Ôtô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam tăng mạnh

Lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 5/2022 đạt gần 14.000 xe, mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay.
  
Theo thống kê sơ bộ từ Tổng Cục Hải Quan, thị trường Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 13.905 ôtô nguyên chiếc trong tháng 5 vừa qua, đạt kim ngạch hơn 366 triệu USD, tăng 5% về lượng và tăng 3,9% về giá trị so với tháng trước đó.
Đáng chú ý, tháng 5 cũng là tháng có lượng xe ôtô nhập khẩu về Việt Nam cao nhất kể từ đầu năm 2022 tới nay. Luỹ kế kể từ đầu năm 2022 tới hết tháng 5, cả nước nhập khẩu 50.894 xe ôtô nguyên chiếc với tổng kim ngạch hơn 1,28 tỷ USD, giảm 22,7% về số lượng và 14,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Oto nhap khau nguyen chiec ve Viet Nam tang manh
 Lượng xe ôtô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 5/2022 vừa qua đạt gần 14.000 xe, mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay.
Về thị trường ôtô nhập khẩu, Thái Lan dẫn đầu với số lượng 5.862 xe, trị giá hơn 116 triệu USD. Tiếp theo vẫn là Indonesia với 3.992 xe, đạt giá trị gần 58 triệu USD; Trung Quốc với 3.326 xe, đạt trị giá hơn 141 triệu USD.
Tính từ đầu năm đến nay, tổng số lượng ôtô nguyên chiếc nhập về Việt Nam đã đạt 50.836 chiếc với tổng kim ngạch hơn 1,28 tỷ USD, tiếp tục giảm 22,7% về số lượng và 14,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong nước cũng đã nhập khẩu lượng linh kiện và phụ tùng ôtô có giá trị gần 540 triệu USD trong tháng 5 vừa qua, tăng 11,3% so với tháng trước đó; cộng dồn lượng nhập khẩu 5 tháng đầu năm của loại mặt hàng này đạt hơn 2,298 tỷ USD, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Với số lượng linh kiện này, sản lượng xe lắp ráp trong nước được kỳ vọng sẽ tăng trong những tháng tiếp theo, giúp bù đắp lại nguồn cung thiếu thốn những tháng qua.
Oto nhap khau nguyen chiec ve Viet Nam tang manh-Hinh-2
 Thái Lan dẫn đầu với số lượng 5.862 xe, trị giá hơn 116 triệu USD. 
Theo dự đoán, trong thời gian tới, xe nhập khẩu sẽ tăng trưởng hơn nữa khi cạnh tranh công bằng với xe lắp ráp. Bởi thực tế, kể từ ngày 31/5/2022, chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp, sản xuất trong nước đã hết hiệu lực. Nhờ thế mà cơ hội bán hàng trên thị trường ôtô hiện sẽ chia đều cho tất cả các loại xe.
Mặc dù vậy, trong nhiều tháng gần đây, việc nguồn cung khan hiếm ít nhiều ảnh hưởng lớn đến việc phân phối các mẫu xe nhập khẩu được ưa chuộng. Trong đó điển hình như một số mẫu xe nhập hot như xe Toyota Raize, Veloz Cross, Corolla Cross hay Hyundai Creta, Ford Explorer,...đều rơi vào cảnh khan hàng.
Thảo Nguyễn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN