Liên danh Petrolimex trúng thầu Dự án trạm dừng nghỉ cao tốc Mai Sơn

Tiến độ tổng thể của Dự án trạm dừng nghỉ cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 là 17 tháng, trong đó thời gian hoàn thành các hạng mục công trình dịch vụ công là 11 tháng.
Lien danh Petrolimex trung thau Du an tram dung nghi cao toc Mai Son
Phối cảnh Dự án trạm dừng nghỉ cao tốc Mai Sơn
Mới đây, Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư cho dự án đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ trong dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Theo đó, nhà đầu tư trúng thầu là Liên danh Petrolimex (Liên danh Tập đoàn xăng dầu Việt Nam - Petrolimex và Công ty xăng dầu Thừa Thiên Huế). Tổng giá trị nộp ngân sách nhà nước là 111 tỷ đồng. Chi phí thực hiện dự án ban đầu (M1) ước tính là 201,685 tỷ đồng và chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (M2) là 10,454 tỷ đồng.
Được biết, dự án trạm dừng nghỉ cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 có tổng thời gian thực hiện là 17 tháng, trong đó hoàn thành các hạng mục công trình dịch vụ công mất 11 tháng. Sau khi hoàn thành việc đầu tư, dự án sẽ được khai thác trong vòng 25 năm.
Ban quản lý dự án Thăng Long, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, sẽ đảm nhận vai trò là bên mời thầu để triển khai các bước tiếp theo dựa trên kết quả lựa chọn nhà đầu tư được phê duyệt, tuân thủ đầy đủ quy định của Luật Đấu thầu và Nghị định số 23/2024/NĐ-CP.
Trong quá trình thực hiện, cần chú ý đến việc đàm phán với Nhà đầu tư trúng thầu để rút ngắn tối đa tiến độ thực hiện các công trình công cộng, nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến. Các nội dung lưu ý khác đã được nêu tại Báo cáo thẩm định của Tổ thẩm định cũng cần được tuân thủ.
Vị trí của trạm dừng nghỉ trong dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 phía Đông được đặt tại lý trình Km 329+700, xã Đông Hòa, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Trạm bên phải tuyến có diện tích khoảng 39.184m2 và trạm bên trái tuyến có diện tích khoảng 32.473m2.
Các công trình xây dựng dự kiến bao gồm: công trình dịch vụ công, cung cấp các dịch vụ miễn phí (bãi đỗ xe, không gian nghỉ ngơi, phòng nghỉ tạm thời cho lái xe, khu vệ sinh, nơi cung cấp thông tin, nơi tổ chức, phát động tuyên truyền về an toàn giao thông, nơi trực của nhân viên cứu hộ, sơ cứu tai nạn giao thông); công trình dịch vụ thương mại (khu vực phục vụ ăn uống - giải khát, khu vực giới thiệu và bán hàng hóa, trạm cấp nhiên liệu, trạm sạc xe điện, xưởng bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện, nơi rửa xe; nhà hàng ăn uống, khu vui chơi - giải trí, các dịch vụ thiết yếu khác nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân); công trình bổ trợ là biểu trưng của địa phương hoặc của trạm dừng nghỉ.
Dự án trạm dừng nghỉ là một phần của dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, có tổng chiều dài 63,37 km đi qua tỉnh Ninh Bình (14,35 km) và Thanh Hóa (49,02 km). Dự án được khởi công vào ngày 30/9/2020 và bắt đầu khai thác từ ngày 29/4/2023. Tổng mức đầu tư dự án là 12.111 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.
Lien danh Petrolimex trung thau Du an tram dung nghi cao toc Mai Son-Hinh-2
Tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 
Thông tin thêm về dự án, tháng 1/2024, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã ban hành Quyết định số 21/QĐ - CĐCTVN về việc phê duyệt kết quả đánh giá sơ bộ về năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư cho Dự án đầu tư xây dựng và vận hành Trạm dừng nghỉ Km329+700, thuộc Dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Đây là một trong 7 dự án thành phần của giai đoạn 2017 - 2020 trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông mà các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT đang lựa chọn nhà đầu tư cho các trạm dừng nghỉ.
Có tổng cộng 7 nhà đầu tư độc lập và liên danh nộp hồ sơ quan tâm đến Dự án đầu tư xây dựng và vận hành Trạm dừng nghỉ Km329+700 trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45. Trong số đó, 6 nhà đầu tư và liên danh đã được đánh giá đạt kết quả đánh giá sơ bộ về năng lực và kinh nghiệm.
Các đơn vị này bao gồm: Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Khiêm; Công ty Cổ phần Tập đoàn Thịnh Vượng Land - Công ty TNHH Thương mại Hồng Hải; Công ty Cổ phần Quản lý và Khai thác bến xe Thanh Hóa - Công ty Cổ phần Anh Phát Petro; Tổng công ty Phát triển Hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam - CTCP; Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế; Công ty Cổ phần Đầu tư du lịch T&T - Công ty Cổ phần 19-5 Thanh Hoá - Doanh nghiệp tư nhân Trung Phương.
Quỳnh Ái

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN