gửi UBND tỉnh về phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất cho khu công nghiệp đến năm 2025, theo Quyết định số 277/QĐ-TTg ngày 12/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ. Hiện nay, Công ty đang chờ UBND tỉnh ban hành Quyết định về phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất cho Khu công nghiệp Minh Hưng III để có đủ cơ sở giải trình hồ sơ xin chấp thuận chủ trương đầu tư.
Tại Đại hội sắp tới, Cao su Bình Long cũng dự định thu thập ý kiến của cổ đông về việc điều chỉnh phương án sử dụng vốn từ đợt chào bán cổ phiếu. Công ty cho biết thời gian để được chấp thuận quyết định chủ trương đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư cho dự án Khu công nghiệp Minh Hưng III giai đoạn 2 có thể sẽ kéo dài. Khi được phê duyệt, Công ty sẽ tiến hành các thủ tục pháp lý như giải phóng mặt bằng, lập dự án đầu tư và khảo sát địa chất.
Do vậy, để tối ưu hóa việc sử dụng vốn từ đợt chào bán cổ phiếu, Hội đồng quản trị MH3 đề xuất tại Đại hội cổ đông điều chỉnh phương án sử dụng vốn. Theo đó, công ty dự định đầu tư gần 336 tỷ đồng thu được từ đợt chào bán vào ngân hàng với kỳ hạn tối đa là 12 tháng.
Quỳnh Ái

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN